อธิการมหาวิทยาลัยลุ้นป.ป.ช. ไม่บังคับกก.สภามหาวิทยาลัยต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน


เพิ่มเพื่อน    

 


12ธ.ค.61-นายศักรินทร์ ภูมิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในฐานะรองประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า คำสั่งของหัวหน้า คสช.เพื่อคลี่คลายปัญหาการยื่นบัญชีทรัพย์สินของผู้บริหารองค์กรต่างๆ ที่มีทั้งมหาวิทยาลัย และองค์กรอื่นๆ ที่ป.ป.ช.กำหนดนั้น  น่าจะช่วยแก้ไขปัญหาของมหาวิทยาลัยไปได้มาก เพราะจากประกาศของ ป.ป.ช.ในครั้งแรก ส่งผลให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคเอกชนในมหาวิทยาลัยหลายแห่งแสดงเจตจำนงขอลาออก แต่ ทปอ.และมหาวิทยาลัย ได้ขอร้องให้รอดูที่ไปก่อน สำหรับ มจธ. ขณะนี้มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ แสดงเจตจำนงขอลาออกแล้วประมาณ 5 คน ซึ่งก็หวังว่าเมื่อกรรมการเหล่านี้ได้เห็นข่าวคำสั่ง คสช.ที่ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินแล้ว จะเปลี่ยนใจไม่ลาออก อย่างไรก็ตาม ยังมีเวลาพอสมควรที่จะให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยต่างๆ คิดไตร่ตรองก่อน โดยขอให้รอประกาศ ป.ป.ช.ที่ชัดเจน ก่อนตัดสินใจลาออก ในส่วนของ ทปอ.จะนัดหารือกันอีกหรือไม่นั้น ก็ขึ้นกับ ประธาน ทปอ. ว่าจะเรียกประชุมหรือไม่

ด้านนายประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ในฐานะเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีเทคโนโลยีราชมงคล (ทปอ.มทร.) กล่าวว่า รัฐบาลคงเห็นแล้วว่าประกาศของ ป.ป.ช.ส่งผลกระทบต่อมหาวิทยาลัย และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่มหาวิทยาลัยเชิญมาช่วย ก็เป็นผู้อาวุโสที่มีประสบการณ์สูง มีเครือข่ายมากมายที่จะมาช่วยมหาวิทยาลัยพัฒนา โดยไม่หวังผลกำไร คำสั่ง คสช. ดังกล่าวถือเป็นการปลดล็อคให้มหาวิทยาลัยสามารถทำงานต่อไปได้ อย่างไรก็ตามขอวิงวอน ป.ป.ช.ว่า หลังจากนี้ ขอให้มีประกาศฉบับใหม่ที่มีความชัดเจนว่า กรรมการสภาไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ในส่วนของ มทร.ธัญบุรี มีกรรมการสภาที่ยื่นความประสงค์ขอลาออก 6 คน ซึ่งจก็หวังว่าจะไม่ลาออก ส่วน ทปอ.มทร.ก็จะรอดูประกาศ ป.ป.ช.ที่จะออกมาจะมีความชัดเจนอย่างไร และปลายเดือน ธันวาคมนี้ ทปอ.มทร.ก็จะมีการจะหยิบเรื่องการยื่นบัญชีทรัพย์สินของกรรมการสภามาหารือกันอีกครั้ง  

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"