ขอเป็นแค่...มนุษย์ป้า


เพิ่มเพื่อน    

      เจอเพื่อนฝูงยามนี้ ไม่ว่ากลุ่มไหน หรือแม้แต่ในห้องไลน์กลุ่มต่างๆ จะมีคำถามยอดนิยมว่า

      "ไปมาหรือยังจ๊ะ ..ไอคอนสยาม"

      แปลว่าอย่าดูแคลนรุ่นป้าเชียวนา ว่าจะไม่อินเทรนด์ หรือไม่รู้จักแหล่งแฮงก์เอาต์ใหม่ๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารู้จักแล้วจะมีโอกาสไปสัมผัสหรือเหยียบย่างกรายไปแถวนั้นทุกคน...เสมอ

      เพราะบางสถานที่ไม่เคยได้ไป ก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้นหรือแย่ลง..จริงไหม??

      แต่ที่แน่ๆ คือ บางสถานที่ไม่ได้ไปแล้ว ก็ไม่ต้องเสียเงินแน่นอน..อิอิ

      การไปไหนมาไหนถือเป็นความชอบและความสนใจส่วนตัวของแต่ละคนนะคะ บางคนก็พลาดไม่ได้เด็ดขาดหากมีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ออกข่าวประชาสัมพันธ์เชิญชวน หรืออยู่นิ่งไม่ไหวถ้ามีงานเทศกาลต่างๆ ซึ่งก็ต้องถือว่าเป็นการเปิดหูเปิดตาไปในตัว

      หากไม่เดือดร้อนใครก็ทำไปเถอะค่ะ ถือว่าเป็นการดีเสียอีกที่จะได้เก็บไปเล่าให้เพื่อนฝูงได้รับรู้รับฟัง เพราะเดี๋ยวนี้มีห้างต่างๆ ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด โดยเฉพาะตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน ซึ่งมักจะมีคอนโดมิเนียมโผล่เสียดฟ้าควบคู่กันไป

      สำหรับมนุษย์ป้า ถ้าเพื่อนนัดให้ไปเจอะเจอกินข้าวกันบ้าง หรือมีกิจธุระต้องไปประชุมนอกสถานที่ล่ะก็ ดูเหมือนพอที่จะเป็นเหตุผลให้เคยไปสัมผัสกับสถานที่ใหม่ๆ เหมือนบ้านนอกเข้ากรุงกับเขาประมาณนั้น แต่จะให้ตั้งอกตั้งใจไปสำรวจโดยไม่มีเป้าหมายอะไรเลยนั้น ก็ขอเลือกที่จะช็อปปิ้งใกล้บ้านถนัดมือมากกว่า

      เมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อนฝูงบอกไป "สยามวัน" เพราะลงรถไฟฟ้าก็เชื่อมตึกเลยนั้น ก็ต้องคลำทางอยู่พอสมควร เพราะรู้จักแต่สยามสแควร์ เจ้าสยามวันมันคืออย่างไร?? ที่ไหน??

      ปากเป็นเอก เลขเป็นโท โบราณว่า ดังนั้นมนุษย์ป้าก็แค่รู้จักถามลูกหลาน และคนแถวสยามหลังจากออกประตูรถไฟฟ้า ทุกอย่างมันก็โอเค!! ตื่นตาตื่นใจไปอีกแบบ และตื่นเต้นดีกับเส้นทางวกไปวนมา ซึ่งทางห้างคงตั้งใจดีไซน์เพื่อให้ทุกคนได้เดินผ่านทุกร้านค้า ก่อนที่เราจะถึงจุดหมายที่นัดไว้

      เพลิดเพลินเมื่อยขาได้พอรับไหว แต่ที่ทำให้อ่อนอกอ่อนใจก็ตรงที่มีคนบนบันไดเลื่อน เรียก...คุณยายๆๆ..เล่นเอาโตะจายโหมะเลย เพราะตั้งสติดูดีๆ อีกที เป็นเด็กตัวน้อยคุยกับคุณยายของนาง

      555 นึกว่ามาเดินสยามวัน แหล่งแฮงก์เอาต์ของวัยรุ่นแล้ว มนุษย์ป้าจะถูกขยับฐานะขึ้นเป็น "คุณยาย" ฐานที่ไม่เจียมสังขาร     

      ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ทำให้มีประสบการณ์ตรงเลยว่า ถ้าอยู่ในที่สาธารณะจะพูดกับใครล่ะก็ ต้องรีบแทนตัวเองว่า พี่ หรือ ป้า ..ชิงนำหน้าก่อนนะจ๊ะ มิเช่นนั้นมีสิทธิ์ถูกเรียกคุณยายได้ แล้วจะมานั่งเสียใจก็สายเกินไปเสียแล้ว ..จริงๆ นะ ท่องจำไว้เลยว่าไปสยามขอเป็นแค่มนุษย์ป้าก็เกินพอแล้ว.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"