ช็อก!กราดยิงตลาดฝรั่งเศส 'หนุ่มไทย'โดนลูกหลงดับ1


เพิ่มเพื่อน    

     มือปืนกราดยิงคนใกล้ตลาดคริสต์มาสในเมืองสตราสบูร์กของฝรั่งเศส เสียชีวิต 3 บาดเจ็บ 13ราย บัวแก้วยืนยันนักท่องเที่ยวชายชาวไทยโดนลูกหลงดับ 1 ส่วนมือปืนยิงปะทะกับทหารได้รับบาดเจ็บแต่ยังหนีไปได้ ทางการส่งกำลัง 350 นายออกไล่ล่า พบคนร้ายมีชื่อในบัญชีเฝ้าระวังก่อการร้าย
     รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 12 ธันวาคม 2561 เปิดเผยว่า เหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งล่าสุดของยุโรปเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น (02.00 น.วันพุธของไทย) มือปืนเปิดฉากยิงใส่ผู้คนบนถนนพลุกพล่านสายหนึ่งติดกับตลาดคริสต์มาส ใกล้จัตุรัสเกลแบร์ในเมืองสตราสบูร์ก ทำให้ผู้คนที่ออกจับจ่ายซื้อของในตลาดคริสต์มาสและมารับประทานมื้อค่ำในละแวกนั้นเกิดความแตกตื่นวิ่งหนีกันอย่างอลหม่าน 
     คริสตอฟ กัสตาเนร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงเมื่อเช้าวันพุธว่า ทหารซึ่งปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนต่อต้านการก่อการร้ายในพื้นที่นั้นตามปรกติได้ยิงปะทะกับผู้ต้องสงสัย 2 ครั้ง ทำให้เขาได้รับบาดเจ็บ แต่ก็ยังสามารถหลบหนีไปได้ หน่วยคอมมานโดพร้อมเฮลิคอปเตอร์ถูกส่งออกไล่ล่าคนร้าย 
     ใจกลางเมืองสตราสบูร์กและอาคารรัฐสภายุโรปถูกปิดตายเกือบตลอดทั้งคืน ระหว่างที่ตำรวจและทหารหลายร้อยนายออกค้นหาคนร้าย ซึ่งมีรายงานว่ามีปืนอัตโนมัติ 1 กระบอก และมีด 1 เล่มเป็นอาวุธ 
     โรลองด์ รีแอส นายกเทศมนตรีสตราสบูร์ก เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็มว่า คนเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 13 คน โดยมี 8 คนอาการสาหัส เหยื่อส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย แต่ไม่มีเด็กได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์นี้ โดยผู้เสียชีวิตคนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย "บางคนโดนยิงที่ศีรษะ" เขากล่าว
     แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในวันพุธระบุว่า คนร้ายมีชื่ออยู่ในบัญชี แฟ้มเอส ของตำรวจ หรือบัญชีเฝ้าจับบุคคลที่มีความคิดสุดโต่ง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังตามล่าตัวเขา โดยมีตำรวจและสารวัตรทหาร 350 นายอยู่ในพื้นที่ พร้อมกำลังสนับสนุนจากเฮลิคอปเตอร์, หน่วยปฏิบัติการพิเศษ และทหารที่ถูกส่งวางกำลังทั่วฝรั่งเศสตามแผนปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายทั่วประเทศของรัฐบาลนับแต่ปี 2558 รัฐบาลฝรั่งเศสได้ยกระดับการเฝ้าระวังภัยด้านความมั่นคงเป็นระดับสูงสุด และสั่งเสริมการควบคุมบริเวณชายแดน รวมถึงเสริมการลาดตระเวนในตลาดคริสต์มาสทุกแห่งทั่วประเทศ ป้องกันการโจมตีเลียนแบบ
     โลรองต์ นูเนซ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุมูลเหตุจูงใจของคนร้ายได้ว่าเป็นการก่อการร้ายหรือไม่ มือปืนรายนี้เคยก่อคดีอาญาหลายคดี ซึ่งไม่ได้เชื่อมโยงกับคดีก่อการร้าย 
     รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงว่า คนร้ายซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนีนั้น เชื่อว่าคือเชริฟ เชกัตต์ ชายวัย 29 ปี เป็นชาวเมืองสตราสบูร์ก และมีชื่ออยู่ในบัญชีเฝ้าจับตาผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการก่อการร้าย แหล่งข่าวบอกกับเอเอฟพีว่า เดิมตำรวจเตรียมจับกุมตัวเขาเช้าวันอังคารในคดีพยายามฆ่า แต่เขาไม่อยู่ที่บ้าน บีบีซีอ้างรายงานของบีเอ็มเอ็มทีวีว่า ตำรวจเข้าตรวจค้นแฟลตของชายคนนี้ในเขตนอยดอร์ฟเมื่อเช้าวันอังคารเพื่อจับกุมคดีปล้นทรัพย์ แต่ไม่เจอตัวเขา พบแต่ระเบิดมือหลายลูก
     ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ซึ่งรัฐบาลของเขาและกองกำลังฝ่ายความมั่นคงต้องรับมือกับสถานการณ์ม็อบเสื้อกั๊กเหลืองมายาวนานกว่า 1 เดือน ได้เรียกคณะรัฐมนตรีประชุมฉุกเฉินและเฝ้าติดตามสถานการณ์คืบหน้าอยู่ที่กรุงปารีส 
     ตลาดคริสต์มาสในเมืองสตราสบูร์กและสถานที่ประดับไฟสวยงามของเมืองนี้ ซึ่งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำไรน์ตรงข้ามกับเยอรมนี เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดผู้คนมาเยี่ยมชมช่วงเทศกาลนี้ปีละนับแสนๆ คน ขณะเกิดเหตุนั้นร้านค้าในตลาดคริสต์มาสกำลังเตรียมเก็บร้าน และร้านอาหารหลายร้านมีผู้ใช้บริการกันเต็มร้าน 
     ชาวอเมริกันชื่อเอลิซาเบธ ออสเตอร์วิสช์ ซึ่งหลบอยู่ชั้นบนสุดของห้างแกเลอรีส์ลาฟาแยตต์ กล่าวว่า ช่วงแรกยังเกิดความสับสนกันว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ห้างได้ล็อกประตูทางเข้าอย่างรวดเร็วหลังจากมีเสียงปืนดังขึ้น ส่วนผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์คนหนึ่งซึ่งถูกพาไปหลบซ่อนในชั้นใต้ดินของซูเปอร์มาร์เก็ตพร้อมกับคนอีก 30-40 คนกล่าวว่า พวกเขาต้องรอให้ตำรวจเข้าเคลียร์พื้นที่ ไฟถูกดับลง และแต่ละคนได้รับแจกขวดน้ำ
     เอมมานูเอล มอเรล สมาชิกรัฐสภายุโรปซึ่งอยู่ระหว่างเปิดสมัยประชุมที่เมืองสตราสบูร์ก ทวีตว่าเขาได้ยินเสียงปืนหลายนัด เมื่อมองจากหน้าต่างโรงแรมเห็นคนที่เดินผ่านไปมาลากร่างผู้บาดเจ็บ และผู้คนมองดูอย่างตื่นตกใจ ทหารและตำรวจปิดล้อมพื้นที่ ส่วนตัวเขาได้รับแจ้งให้อยู่ภายในโรงแรม
     บีบีซีรายงานอ้างผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ชื่อเพเตอร์ ฟริตซ์ ว่าเขาได้ยินเสียงปืนและเห็นคนคนหนึ่งโดนยิงนอนอยู่บนสะพาน เขาพยายามกู้ชีพชายคนนี้อยู่นาน 45 นาที โดยไม่มีรถพยาบาลเข้ามาในพื้นที่ สุดท้ายก็เขาต้องยุติความพยายามเพราะหมอที่คุยด้วยทางโทรศัพท์กล่าวว่าไม่มีประโยชน์แล้ว
     อย่างไรก็ตาม ฝรั่งเศสเพิ่มการเฝ้าระวังภัยก่อการร้ายอยู่ในขั้นสูงในช่วงหลายปีมานี้ หลังจากพวกอิสลามิสต์โจมตีฝรั่งเศสหลายครั้ง และตลาดสตราสบูร์กถูกมองว่าเป็นหนึ่งในเป้าหมายของการก่อการร้ายด้วย การโจมตีผู้คนในตลาดคริสต์มาสเคยเกิดขึ้นมาแล้วที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนีเมื่อปี 2559 ครั้งนั้นคนร้ายเป็นชายชาวตูนิเซียอายุ 23 ปี ขับรถบรรทุกพุ่งชนคนทำให้มีคนตาย 12 คนรวมคนร้าย บาดเจ็บอีก 48 คน กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างว่าอยู่เบื้องหลัง
     ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  ยืนยันว่า เหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงประชาชนที่ตลาดคริสต์มาส เมืองสตาร์สบูร์ก มีคนไทยเสียชีวิตด้วย 1 คน ซึ่งรายงานที่ได้รับจากสถานทูตไทย ทราบชื่อผู้เสียชีวิต คือ นายอนุพงษ์ สืบสมาน อายุ 47 ปี เป็นนักท่องเที่ยวที่เพิ่งจะเดินทางไปถึงฝรั่งเศสเมื่อวันอังคาร  แล้วโดนลูกหลง ขณะเดินทางมาพร้อมกับภรรยา และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้คนที่จะเดินทางไปควรติดตามสถานการณ์และระมัดระวัง 
    ขณะที่เพจเฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย และได้ประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมกับขอบคุณเครือข่ายชุมชนไทยในเมืองสตราสบูร์ก สมาคมนักเรียนไทยในฝรั่งเศส และสมาคมนักเรียนไทยในเยอรมัน ที่ช่วยประสานงานและให้ความช่วยเหลือชาวไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว
    สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอประณามอย่างรุนแรงต่อผู้ก่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยล่าสุดรัฐบาลฝรั่งเศสได้ประกาศยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายสู่ขั้น ‘attack emergency’ ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดจากทั้งหมด 3 ขั้น โดยจะเพิ่มมาตรการป้องกันชายแดนและรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตามตลาดคริสต์มาสทั่วฝรั่งเศส เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการโจมตีลอกเลียนแบบ ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเตือนให้คนไทยในฝรั่งเศสและนักท่องเที่ยวชาวไทย โปรดใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ทางการฝรั่งเศสอย่างเคร่งครัด กรณีต้องการความช่วยเหลือ โปรดติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่หมายเลขฉุกเฉิน +33 6 46 71 96 94 และ + 33 6 03 59 97 05 หรือสอบถามข้อมูลทั่วไปที่ [email protected].


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"