ครม.ให้สิทธิ์ ปตท.สผ. รวบ 2 แหล่งปิโตรเลียม


เพิ่มเพื่อน    

 

"ศิริ" ลั่น ครม.เคาะให้สิทธิ์ ปตท.สผ. ชนะประมูลแหล่งปิโตรเลียมทั้งบงกช-เอราวัณ เตรียมลงนามพีเอสซีภายใน ก.พ. 62 ชี้ข้อเสนอค่าราคาขายก๊าซถูกที่ 116 บาท/ล้านบีทียู พร้อมทุกด้านทางเทคนิคผ่านตามเกณฑ์ 

13 ธ.ค. 2561 - นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.หนองคาย มีมติเห็นชอบให้บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่  ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ร่วมกับบริษัท เอ็มพี จี2 (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ชนะการประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/61 (แหล่งเอราวัณ) และบริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ชนะประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G2/51 (แหล่งบงกช) โดยให้กระทรวงพลังงานลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิต(พีเอสซี) ภายในเดือนก.พ.2562 ระยะเวลาสัมปทาน 20+10 ปี

เนื่องจากผู้ชนะยื่นข้อเสนอทางเทคนิคผ่านตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ร่วมลงทุนกำหนด โดยผู้ชนะเสนอค่าคงที่ราคาขายก๊าซธรรมชาติ 116 บาทต่อล้านบีทียู ต่ำกว่าราคาก๊าซในแหล่งเอราวัณปัจจุบันราคา 165 บาทต่อล้านบีทียู และในแหล่งบงกชราคา 214.26 บาทต่อล้านบีทียู เทียบเท่าส่วนลดค่าใช้จ่ายราคาก๊าซธรรมชาติให้กับประเทศ 5.5 แสนล้านบาทในระยะเวลา 10 ปี หรือปีละ 55,000 ล้านบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"