จ่าแซมถึงถ้ำหลวง เมียสุดตื้นตันใจ


เพิ่มเพื่อน    

    แห่รูปหล่อ "จ่าแซม" วีรบุรุษถ้ำหลวง ไปติดตั้งหน้าศาลาอนุสรณ์สถาน ท่ามกลางฝนโปรยปราย แต่ประชาชนก็ยังออกมาต้อนรับเต็มสองข้างทาง เมียเผยตื้นตันใจที่ทุกคนให้การยกย่อง
    เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมนี้ มีการเคลื่อนขบวนแห่รูปหล่อ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตทหารเรือหน่วยบัญชาการศูนย์สงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล ออกจากวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อนำไปตั้งหน้าศาลาอนุสรณ์สถานถ้ำหลวง โดยมีการตกแต่งด้วยดอกไม้ประดับรูปหล่ออย่างสวยงาม สมเกียรติวีรบุรุษถ้ำหลวง ติดตามด้วยรถหกล้อ และรถโบราณ ซึ่งตลอดรายทางการเคลื่อนขบวนมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง แต่ก็มีประชาชนออกมาต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยเฉพาะเมื่อขบวนแห่แวะประกอบพิธีถวายเครื่องสักการะเป็นเครื่องทองน้อย พานพุ่มดอกสีชมพู พวงมาลัย ที่อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช และเมื่อขบวนไปถึงหน้าโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน อ.แม่จัน ก็มีกลุ่มนักเรียนที่แต่งกายด้วยชุดประจำชาติพันธุ์ต่างๆ ออกมาต้อนรับ พร้อมแสดงรำนกรำโตตามวัฒนธรรมไทใหญ่ ก่อนจะมีการคล้องพวงมาลัยที่รูปหล่อจ่าแซม
    นอกจากนี้ นายธรรมนูญ แซ่ลี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน ได้มอบภาพวาดจ่าแซมในชุดเครื่องแบบ และมีทีมหมูป่าทั้ง 13 คนอยู่ด้านล่าง มอบให้นางวลีพร กุนัน ภรรยาของนาวาตรีสมาน โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้เอ่ยปากชมว่าวาดได้งดงามมาก
    ขณะที่นางวลีพรกล่าวว่า ตลอดรายทางที่ได้พบเห็นผู้คนรอรับขบวนรูปหล่อจ่าแซม ทำให้ตนรู้สึกตื้นตันใจ และต้องขอบคุณอาจารย์เฉลิมชัย และศิลปินทุกท่าน รวมไปถึงผู้เสียสละทั้งหมดที่ยังไม่ได้กล่าวถึง ที่ได้ยกย่องให้จ่าแซมเป็น "วีรบุรุษถ้ำหลวง" แม้กระทั่งเด็กๆ ที่ออกมารอต้อนรับ และบางคนถึงขั้นวาดภาพของจ่าแซมมาให้ ซึ่งพบว่าเขาวาดได้เหมือนตัวจริงของจ่าแซมอย่างมาก ทั้งนี้ หลังจากนำรูปหล่อจ่าแซมไปตั้งไว้ที่หน้าถ้ำหลวงแล้ว ตนคงจะเดินทางไปเยือน จ.เชียงราย บ่อยครั้งขึ้นแน่นอน
    สำหรับขบวนแห่รูปหล่อจ่าแซม หลังออกจาก อ.แม่จัน ได้มุ่งตรงไปยังหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย เพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชม จากนั้นจะนำไปติดตั้งหน้าศาลาอนุสรณ์สถานที่กำลังมีการก่อสร้างในช่วงเย็นวันเดียวกัน เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความดีและเสียสละต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"