ดีเดย์ 15 ธันวา ช้อปหนังสือลดหย่อนภาษี คาดยอดฃื้อพุ่ง 4เท่า ทะลุ2พันล. 


เพิ่มเพื่อน    

 

14ธ.ค.61- ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย จัดแถลงข่าว"มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมเกษตร ชุมชน และทุนมนุษย์ ช้อป"หนังสือ"ช่วยชาติ โดยนางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า  กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทย พ.ศ.2560-2564  ซึ่งให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพประชากรผ่านการอ่านและส่งเสริมให้ประชาชนรักการอ่าน ที่เป็นการส่งเสริมทุนมนุษย์ ซึ่งมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศหรือช็อปช่วยชาติ เป็นครั้งแรกที่ระบุให้หนังสือสื่อสิงพิมพ์และหนังสืออีบุ๊ก เป็นหนึ่งในสินค้าที่สามารถนำไปลดหย่อนสำหรับการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท มาตรการจะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 15 ธ.ค.2561 - 16 ม.ค. 2562   การมีมาตรการสร้างแรงจูงใจนี้จะส่งผลให้ประชาชนหันมาซื้อหนังสือมากขึ้น ช่วยสร้างองค์ความรู้ อีกทั้งช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของสำนักพิมพ์และผู้ประกอบการหนังสือสื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งจะรณรงค์ในสัปดาห์ของขวัญปีใหม่ให้หนังสือเป็นหนึ่งในของขวัญในเทศกาลปีใหม่อีกด้วย

 นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มาตรการครั้งนี้มีสำนักพิมพ์และร้านหนังสือต่างๆ ขานรับคึกคัก โดยได้เตรียมชุดหนังสือของขวัญหลากหลายรูปแบบในราคาพิเศษเพื่อมอบเป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ เราคาดการณ์ว่า ยอดขายจะเติบโตขึ้นจากมาตรการนี้ถึง 4 เท่า เดิมยอดขายช่วงเดือนธันวาคม  500 ล้านบาท จะเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ล้านบาท  หนังสือทุกชนิดลดหย่อนภาษีได้  ยกเว้นแค่หนังสือพิมพ์และแมกกาซีน ส่วนประเภทของหนังสือที่กำลังได้รับความนิยมในระหว่างนี้ คือ การ์ตูน,นวนิยาย,คู่มือเตรียมสอบ,พัฒนาตนเอง (How To) และจิตวิทยา โดยมีแนวโน้มที่จะซื้อผ่านร้านหนังสือและสำนักพิมพ์ ร้อยละ 85 ร้านค้าออนไลน์ ร้อยละ 10 และอีบุ๊ก ร้อยละ 5 จากมาตรการนี้จะจูงใจซื้อหนังสือให้ตัวเองอ่าน ยังสามารถแบ่งปันเป็นของขวัญให้ผู้อื่นและซื้อหนังสือมอบโอกาสการอ่านให้แก่เยาวชนในพื้นที่ขาดแคลนได้ ถือเป็นการกระจายปัญญาสู่ต่างจังหวัด นอกจากนี้ ในช่วงมาตรการภาษีวันที่ 15 ธ.ค.2561 - 16 ม.ค. 2562 ทุกร้านค้าและสำนักพิมพ์รับปากจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านหน้าร้าน จัดเสวนา รวมถึงประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นพิเศษกระตุ้นให้ซื้อหนังสือคึกคัก  เช่น นานมีบุ๊คส์  จัดโปรโมชั่นพิเศษลดสูงสุดถึง 79%     

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"