'วิฑูรย์'ชี้กรมทรัพย์สินปัญญา ปล่อยเกียร์ว่าง'สิทธิบัตรกัญชา'


เพิ่มเพื่อน    

14ธ.ค.61- วิฑูรย์ชี้ ผลการหารือร่วม สนช.มีความเป็นห่วง เรื่องนี้มาก และยอมรับว่า จริงๆ กฎหมายต้องออกเร็วกว่านี้ แต่ปรากฎว่าติดขัดเรื่องสิทธิบัตรกัญชา แม้รัฐบาลจะสนับสนุน  แต่กลับต้องมาติดขัดที่ส่วนราชการ อย่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่ปล่อยเกียร์ว่างในเรื่องนี้

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี หรือไบโอไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาสิทธิบัตรกัญชา ที่อาจกระทบต่อการออกประมวลกฎหมายยาเสพติดฯ ที่จะอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์ ว่า เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้เชิญทางภาคประชาสังคมและทางมหาวิทยาลัยรังสิต เข้าหารือ เกี่ยวกับเรื่องสิทธิบัตรกัญชา โดยมีการหารือร่วมกับนายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช. เห็นว่า ทางสนช.มีความเป็นห่วงมาก และยอมรับว่า จริงๆ แล้ว กฎหมายกัญชาต้องออกเร็วกว่านี้ แต่ปรากฎว่าติดขัดเรื่องสิทธิบัตรกัญชา ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็มีความเป็นห่วง จนก่อนหน้านี้จะใช้คำสั่งม.44 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มาแก้ปัญหาสิทธิบัตรกัญชาแต่เมื่อทราบว่าการใช้ม.44 อาจส่งผลข้างเคียง ก็มีการหารือว่าอาจใช้ในทิศทางอื่นๆ เพื่อแก้ปัญหา ส่วนจะใช้ทิศทางไหนยังไม่ทราบ 

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯ เห็นว่า เรื่องนี้น่ากังวลมาก เพราะจะส่งผลต่อการออกกฎหมายได้ ขณะที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาก็ปล่อยเกียร์ว่าง ไม่สนใจใดๆ คงรอให้ผ่านพ้นรัฐบาลชุดนี้ จึงฝากความหวังกับทาง สนช. และเสนอขอให้เรียกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมทรัพย์สินทางปัญญามาร่วมกันเพื่อหาทางออก ด้วยการตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจก่อนที่ประมวลกฎหมายยาเสพติดฯ จะออกมา แต่ถ้าสุดท้ายกรมทรัพย์สินฯยังไม่ให้ความร่วมมือ คงต้องไปร้องต่อนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้ช่วยเรื่องนี้ เพราะหากฝ่ายราชการนิ่งเฉย ฝ่ายการเมืองต้องลุกขึ้นมาทำอะไรบ้าง ไม่เช่นนั้นก็เหมือนไม่ปกป้องสิทธิของคนในประเทศ

เลขาธิการไบโอไทยกล่าวอีกว่า อีกปัญหาที่ทางมหาวิทยาลัยรังสิตมองคือ ร่างกฎหมายที่กำลังผลักดันจำกัดสิทธิการปลูกของหมอยา ซึ่งมีภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทยอยู่แล้ว จึงเสนอว่าเป็นไปได้หรือไม่ให้ปลูกได้ แต่ต้องขึ้นทะเบียนถูกต้อง แต่ที่น่าจับตามองอีกอย่างคือ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทราบมาว่า ทาง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ได้เสนอนายกรัฐมนตรี พิจารณาขอให้ทางสหกรณ์การเกษตรขนาดเล็กและกลุ่มวิสาหกิจชุมชน สามารถปลูกกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ แต่ต้องขออนุญาตหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง   ซึ่งขณะนี้ทางนายกฯยังไม่เคาะข้อเสนอนี้ แต่เป็นเรื่องที่น่าติดตามเช่นกัน จะเห็นว่า ฝ่ายรัฐบาลระดับสูงก็สนใจเรื่องกัญชาทางการแพทย์ เพราะเป็นความหวังของผู้ป่วย แต่กลับต้องมาติดขัดที่ส่วนราชการ อย่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"