ชวนดู 'นกกระเรียนพันธุ์ไทย' กลางทุ่งนา แหล่งเที่ยวใหม่ใกล้เมืองบุรีรัมย์


เพิ่มเพื่อน    

16 ธ.ค.61 - ที่หมู่บ้านสวายสอ หมู่ที่ 7 ตำบลสะแกโพรง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ นายเกรียงไกร กิริวรรณา นายอำเภอเมืองบุรีรัมย์ เป็นประธานพิธีเปิดหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว โอทอป นวัตวิถี ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน โดยมีนางรัชนี สาระวิถี พัฒนาการอำเภอเมืองบุรีรัมย์ กล่าวรายงาน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน ร่วมงานจำนวนมาก

การเปิดตัวหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยวของบ้านสวายสอ ตำบลสะแกโพรง เพื่อดึงคนเข้ามาท่องเที่ยวหมู่บ้าน ยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมทั้งมีการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวให้มีความโดดเด่น มีความพร้อมบนอัตลักษณ์ของหมู่บ้าน ซึ่งทำให้รายได้กระจายอยู่กับคนในชุมชน ทุกคนมีความสุข และสนองตอบต่อนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้เพื่อประกาศความพร้อมการเป็นชุมชนท่องเที่ยว โอทอป นวัตวิถี ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน เป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชม ทำให้เกิดการขยายผลการใช้สินค้าชุมชน และการท่องเที่ยวโดยชุมชน นำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับชุมชน

ภายในงานมีกิจกรรมการชมแหล่งที่อยู่อาศัยของนกกระเรียนพันธุ์ไทย หรือชาวบ้านเรียกว่า นกเขียน เป็นนกที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เป็นนกรักเดียวใจเดียว ใครพบเจอจะโชคดี โดยองค์การสวนสัตว์จัดทำโครงการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทย และในปี 2559 นกกระเรียนพันธุ์ไทยได้ออกลูกเป็นรังแรกของประเทศ ที่ออกไข่ได้เองตามธรรมชาติ และหมู่บ้านได้มีการทำนาเป็นระบบเกษตรอินทรีย์และช่วยดูแลนกกระเรียนพันธุ์ไทยอีกทางหนึ่ง

นายเกรียงไกร กิริวรรณา นายอำเภอเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า ชุมชนบ้านสวายสอ อยู่ห่างจากตัวเมืองบุรีรัมย์ ประมาณ 18  กิโลเมตร เป็นชุมชนกลุ่มไทยเขมร ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เคยเป็นที่อาศัยอยู่ของนกกระเรียนพันธุ์ไทย ซึ่งต่อมาองค์การสวนสัตว์ได้นำมาปล่อยและได้ออกลูกได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นจุดเด่นของหมู่บ้านสามารถพบเห็นนกกระเรียนพันธุ์ไทยได้ตามท้องทุ่งนา

"นักท่องเที่ยวยังจะได้ชมการทอผ้าพื้นบ้าน ทอเสื่อกก จักสาน การทำขนมไทย แปลงนาสาธิต โดมปลูกผักอินทรีย์ กลุ่มวิสาหกิจข้าวอินทรีย์ ผลิตภัณฑ์ชุมชน ข้าวอินทรีย์ กระปุกออมสินจากไม้ไผ่ เสื่อปูนั่งกันยุง โดยการใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิตวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์มาเป็นผลิตภัณฑ์โอทอปในการสร้างรายได้ให้กับชุมชน"นายเกรียงไกร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"