กทท.แดนสนธยา


เพิ่มเพื่อน    

    
    สำหรับการสรรหาผู้อำนวยการ กทท.คนใหม่ โดยมีการตั้ง นายกฤชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการ กทท. ซึ่งมีการสรรหาผู้อำนวยการ กทท.ตาม พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 มีผู้สมัคร 3 ราย คือ พล.ต.ภราดร จินดาลัทธ, นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา และเรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร รองผู้อำนวยการ กทท. ผลการคัดเลือกไม่ผ่านทั้ง 3 ราย
    ส่วนครั้งที่ 2 มีผู้สมัคร 4 ราย โดยผู้สมัครทั้ง 3 รายจากครั้งแรกเข้ามาสมัคร และมีผู้สมัครเพิ่ม คือ นายปฏิมา จีระแพทย์ ซึ่งกรรมการสรรหาส่วนใหญ่เลือก แต่เมื่อเสนอชื่อเข้าคณะกรรมการ กทท.ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา มีการหารือกรณีที่นายปฏิมาถูกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 99/2557 ให้พ้นผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) รวมทั้งการอ้างนายกรัฐมนตรีให้ผลักดันคนในเป็นผู้อำนวยการ และมีการตั้งข้อสังเกตกรณีเรือโทกมลศักดิ์มีคู่สมรสเป็นผู้บริหารใน กทท.ที่อาจมีผลต่อการบริหารในอนาคต
    รายงานข่าวยังแจ้งอีกว่า การสรรหาผู้อำนวยการ กทท.ในครั้งนี้มีการแทรกแซง โดยการอ้างถึงนายกรัฐมนตรีที่ต้องการคนในขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการ กทท. ส่งผลให้มีกรรมการ กทท.ลาออก 2 คน คือ นางปรารถนา มงคลกุล และนางชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์ รวมทั้งประธานกรรมการ กทท.ได้สรุปมติคณะกรรมการ กทท.เรื่องการสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่โดยไม่มีวาระเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา แต่มีการส่งรายงานผลการสรรหาให้กรรมการ กทท.หลังการประชุม 1 วัน ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตจากกรรมการ กทท.ว่า เรือโทกมลศักดิ์มีคะแนนไม่ผ่านในการสรรหาครั้งที่ 1 แต่กลับได้รับการคัดเลือกในการสรรหาครั้งที่ 2
    นอกจากนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ ได้เสนอชื่อผู้ผ่านการพิจารณา คือ เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร รองผู้อำนวยการสายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ กทท.รายชื่อเดียว และคณะกรรมการ กทท.เห็นชอบในหลักการและให้ดำเนินการตามขั้นตอน เช่น เจรจาต่อรองเงินเดือน เพื่อเสนอคณะกรรมการ กทท.ในวันที่ 27 ธ.ค.นี้
    แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการประชุมบอร์ด กทท. เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงไม่ได้นำวาระการแต่งตั้งการคัดสรร ผอ.กทท. เข้าที่ประชุมตามวาระประชุมปกติ และไม่ได้แจกเอกสารรายงานผลการคัดเลือก แต่ใช้วิธีชี้แจงให้ทราบเบื้องต้น พร้อมอ้างว่านายกรัฐมนตรีไม่เอานายปฏิมา ที่โดนคำสั่ง คสช. และยังอ้างว่านายกรัฐมนตรีต้องการคนใน คือเรือโทกมลศักดิ์ ทั้งที่มีกรรมการ กทท.ได้โต้แย้ง
    นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า กรรมการ กทท.เห็นว่าเรือโทกมลศักดิ์มีประวัติที่ต้องถูกตรวจสอบ แต่ผู้บริหารระดับสูงไม่ฟัง สั่งให้กรรมการ กทท.ที่เป็นกรรมการคัดสรร ผอ.กทท. แก้คะแนน เพื่อให้เรือโทกมลศักดิ์ได้รับการคัดเลือก โดยหลังการประชุมบอร์ดได้ 2 วัน นายกฤชเทพ สิมลี ได้จัดทำรายงานผลการคัดสรร ผอ.กทท. ที่มีชื่อแค่เรือโทกมลศักดิ์เพียงคนเดียว และไม่มีหลักเกณฑ์การให้คะแนนผู้สมัครคนอื่น ส่งให้กรรมการ กทท.ทุกคน และนายสมศักดิ์ได้ใช้รายงานดังกล่าว ออกเป็นมติคณะกรรมการ กทท. เห็นชอบเรือโทกมลศักดิ์เป็น ผอ.กทท.คนใหม่โดยอัตโนมัติ
    เรื่องนี้มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า มติดังกล่าวสร้างความมึนงงให้กับกรรมการ กทท. เพราะเห็นว่าเป็นการมัดมือชก ไม่ฟังการคัดค้านของกรรมการ กทท. อีกทั้งยังไม่มีการเสนอชื่อเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ กทท. เพื่อลงมติตามขั้นตอนของการประชุม จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสอบถามข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวจากผู้บริการระดับสูงที่เสนอชื่อเรือโทกมลศักดิ์  เพราะหากปล่อยให้มีการแอบอ้างเช่นนี้ต่อไป คงจะมีการแอบอ้างชื่อนายกรัฐมนตรีสั่งการ และอาจมีการสั่งให้กรรมการ กทท. ผู้บริหารของท่าเรือ และพนักงานท่าเรือ ทำในสิ่งไม่ถูกต้องได้
    ขณะที่ นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ในฐานะประธานคณะกรรมการ กทท.ให้ข้อมูลว่าการสรรหาผู้อำนวยการ กทท.ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการ  กทท. ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณา ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โดยยืนยันว่ามีความโปร่งใส
    สุดท้ายต้องติดตามว่าบทสรุปจะเป็นอย่างไร ดูเหมือนว่าการสรรหาผู้อำนวนการ กทท.ในครั้งนี้จะไม่จบลงง่ายๆ หลังจากเกิดปัญหาวุ่นวาย มีการกล่าวอ้างถึงคนในรัฐบาล แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีใครตอบได้ว่า จริงหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้คำตอบ ที่สุดแล้วต้องมาลุ้นกันไม่ปลายปีนี้หรือไม่ก็ต้นปีหน้าว่าจะได้เห็นตัวผู้อำนวยการ กทท.ตัวจริงหรือไม่ หรือจะยืดเยื้อออกไป ไม่มีใครตอบได้.

กัลยา ยืนยง       


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"