คัดเลือกส.ว.ชั้นอำเภอฉลุย


เพิ่มเพื่อน    

    คัดเลือก ส.ว.ระดับอำเภอ 928 อำเภอ ทั่วประเทศฉลุย "จรุงวิทย์" ระบุทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยัน กกต.ประชาสัมพันธ์ทั่วถึง เตรียมการเลือกระดับจังหวัด 22 ธ.ค.นี้ ก่อนไปเลือกระดับประเทศวันที่ 27 ธ.ค.61
    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ธ.ค.2561 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ระดับอำเภอทั่วประเทศ จำนวน 928 อำเภอ มีการลงคะแนนเลือกกันเองใน 197 อำเภอ อีก 52 อำเภอไม่มีการเลือก เพราะไม่มีผู้สมัคร ส่วนอำเภอที่มีผู้สมัครไม่ถึงเกณฑ์ 3 คน จำนวน 679 อำเภอ ผู้สมัครจะไปรายงานตัวอย่างเดียว และจะผ่านไปคัดเลือกระดับจังหวัด ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 
    ที่สำนักงานเขตบางพลัด กทม. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมนายพิชญา นาควัชระ รองปลัด กทม. และ น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เดินทางมาสังเกตการณ์การเลือก ส.ว.ระดับอำเภอ ที่สำนักงานเขตบางพลัด ซึ่งเป็นสถานที่เลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว.ระดับอำเภอ โดยเขตบางพลัดมีผู้สมัครจำนวน 7 คน แบ่งเป็นสมัครด้วยตนเอง จำนวน 6 คน สมัครโดยคำแนะนำจากองค์กร 1 คน และเลือกกันเองเพียง 1 กลุ่ม คือ กลุ่มสตรี ซึ่งมีผู้สมัครจำนวน 4 คน โดยผู้สมัครจะทำการเลือกกันเองให้เหลือ 3 คน ตามที่กฎหมายกำหนด
    พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า ภาพรวมการเลือก ส.ว.ระดับอำเภอ ไม่มีสิ่งใดน่าเป็นห่วง เหตุการณ์ปกติทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่อยากฝากไปถึงการเลือกระดับจังหวัดและระดับประเทศ ผู้สมัครต้องศึกษาวิธีการให้ดี เพื่อป้องกันการเกิดบัตรเสีย เพราะบัตรเสียจะไม่นับเป็นคะแนน 
    "ที่พบมีหลายอำเภอไม่ต้องมีการเลือกกันเอง โดยผ่านไประดับจังหวัดมีจำนวนพอสมควร อาจจะเป็นเพราะระบบใหม่ แต่ยืนยันการประชาสัมพันธ์ของ กกต.ทำเต็มที่ทั่วถึงไปทุกจังหวัดและทุกอำเภอ เราได้เชิญชวนให้มีการสมัคร และชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของหน้าที่ ส.ว.ว่าต้องทำอะไรบ้าง" พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว
    เลขาฯ กกต.กล่าวว่า ในส่วนกระบวนการเลือกระดับจังหวัดที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 ธ.ค.2561 โดยได้เตรียมการไว้หมดแล้ว เชื่อว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม สำหรับผลการเลือก ส.ว.ระดับอำเภอ คาดว่าจะสามารถสรุปผลได้ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้
    ด้านนายพิชญากล่าวว่า ในส่วนของ กทม. มี 2 เขตที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ว.คือ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตสาทร ส่วนเขตที่มีผู้สมัครไม่เกิน 3 คน จะผ่านไปเลือกระดับจังหวัด โดย กทม.มีเพียง 3 เขตที่มีผู้สมัครเกินจำนวน คือ เขตบางพลัด บึงกุ่ม และประเวศ ซึ่งทั้ง 3 เขตต้องลงคะแนนเลือกกันเอง ซึ่งกระบวนการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่า กทม.จะสามารถสรุปผลได้ภายในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ จากนั้นในวันที่ 22 ธ.ค. จะมีการเลือกระดับจังหวัด ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เพื่อเลือกตัวแทนของ กทม. ก่อนนำไปรวมกับอีก 76 จังหวัด และเลือกระดับประเทศในวันที่ 27 ธ.ค.นี้
    สำหรับกรุงเทพมหานคร มีผู้สมัครจำนวนทั้งสิ้น 214 คน แบ่งเป็นสมัครด้วยตนเอง จำนวน 153 คน สมัครโดยคำแนะนำจากองค์กร จำนวน 61 คน มีการเลือกกันเอง จำนวน 3 เขต ประกอบด้วย เขตบางพลัด เขตบึงกุ่ม ซึ่งเป็นการเลือกกันเองในกลุ่มสตรี ผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น ประชาสังคม องค์กรสาธารณประโยชน์ ส่วนเขตประเวศ มีการเลือกกันเองในกลุ่มการศึกษา โดยผู้ที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอของกรุงเทพมหานคร จะไปทำการเลือกระดับจังหวัดในวันที่ 22 ธ.ค. ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง
    ขณะที่บรรยากาศการคัดเลือก ส.ว.ระดับอำเภอ ในจังหวัดต่างๆ นั้น ที่ จ.ขอนแก่น ใช้ชั้น 2 หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองฯ จ.ขอนแก่น เป็นสถานที่คัดเลือก ส.ว. นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กกต. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงาน พร้อมระบุว่า จ.ขอนแก่นคัดเลือกในระดับอำเภอ 3 คน ในแต่ละกลุ่ม ถ้ากลุ่มไหนเกิน 3 คน ก็จะให้มีการเลือกกันเอง แต่ถ้าไม่เกิน 3 คน ก็สามารถผ่านเข้าไปได้เลย และจะต้องมีการคัดเลือกกันอีกทีในระดับจังหวัด
    จ.กาฬสินธุ์ บรรยากาศการรายงานตัวและเลือก ส.ว.ระดับอำเภอทั้ง 18 อำเภอ เป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สมัครที่ต้องการรับเลือกเป็น ส.ว.ซึ่งคุณสมบัติผ่านครบถ้วน ทั้งการสมัครด้วยตนเอง และจากการแนะนำขององค์กรทั้ง 10 กลุ่ม เดินทางเข้ามารายงานตัวและคัดเลือกกันเองแต่ละกลุ่มจำนวนมาก
    จ.กาญจนบุรี น.ส.สุชัญญา วิมุกตายน ผอ.กกต.กาญจนบุรี กล่าวว่า กาญจนบุรีมีอำเภอที่ต้องเลือกด้วยกัน 4 อำเภอ จากทั้งหมด 13 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองฯ, อำเภอท่าม่วง, อำเภอไทรโยค และอำเภอบ่อพลอย ซึ่งทุกแห่งเป็นด้วยความเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม การเลือก ส.ว.อาจจะไม่คึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากผู้มีสิทธิในการเลือกก็คือผู้สมัครด้วยกันเอง
    จ.ปทุมธานี มีการเลือก ส.ว.ระดับอำเภอทั้งสิ้น 7 อำเภอ โดยมีการเลือก ส.ว.ใน 3 อำเภอ คือ อ.เมืองฯ,  อ.ธัญบุรี และ อ.ลำลูกกา ซึ่งภาพรวมการเลือกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วน อ.คลองหลวง ไม่ต้องมีการเลือกแต่ผู้สมัครต้องมารายงานตัว ณ สถานที่เลือก คือหอประชุมอำเภอคลองหลวง ตามระยะเวลาที่กำหนด คือ 08.00-09.00 น. อย่างไรก็ตาม พบว่ามีผู้สมัครไม่มารายงานตัว 2 ราย โดยเป็นผู้สมัครในกลุ่ม 3 การศึกษาและสาธารณสุข และในกลุ่ม 10 อิสระ โดยผู้สมัครทั้ง 2 ราย เดินทางมาถึงสถานที่รายงานตัวในช่วงเวลา 09.05-09.10 น. คณะกรรมการประจำสถานที่เลือก จึงไม่รับรายงานตัวผู้สมัครทั้ง 2 คน เนื่องจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.พ.ศ.2561 มาตรา 94 (1) กำหนดให้ผู้สมัครต้องมาถึงสถานที่เลือกและแสดงตนภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด และระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือก ส.ว.พ.ศ.2561 ข้อ 87 กำหนดให้มารายงานตัวระหว่างเวลา 08.00-09.00 น.
    จ.ลพบุรี ได้จัดการเลือก ส.ว.ระดับอำเภอใน 5 อำเภอ ที่มีผู้สมัครแต่ละกลุ่มเกินกว่า 3 คน ได้แก่ อ.เมืองลพบุรี อ.ท่าวุ้ง, อ.ชัยบาดาล, อ.โคกสำโรง และ อ.พัฒนานิคม ซึ่งผู้สมัครในแต่ละกลุ่มแต่ละวิธีการสมัครที่ได้คะแนนสูงสุด 3 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม และแต่ละวิธีการสมัคร จะเป็นผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ จากนั้นในวันที่ 22 ธ.ค. จะเป็นการเลือก ส.ว.ระดับจังหวัด โดยผู้สมัครจะเลือกกันเองในแต่ละกลุ่มแต่ละวิธีการสมัคร ซึ่งผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุด 4 ลำดับแรก จะเป็นผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด
    จ.อุตรดิตถ์ มีผู้สมัคร ส.ว.ทั้ง 9 อำเภอ จำนวน 101 คน โดยมี 4 อำเภอ 5 กลุ่ม ได้แก่ อำเภอเมืองฯ,  ลับแล, ทองแสนขัน และท่าปลา ที่มีผู้สมัครเกิน 3 คน ต้องมีการเลือกระดับอำเภอให้เหลือ 37 คน เพื่อเข้าสู่การเลือกในระดับจังหวัด วันที่ 22 ธ.ค.นี้ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
    จ.ยะลา ที่หอประชุมอำเภอเบตง ซึ่งเป็นสถานที่เลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว.ระดับอำเภอ โดยอำเภอเบตงมีผู้สมัครจำนวน 4 คน ประกอบด้วย 1.นายประสิทธิ์ อ้วนเส้ง ผู้สมัครจากกลุ่มที่ 1 2.นายสุพล แก้วกำเหนิด ผู้สมัครจากกลุ่มที่ 2 3.นายมณเทียร แตปูซู ผู้สมัครจากกลุ่มที่ 5 4.นางจำนงค์ ละอองแก้ว ผู้สมัครจากกลุ่มที่ 8 เป็นผู้สมัครด้วยตนเองทั้งหมด  ได้เข้ารอบสู่ระดับจังหวัด โดยไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการเลือกกันเอง เนื่องจากมีจำนวนผู้สมัครไม่เกิน 3 คน ต่อสาขา โดยภาพรวมการเลือก ส.ว.อำเภอเบตง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"