ไตรกีฬาทร.สลด 'นท.สมพาน'ดับ 'บิ๊กลือ'ลั่นลุยต่อ


เพิ่มเพื่อน    


     ไตรกีฬาทัพเรือฤกษ์ไม่ดี ประเดิมสนามแรกที่อ่าวดงตาล “น.ท.สมพาน” เสียชีวิตขณะว่ายน้ำ ปั๊มหัวใจ 3 ชม.ไม่ฟื้น ซ้ำร้าย “ร.ต.วีระวุษ” ยังถูกรถชนอาการหนักระหว่างปั่นจักรยาน บิ๊กลือยันเดินหน้าอีก 4 สนามที่เหลือ
     เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ธ.ค. ในการแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติเดอะซีรีส์ “จากพื้นทะเลสู่ภูผา จากฟากฟ้าสู่มหานที” สนามที่ 1 ในรายการ “พระบารมีปกเกล้า เหล่าทหารเรือ” ที่อ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่ง พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬา โดยมีข้าราชการทหารเรือและประชาชนทั่วไปสนใจเข้าร่วมทำการแข่งขันกว่า 1,000 คน ได้เกิดเหตุสลดขึ้นอย่างไม่คาดหมาย 
     เมื่อ น.ท.สมพาน มีทอง อายุ 56 ปี นักเรียนจ่าทหารเรือรุ่น 24 ตำแหน่ง ผู้บังคับกองพันฝึกที่ 1 กองการฝึกพลทหาร ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) หมายเลขการแข่ง 1383 เกิดอุบัติเหตุระหว่างการแข่งขันว่ายน้ำ ในรายการไตรกีฬาระยะโอลิมปิก คือ ว่ายน้ำ 1,500 เมตร ปั่นจักรยาน 40 กิโลเมตร และวิ่งอีก 10 กิโลเมตร โดย  น.ท.สมพานได้ประสบอุบัติเหตุจมน้ำระหว่างการแข่งขันว่ายน้ำ ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยรักษาความปลอดภัยทางน้ำ และทีมพยาบาลฉุกเฉินในทันที หลังจากนั้นถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และได้เสียชีวิตลงเวลาประมาณ 11.00 น.
    น.ท.สมพานเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรง มีการออกกำลังกายฟิตซ้อมอยู่เสมอ โดยยังเป็นตัวแทนนักกีฬาของ สอ.รฝ.ด้วย และก่อนที่จะมาลงการแข่งขันไตรกีฬาครั้งนี้ ได้มีการตรวจร่างกายแล้วไม่มีปัญหาอะไร อีกทั้งมีทีมแพทย์ ทีมกู้ภัย คอยดูแลทั้งก่อนลงแข่งและระหว่างแข่ง ที่สำคัญ น.ท.สมพานยังเพิ่งได้เข้าร่วมการแข่งขันไตรกีฬาระยะสั้นเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 
    นอกจากนี้ ในการแข่งขันไตรกีฬาดังกล่าว ร.ต.วีระวุษ ประดิษจีน นายทหารเรือ กรมยุทธศึกษากองทัพเรือ (ยศ.ทร.) ที่ลงแข่งขันไตรกีฬาระยะมาตรฐานแบบทีมในนามทีมช่อฉัตร 76 ยังประสบอุบัติเหตุถูกรถยนต์ชนระหว่างการแข่งขันปั่นจักรยาน บริเวณหน้ากองเรือยุทธการ อ.สัตหีบด้วย เบื้องต้นได้รับการช่วยเหลือโดยทีมแพทย์และผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่เห็นเหตุการณ์ และนำส่ง รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ซึ่งเอ็นแขนและกระดูกแขนขวาฉีกขาดต้องมีการผ่าตัดต่อไป
    พล.ร.อ.ลือชัยกล่าวเรื่องนี้ว่า ขอแสดงความเสียใจกับกำลังพลที่เสียชีวิต ซึ่ง น.ท.สมพานมีความตั้งใจเต็มที่กับการเเข่งขันครั้งนี้ เดือนที่แล้วยังผ่านการทดสอบร่างกายตามปกติ แต่ก็ยอมรับว่าการแข่งขันไตรกีฬา อาจเกิดอุบัติเหตุได้ โดยกองทัพจะดูแลครอบครัวให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามหลักเกณฑ์อย่างเต็มที่ ส่วนการแข่งขันอีก 4 สนาม ก็ยังคงดำเนินการต่อไปไม่มีการยกเลิก
    พล.ร.ท.เดชดล ภู่สาระ โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า  ผบ.ทร. และผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นรู้สึกเสียใจ และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ น.ท.สมพาน โดย น.ท.สมพานได้ลงแข่งทำการแข่งขันประเภทระยะ Olympic Triathlon คือ ว่ายน้ำ 1.5 กม. ปั่นจักรยาน 40 กม. วิ่ง 10 กม. ได้หมดสติระหว่างช่วงการว่ายน้ำ และได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยรักษาความปลอดภัยทางน้ำและทีมพยาบาลฉุกเฉินในทันที พร้อมนำตัวเข้าสู่ฝั่งเพื่อส่ง รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการปั๊มหัวใจเกือบ 3 ชั่วโมง แต่ไม่สามารถกู้ชีพได้ ทั้งนี้ ผบ.ทร.ได้กำชับให้ดูแลครอบครัวของ น.ท.สมพานให้ดีที่สุดต่อไป
     พล.ร.ท.เดชดลกล่าวอีกว่า การแข่งขันไตรกีฬาอีก 4 สนามที่เหลือนั้น ประกอบด้วย สนามที่ 2 รายการ “เหนือสุดดินแดนสยาม ทหารน้ำสู่ภูผา” ในวันที่ 3 มี.ค.2562 ที่กองบังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตเชียงราย อ.เชียงแสน จ.เชียงราย, สนามที่ 3 รายการ “ทหารเรือบินหลา ป้อมสมุทรทารักษาเมืองใต้” ในวันที่ 26 พ.ค.2562 ที่หาดสมิหลา บริเวณหน้ากองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 จ.สงขลา, สนามที่ 4 รายการ “ห้วงธาราสุดตาฟ้าแดนไกล ทหารเรือไทยพิทักษ์อันดามัน” ในวันที่ 14 ก.ค. 2562 ที่สะพานสารสิน จ.ภูเก็ต และสนามที่ 5 รายการ “ทหารเรือไทยเทิดไท้ องค์มหาราชามหาราชินี” วันที่ 15 ก.ย.2562 ที่หาดเตยงาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ยังเป็นไปตามนโยบายของ ผบ.ทร. แต่ก็ได้กำชับกำลังพลแล้วว่าการแข่งขันดังกล่าวไม่ได้เป็นการบังคับกำลังพล ผู้ที่จะลงแข่งขันต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายตนเองให้ดีที่สุด 
     ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการแข่งขันไตรกีฬานาวีมีประกันชีวิตกับบริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด มหาชน กรณีผู้เสียชีวิตได้รับเงิน 500,000 บาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"