10ปีที่รอคอย!เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่หาดเขาหลักแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

17 ธ.ค.61- เมื่อช่วงเช้า พื้นที่เขาหลัก ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เป็นไปด้วยบรรยากาศชื่นมื่นของประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เฝ้าดูเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 1.25 เมตร กว้างประมาณ 70  เซนติเมตร ขึ้นมาขุดหลุมวางไข่บนชายหาดคึกคัก ด้านหน้าโรงแรมเขาหลัก ออร์คิด ซึ่งถือครั้งแรกในรอบ 10 ปีหลังสึนามิถล่มมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ โดยเมื่อเต่ามะเฟืองวางไข่เสร็จก็ค่อยๆคลานกลับลงสู่ท้องทะเล เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเฝ้าระวัง กั้นแนวเขตหลุมไข่เต่าไว้ พร้อมประสานนักวิชาการ เข้ามาตรวจสอบและพิจารณาดำเนินการต่อไป

นายประถม รัศมี ผอ.สบทช.8 กล่าวว่า นับว่าเป็นความโชคดีที่ทรัพยากรธรรมชาติกลับฟื้นคืนมาจนทำให้พบเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดเขาหลัก เพราะหลังจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิเมื่อ ปี 47 พบเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่น้อยมาก และมีแนวโน้มใกล้จะสูญพันธุ์

" เนื่องจากเต่ามะเฟืองจะวางไข่น้อย และเว้นช่วงนาน รวมทั้งมีขยะทะเล และเครื่องมือการทำประมงหลายชนิดที่ส่งผลกระทบต่อการเข้ามาผสมพันธุ์เพื่อวางไข่ของเต่า เมื่อมีสิ่งรบกวนการขึ้นมาวางไข่ของเต่าก็จะน้อยลงซึ่งขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปดูไข่เต่าที่แม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ที่บริเวณหน้าชายหาดคึกคักเพื่อดูแลรักษาต่อไป" นายประถม ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"