โจร 500 บาท


เพิ่มเพื่อน    

      เป็นเรื่องเป็นราวดรามาใหญ่โตกันไปเลยกับเงิน 500 บาท เพราะมีทั้งคนฉวยโอกาสรังแกคนเฒ่าคนแก่ที่ไม่รู้จักเทคโนโลยีการกดเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม บางรายก็เอามาโชว์พร้อมกับบอก..ขอบคุณได้เงินค่ากินเหล้าฉลองปีใหม่ ..บางรายหนักถึงขั้น สวมสร้อยทองเส้นโตถือเงิน 500 บาท อวดว่าได้เงินคนจนกับเขาเหมือนกัน ทั้งๆ ที่มีเงินเต็มกระเป๋า

      ของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลเที่ยวนี้ ที่ระบุว่า กรมบัญชีกลางดำเนินการจ่ายเงินตามมาตรการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในช่วงปลายปีให้แก่ผู้มีรายได้น้อยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 500 บาทต่อคน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งเป็น 1 ใน 4 มาตรการเพิ่มเติมช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน จำนวน 11.4 ล้านคนนั้น จะเรียกว่าถูกใจคนให้ เอาใจคนรับหรือเปล่า ก็คงจะต้องประเมินกันยาวๆ กระมัง

      แต่ขอบอกว่า น่ารังเกียจ น่าชิงชังจริงๆ สำหรับคนรังแกคนจน และน่าสมเพชแท้ๆ ในส่วนของคนที่ "แกล้งจน" 

      พวกแกล้งจนนี่ มนุษย์ป้าก็ขอให้จนจริงๆ ตามที่อยากได้อยากจน ...ตลอดไปแล้วกันนะจ๊ะ เพราะความเห็นแก่ตัวและความมักง่าย ขาดจิตสำนึกของพวกเธอนั้น อาจทำให้คนที่เขามีฐานะยากจน ด้อยโอกาสเดือดร้อนมากกว่าที่ควรจะเป็น เพราะดูเหมือนว่าตอนนี้รัฐก็หาทางล้อมกรอบ สร้างกติกาขึ้นมาป้องกันอีกหลายประการ อะไรที่เคยได้กันง่ายๆ ก็คงจะยากขึ้น

      อย่างนี้เรียกว่า ทำชาวบ้านเดือดร้อน...ไปด้วยแท้ๆ

      คนที่แกล้งจนทั้งหลายเคยสำเหนียกไหมจ๊ะว่า เงิน 500 บาทสำหรับคนจนนั้นเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากมายมหาศาล

      จำได้ไม่เคยลืมเลยค่ะ เมื่อตอนเป็นเด็กเรียนโรงเรียนวัด พ่อกับแม่ต้องจ่ายค่าเทอมปีละแค่ 120 บาท กว่าท่านจะกระเหม็ดกระแหม่อดออมให้ได้เงิน 120 บาทยัดใส่กระเป๋านักเรียนของเราเป็นเรื่องที่ต้องอาบเหงื่อต่างน้ำกันเลยทีเดียว เพราะแม่จะสำทับแล้วสำทับอีกว่า อย่าให้หายนะ ถึงโรงเรียนรีบเอาไปให้ครูในห้องธุรการทันที มิเช่นนั้นก็จะอดเรียน อดสอบ แล้วต้องมาเป็นเด็กขายไอติมตามริมถนนนะ

      วันนี้ค่าเทอมมันเท่าไหร่แล้วล่ะ เทอมหนึ่งอย่างถูกที่สุดก็ 3-4 พันบาท แล้วปีหนึ่งมี 2 เทอมนะคะ ไม่ใช่ปีละ 120 บาทเหมือนตอนมนุษย์ป้าร่ำเรียน

      ฉะนั้น จู่ๆ การมีเงิน 500 บาทแจกจ่ายมาให้ จะเรียกว่าเป็นเงินประชานิยม เงินซื้อเสียง ตามที่ดรามาการเมืองมาวิพากษ์วิจารณ์อะไรก็ตาม สำหรับคนจนแล้ว พวกเขาอาจจะได้มีโอกาสกินเค้กชิ้นแรกในชีวิตของพวกเขาก็ได้

      อย่าได้รวบรัดตัดความว่า คนจนแท้จะไร้จิตสำนึกเหมือนพวกคนจนเทียมทำตัวไม่แตกต่างกับโจร 500 เลยค่ะ เพราะนี่อาจจะเป็นฝันที่ไม่เคยคิดว่าจะจริงของเขาก็ได้เนาะ.

                                                                                "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"