แจงหวยรางวัลที่1 คนข้องใจ9หรือ6


เพิ่มเพื่อน    

    นักเสี่ยงโชคข้องใจ หลังมีผู้โพสต์ลูกบอลออกรางวัลที่ 1 เลข 6 น่าจะเป็นเลข 9 กลายเป็นกระแสวิจารณ์เหมือนไฟลามทุ่ง โฆษกบอร์ดกองสลากต้องรีบเบรก ยันถูกต้องแล้ว สักขีพยานยืนยัน ประกันไม่มีมั่ว
    เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้แชร์เรื่องราวเกี่ยวกับการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2561 ตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีความผิดพลาด โดยระบุว่า “ช่วยดูหน่อยค่ะ รางวัลที่ 1 356564 จริงๆ ควรเป็น 356594 2 รูปนี้แตกต่างกันมั้ย??? รูปแรก คือ เลข 6 รูปที่ 2 คือ เลข 9 หรือว่ากองสลากจะประกาศผิด จาก 9 เป็น 6 #คุณคิดว่าไง”
    เพียงไม่นาน การตั้งข้อสังเกตดังกล่าวก็มีผู้ออกมาแสดงความเห็นกันมากมาย เกือบทั้งหมดต้องการให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลออกมาทำความกระจ่างในเรื่องนี้ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบภาพย้อนหลังการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล พบว่า เลขตัวที่ 4 นั้น ที่วางเป็นเลข 6 แต่ไม่มีขีดด้านล่าง
    นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้แจงว่า ขอยืนยันการประกาศผลรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นไปตามกระบวนการในการออกรางวัล ตามที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ISO9001 : 2015 ทุกขั้นตอน โดยในการออกรางวัลทุกครั้งจะมีกรรมการซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่สำนักงานสลากฯ เชิญมาจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมเป็นสักขีพยานในการออกรางวัลอยู่ด้านล่างบริเวณด้านหน้าของเวที  
    นายธนวรรธน์กล่าวว่า ในขณะที่ทำการออกรางวัลที่ 1 พนักงานหมุนได้แสดงหมายเลขที่ออกรางวัล หมายเลข 6 ในหลักสิบ รายละเอียดของภาพการแสดงหมายเลขรางวัลที่ 1 ปรากฏตามที่ได้มีการถ่ายทอดสดการออกรางวัลทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5, สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี, สถานีข่าวสปริงนิวส์ ตลอดจนไลน์ทูเดย์ และผู้ประกาศผลรางวัล ซึ่งนั่งอยู่ด้านล่างของเวที ได้ประกาศผลรางวัลที่ 1 และมีการประกาศทวนหมายเลขที่ออกรางวัลที่ 1 อีก 2 ครั้ง รวมทั้งมีการพิมพ์หมายเลขที่ถูกรางวัลขึ้นแสดงที่หน้าจอโทรทัศน์ในการถ่ายทอดสด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามกระบวนการทุกประการ เช่นเดียวกับการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลทุกครั้งที่ผ่านมา ท่ามกลางคณะกรรมการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล ประชาชนและสื่อมวลชน ที่เข้าชมการออกรางวัล โดยไม่มีการโต้แย้งว่าการประกาศผลรางวัลดังกล่าวมีความผิดพลาดแต่อย่างใด สะท้อนว่ากระบวนการเป็นไปตามขั้นตอนทุกประการ
    สำหรับข้อสังเกตเกี่ยวกับลูกบอลหมายเลข 6 และหมายเลข 9 ที่อยู่ในกระแสข่าวนั้น นายธนวรรธน์กล่าวว่า ทั้ง 2 หมายเลขจะมีเส้นใต้กำกับไว้เพื่อให้เห็นได้ชัดเจน เมื่อพนักงานหมุนแสดงหมายเลข ผู้ประกาศผลรางวัลจะมองเห็นเส้นใต้ที่กำกับอยู่ ทำให้ประกาศผลได้อย่างถูกต้อง ในขณะที่ภาพที่มีการนำเสนอเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์นั้น เป็นภาพขณะที่พนักงานหมุนวางลูกบอลหมายเลข 6 บนตลับลูกบอล เพื่อพักไว้ก่อนจะทำการเก็บอุปกรณ์ ทำให้มองเห็นเส้นที่ขีดแสดงสัญลักษณ์เลข 6 ไม่ชัดเจน ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะทำการเก็บอุปกรณ์ออกรางวัลบรรจุหีบเพื่อเก็บรักษาไว้ในห้องมั่นคงต่อไป 
    “ประชาชนไม่ต้องกังวลใจ การออกรางวัลในครั้งนี้ถูกต้องครับ ซึ่งการตรวจสอบเป็นเรื่องปกติที่ควรเกิดขึ้นอยู่เสมอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะต้องออกมาชี้แจงอยู่แล้ว สำหรับกรณีนี้เป็นเรื่องของจังหวะในการจับภาพ และเป็นเรื่องของมุมกล้อง ยืนยันว่ากระบวนการออกรางวัลของสำนักงานสลากฯ มีจุดประสงค์สำคัญคือ ความโปร่งใส และประชาชนต้องเห็นทุกกระบวนการอย่างชัดเจน จึงต้องมีสักขีพยานร่วมชมการออกรางวัลทุกครั้ง”
    อย่างไรก็ตาม มีผู้เสนอความเห็นผ่านสื่อออนไลน์เสนอให้กองสลากแก้ปัญหาเรื่องมุมกล้อง หรือให้เปลี่ยนมาใช้ลูกบอลเป็นสีๆ หรือเปลี่ยนเป็นเลขไทยจะดีกว่า นอกจากนี้ยังบางคนยังได้นำลอตเตอรี่หมายเลข 356594 ออกมาโชว์ พร้อมระบุ "รออยู่นะ" แม้จะไม่เหลือความหวังแล้วก็ตาม
    ขณะที่ พ.จ.อ.มนัส จำนงโชค อดีตทหารอากาศที่ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 จำนวน 3 ใบ รวม 18 ล้านบาท กล่าวว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงเลขรางวัลที่ 1 ตนไม่ยอมแน่นอน ซึ่งขณะนี้ก็ได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.ตะพานหิน จ.พิจิตร แล้ว และจะรีบนำลอตเตอรี่ไปขึ้นเงินโดยเร็ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"