5,899รายชิงส.ว. กกต.แนะผู้สมัคร ระวังโดนตัดสิทธิ์


เพิ่มเพื่อน    

    กกต.เผยผู้สมัคร ส.ว.เข้าชิงระดับจังหวัด 5,899 คน พบ 5 จว.ผู้สมัครน้อยไม่ต้องเลือกกันเอง พร้อมเลือก ส.ว.ระดับประเทศ 27 ธ.ค.ก่อนชง คสช.เคาะเหลือ 50 คน เตือนผู้สมัครให้รายงานตัวตรงเวลา-อย่าเขียนหมายเลขซ้ำทำบัตรเสีย
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 17 ธันวาคม พ.ต.ท.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงการเลือกผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระดับอำเภอ ในวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า มีผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอจำนวนทั้งสิ้น 5,899 คน แยกเป็นเพศชาย จำนวน 4,389 คน และเพศหญิง จำนวน 1,510 คน โดยสมัครด้วยตนเอง จำนวน 5,410 คน สมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำชื่อจากองค์กร จำนวน 489 คน ประเภทสมัครอิสระมี 72 จังหวัดที่ต้องเลือกกันเอง (มีกลุ่มที่มีผู้สมัครเกิน 4 คน)  
    ส่วนอีก 5 จังหวัดที่ไม่ต้องมีการลงคะแนนเลือกกันเอง (มีผู้สมัครไม่เกินกลุ่มละ 4 คน) ได้แก่  กระบี่ พังงา ระนอง ชุมพร และสมุทรสาคร และประเภทที่มีองค์กรแนะนำมี 8 จังหวัดที่ต้องเลือกกันเอง   (มีกลุ่มที่มีผู้สมัครเกิน 4 คน) ได้แก่ กทม. ปทุมธานี อ่างทอง ฉะเชิงเทรา ขอนแก่น อุดรธานี ร้อยเอ็ด และน่าน ส่วนอีก 69 จังหวัดไม่ต้องมีการลงคะแนนเลือกกันเอง (มีเหลือผู้สมัครไม่เกินกลุ่มละ 4 คน)
    เลขาธิการ กกต.ระบุว่า สำนักงาน กกต.ได้ประมาณการข้อมูลผู้สมัครที่จะมาลงคะแนนเลือกสมาชิกวุฒิสภาในระดับประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,778 คน ประกอบด้วย สมัครด้วยตนเอง จำนวน 2,323  คน และสมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำชื่อจากองค์กร จำนวน 455 คน ซึ่งจะดำเนินการเลือก ส.ว.ระดับประเทศในวันพฤหัสบดีที่ 27 ธ.ค. ณ Hall 2 เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี  เพื่อให้ได้ผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 200 คน แล้วเสนอบัญชีรายชื่อให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คัดเลือกเหลือ 50 คนต่อไป 
    พ.ต.ท.จรุงวิทย์กล่าวด้วยว่า ในการประชุม กกต.ที่ประชุมได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องการรายงานตัวของผู้สมัคร ส.ว. เพราะแม้ในอำเภอนั้นๆ จะไม่มีการเลือกตั้ง แต่ผู้สมัครต้องมารายงานตัวภายในกำหนดเวลา คือ 08.00-09.00 น. ซึ่งพบว่ามีการมารายงานตัวหลังระยะเวลาดังกล่าว ผู้อำนวยการเลือกตั้งจึงต้องตัดสิทธิ์ผู้สมัคร ซึ่งพบในหลายจังหวัด ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล จึงอยากเตือนไปถึงผู้จะเข้าไปคัดเลือกในระดับจังหวัดวันที่ 22 ธ.ค. และระดับประเทศวันที่ 27 ธ.ค. ซึ่งในระดับประเทศจะมีการจัดที่เมืองทองธานี 
    "โดยวันดังกล่าวเป็นวันทำงานอาจมีปัญหาในเรื่องการจราจร ดังนั้นจึงควรเผื่อเวลาและเดินทางไปถึงสถานที่เลือกแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาถูกตัดสิทธิ์ ซึ่งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือก ส.ว.และระเบียบการเลือก ส.ว.กำหนดไว้ว่า ถ้าหากถูกตัดสิทธิ์แล้วก็สามารถใช้ช่องทางศาลในการฟ้องร้องได้  นอกจากนี้ยังพบว่าในการเลือกระดับอำเภอมีการกรอกหมายเลขไทยในบัตรเลือก และเขียนหมายเลขเดียวกันซ้ำในบัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้เป็นบัตรเสีย ดังนั้นสำนักงานจะมีการเร่งประชาสัมพันธ์เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ในการเลือกระดับจังหวัดและประเทศ" เลขาฯ กกต.กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"