ไร้เดียงสา!'สหายปูน'อบรมกกต. โลกทุนนิยมพรรคการเมืองต้องมีนายทุน


เพิ่มเพื่อน    

18 ธ.ค.61 - นางธิดา ถาวรเศรษฐ สหายปูน แกนนำนปช. ทำ Facebook Live  ว่าตามปฏิทินสู่การเลือกตั้งวันที่ 20 ธ.ค. กกต.ต้องออกระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งก็อีกไม่กี่วัน แต่ก็มีข่าวและการให้สัมภาษณ์ของพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. ปลุกเลือกตั้งปฏิรูปการเมือง

นางธิดากล่าวว่าผลผลิตที่เกิดขึ้นดังที่ทราบ ไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญ, พระราชบัญญัติประกอบการเลือกตั้ง ได้มาจากผลึกความคิดของนักการเมืองอนุรักษ์นิยม อำนาจนิยม ดังนั้นเราจึงเห็นผลิตผลดังกล่าวแสดงแนวคิดอนุรักษ์นิยมที่ต่อต้านพรรคการเมือง ไม่ต้องการให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคการเมืองที่มีนายทุน ออกมาแสดงบทบาทในฐานะผู้ชี้นำ ในฐานะหัวหน้าพรรค

พูดง่าย ๆ ว่ารัฐธรรมนูญ 40 ต้องการสนับสนุนพรรคการเมือง แต่รัฐธรรมนูญ 50, รัฐธรรมนูญ 60 ทำคนละอย่างกันคือต้องการทำลายสถานบันพรรคการเมืองดังที่ ได้เคยสรุปในปัญหาบัตรเลือกตั้งที่ไม่ปรารถนาจะให้มีกระทั่งโลโก้ของพรรคการเมือง มีแต่ตัวเลข แสดงชัดเจนถึงแนวคิดที่ไม่สนับสนุนพรรคการเมือง ต้องการให้ประชาชนถือผู้สมัครเป็นหลัก

จากคำให้สัมภาษณ์บอกว่า “หลักการคือไม่ต้องการให้พรรคเป็นของนายทุนหรือกลุ่มทุน” เป็นคำพูดที่ไร้เดียงสามาก ย้ำว่านี่มันเป็นโลกทุนนิยม

ขณะนี้กลุ่มอนุรักษ์นิยมอำนาจนิยมไทยเขาไม่สนใจผูกขาดทางเศรษฐกิจ แต่เขาสนใจทุนที่เข้ามาเหมือนผูกขาดทางการเมือง วิธีง่าย ๆ เลยก็คือทำลายหลักการประชาธิปไตย ทำลายหลักการที่อำนาจเป็นของประชาชน ทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ นี่คือการทำลายการเมืองในระบอบประชาธิปไตยชัด ๆ มันไม่ได้เกี่ยวกับการปฏิรูปการเมืองเลย วิธีคิดกลายเป็นว่าเกลียดคนบางคน เกลียดพรรคบางพรรค ก็กลายเป็นกระทืบระบอบประชาธิปไตย...นี่เป็นสิ่งที่รับไม่ได้!!!

เมื่อหลักการไม่ต้องการให้พรรคเป็นของนายทุน ก็เลยพยายามจำกัดเพดานการใช้จ่ายเงินไม่ว่าจะเป็นป้ายหาเสียง ป้ายโฆษณา หรือค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้สมัครแบบแบ่งเขตและค่าใช้จายของพรรคการเมืองโดยออกเป็นระเบียบการเลือกตั้ง และหากฝ่าฝืน มีการทุจริตจะมีบทลงโทษโดยแจกใบเหลือง, ใบส้ม, ใบแดง และใบดำ

การจำกัดเพดานการใช้จ่ายเงินนี้เป็นความกลัวว่าพรรคการเมืองใหญ่จะได้เปรียบ

นี่เป็นความต่อเนื่องที่ชี้ให้เห็นว่าวิธีคิดของคนอนุรักษ์นิยมอำนาจนิยม เป็นการคิดที่กระทืบระบอบประชาธิปไตย ทำให้วงล้อของประวัติศาสตร์ที่ต้องไปข้างหน้ากลับถอยหลัง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. พูดว่า “ปลุกเลือกตั้งเพื่อปฏิรูปการเมือง” บอกได้เลยว่า “รัฐธรรมนูญนี้ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ มันไม่ใช่การปฏิรูป แต่มันเป็นการทำให้การเมืองถอยหลังเพราะทำให้อธิปไตยของอำนาจประชาชนลดลง ดังนั้นระเบียบกกต.ที่ออกก็ออกตามหลักการนี้

อย่ามาพูดเรื่องปฏิรูปการเมือง  กปปส. ก็อย่ามาพูดเรื่องปฏิรูปการเมือง มันเป็นเรื่องโกหกทั้งนั้นแหละ ตอนนั้นต้องการล้มรัฐบาลแล้วอ้างเหตุผลฟังให้ดูดีว่าปฏิรูป แล้วไหนล่ะปฏิรูป ทุกวันนี้ที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ไม่ใช่การปฏิรูปทั้งสิ้น แต่มันเป็นการถอยหลัง เป็นกงล้อประวัติศาสตร์ทางการเมืองที่ถอยหลังทั้งสิ้น

ดิฉันว่าการอัปยศในประเทศไทยมันจะมากขึ้นเรื่อย ๆ มันอยู่ที่ว่าคนไทยจะรับไหวหรือเปล่า?. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"