บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

         ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" กกต.เคาะเรื่องบัตรเลือกตั้งแล้ว โดย พ.ต.อ.จรุง วิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า กกต.มีมติเลือกบัตรเลือกตั้งที่มีหมายเลขผู้สมัคร ชื่อและโลโก้พรรค เพื่อต้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเป็นหลัก ทำให้หลายพรรคการเมืองพึงพอใจไม่น้อย เพราะจะทำให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งจดจำชื่อผู้สมัครและพรรคได้ง่าย ส่วนข้อเรียกร้องให้ใช้หมายเลขผู้สมัครของพรรคเป็นเบอร์เดียวกันทุกเขตทั่วประเทศ ยังไม่มีเสียงขานรับ เพราะเกรงว่าจะต้องแก้ พ.ร.ป.ส.ส. อาจจะทำให้ยื้อเวลาเลือกตั้งออกไปอีก ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ใช้ ม.44 แก้ พ.ร.ป. ป.ป.ช. เพื่อไม่ให้กรรมการสภามหา'ลัยยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ และใช้ ม.44 คุ้มครองคำสั่งแต่งตั้งตำรวจที่ขัดรัฐธรรมนูญก็ยังทำมาแล้ว หากจะทำเรื่องนี้จริงก็ไม่ยาก เว้นแต่ไม่อยากทำ สำหรับการหารือของพรรคการเมือง 19 ธ.ค.นี้ หากตกลงกันได้เองก็มีทางทำได้เช่นกัน...0

        พอปลดล็อกให้บรรดานักการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้ก็เข้าสู่บรรยากาศเดิมๆ อีก ยังไม่ทันไรก็สาดน้ำลายใส่กันแล้ว นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฟัดกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หัวหน้าทีมปราศรัยหาเสียงพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งถือว่าเป็นมวยคนระดับรุ่นพ่อกับรุ่นลูก แต่ เหลิม ก็ยังชกสไตล์เดิม ไปกล่าวหาเขาก่อนว่าแกนนำพรรค พปชร.แย่งเก้าอี้รัฐมนตรีกันแล้ว เจอ ธนกร สวนกลับว่า หญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค พท.จะปลดพ้นทีมหาเสียง ทำเอาโกรธเป็นฟืนเป็นไปหาว่าเขาเผือก ทั้งที่ตัวเองไปเผือกพรรคเขาก่อน ธนกร ย้อนอีกว่า "คนอย่าง ร.ต.อ.เฉลิมนิสัยไม่เคยเปลี่ยน ชอบสร้างความขัดแย้ง ยกตนข่มท่าน ดังนั้นเพื่อประโยชน์ต่อพรรคเพื่อไทยเอง ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยอาจจะปลด ร.ต.อ.เฉลิมก็ได้ มิฉะนั้นแล้วพรรคเพื่อไทยมีแต่จะตกต่ำและสร้างความลำบากใจให้กับคุณหญิงสุดารัตน์" เจอดอกนี้ซ้ำ ถ้า เหลิม ยังจะโต้กลับอีก รับรองแพ้มวยรุ่นลูกแน่ๆ...0

        ส่วนคู่นี้ก็น่าสนใจ "ตุ๊ดตู่" จตุพร พรหมพันธุ์ กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ อ่านใจ "บิ๊กตู่-ประยุทธ์ จันทร์โอชา เชื่อว่าอีกไม่กี่วันจะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกฯ และหัวหน้า คสช. วันนี้เป็นที่ประจักษ์ชัดว่าเส้นบางๆ ระหว่างคำว่าได้เปรียบกับเอาเปรียบ ในการเลือกตั้ง เชื่อว่า คสช. รู้ว่าคนไม่พอใจ "ท้ายที่สุด จำปากผมเอาไว้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.อย่างแน่นอน อีกไม่กี่วันถัดจากนี้ไป ถ้ามีการเลือกตั้งและมีความประสงค์จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป" ที่ จตุพร กล้าฟันธงอย่างนั้น คงเพราะมั่นใจว่า "บิ๊กตู่" ต้องการกลับมาเป็นนายกฯ แน่นอน และคงฝืนกระแสสังคมไม่ได้ ต้องตัดใจลาออกก่อน หลังจาก จตุพร ออกจากเรือนจำ คำพูดคำจาสวนทาง คนแดนไกล อยู่เรื่อยๆ พร้อมหนุนแนวทางปรองดองนำพาชาติบ้านเมืองเดินไปข้างหน้า เมื่อหันหลังให้ "คนแดนไกล" ก็มีโอกาสที่จะร่วมมือกับทุกฝ่ายได้เช่นกัน...0

        เห็นความเคลื่อนไหวของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แล้วชักงงๆ กับตรรกะของอดีต ผบ.ตร.ที่ย้ำว่า "หากประชาชนต้องการให้เป็นนายกฯ ก็ขอให้เลือกผู้สมัครของพรรค และจะจัดการเผด็จการทหารให้ดูอย่างที่เคยพูดไว้ ถ้าได้ผมเป็นนายกฯ รับรองไม่เหมือนเดิม" พร้อมกล่าวอีกว่า "ดูได้จากสมัยเป็น ผบ.ตร. ผมไม่มีอะไรเลย ทำงานแค่ปีเดียว ตำรวจยังบอกว่าเป็นอธิบดีทำงานได้เกือบเท่าอธิบดีเผ่า (พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ) และในวงการตำรวจเรียกผมว่าเบอร์ 2 รองจากอธิบดีเผ่า ซึ่งวันนี้ผมไม่มีอำนาจอะไรเลย แต่ถูกมองว่าความสามารถเบอร์ 2 รองจากอธิบดีเผ่า ดังนั้นหากมีโอกาสบริหารประเทศ คนที่เอ่ยชื่อจะมาเป็นนายกฯ ไม่ต้องมาเทียบผม และหากผมได้ 10 ล้านเสียง จะเปลี่ยนประเทศให้ดู” แหม! จะสู้กับเผด็จการกลับไปเปรียบเทียบกับเผด็จการในอดีต จะลงสมัคร นายกฯ อบต. แข่งกับ วรัญชัย โชคชนะ หรืออย่างไร?...0 

        2 พรรคการเมืองจัดระดมทุนอย่างคึกคัก เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) จัดงานระดมทุนเข้าพรรคในรูปแบบโต๊ะจีน จำนวน 240 โต๊ะ โต๊ะละ 1 ล้านบาท ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ อ่านบทกวี นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ปาฐกฐา "สถาบันพระมหากษัตรย์กับความเป็นไทย" นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวสุนทรพจน์ "พรรคการเมืองใหม่ของประชาชน" ขณะที่พรรคพลังประชารัฐไม่น้อยหน้า เตรียมจัดงานเลี้ยงระดมทุน “ประเทศไทยหนึ่งเดียว” ในวันที่ 19 ธ.ค.61 ที่อิมแพค ฟอรั่ม ฮอลล์ 9 ในรูปแบบโต๊ะจีน 200 โต๊ะ โต๊ะละ 3 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 600 ล้านบาท โดยมีดารา นักร้อง มาร่วมเพียบ เป็นแบบอย่างที่ พรรคตระกูลเพื่อ น่าจะเอาตัวอย่างบ้าง อย่าเอาจาก คนแดนไกล อย่างเดียว!...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"