คิดก่อนซื้อ


เพิ่มเพื่อน    

    ปัจจุบันปัญหา “ซื้อคอนโดฯ ไม่ได้คอนโดฯ” จะลดน้อยลงมาก เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักประเมินสถานการณ์มาอย่างดีก่อนตัดสินใจลงทุนเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆ ทำให้ปัญหาเหล่านี้ถูกพูดถึงน้อยลง แต่ก็ยังคงมีกระแสข่าวเรื่องคอนโดฯ  สร้างไม่เสร็จอยู่เรื่อยๆ ซึ่งปัญหานั้นแท้ที่จริงแล้วเกิดจากหลากหลายสาเหตุ ซึ่งผู้บริโภคควรศึกษาก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดฯ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ไม่เพียงแค่นั้น ควรศึกษาเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ค่าส่วนกลาง ชื่อเสียงของเจ้าของโครงการ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าของห้องชุดด้วยเช่นกัน
    อย่างไรก็ตาม ในการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียม หรืออาคารชุดนั้น มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ เนื่องจากในปัจจุบันที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดฯ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับคนกรุงเทพฯ ตอบรับไลฟ์สไตล์ได้อย่างลงตัว ทำให้เกิดอาคารใหม่ๆ โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้าจำนวนมาก และคอนโดฯ เกิดใหม่เหล่านี้ที่ขายได้หมดแล้ว  และขายได้เพียงบางส่วน เช่น ขายได้เพียง 20% และอีก 80% เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ประกอบการซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องการจัดเก็บค่าใช้จ่ายที่อาจทำให้ผู้บริโภคเสียเปรียบหากไม่ทราบว่าต้องรู้อะไรบ้างเมื่อตัดสินใจซื้อคอนโดฯ
    ทางด้านค่าใช้จ่ายส่วนแรกที่ผู้ซื้อคอนโดฯ จะต้องเตรียมก็คือ เงินกองทุน ซึ่งกฎหมายระบุว่าเงินกองทุนมีไว้เพื่อซ่อมแซมส่วนกลาง โดยเฉพาะการบำรุงรักษาที่มีค่าใช้จ่ายสูง เช่น ซ่อมแซมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ลิฟต์โดยสาร หรือการทาสีใหม่ทั้งอาคาร เงินกองทุนนี้จะเก็บประมาณ 10 เท่าของค่าส่วนกลาง เช่น หากต้องจ่ายค่าส่วนกลางในอัตรา 50 ต่อ  ตร.ม. ผู้อยู่อาศัยจะต้องจ่ายค่ากองทุน 500 บาทต่อ ตร.ม.  ซึ่งต้องจ่ายนอกเหนือจากราคาห้องที่ซื้อ เช่น ซื้อคอนโดฯ ขนาด 40 ตร.ม. จะต้องจ่ายค่ากองทุนจำนวน 20,000 บาท ผู้ซื้อคอนโดฯ จะต้องเตรียมเงินส่วนนี้ไว้ โดยทางผู้ขายจะชี้แจงเรื่องนี้อยู่แล้ว
    ดังนั้น การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือห้องชุดพักอาศัยถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อย ซึ่งในชีวิตหนึ่งเราอาจซื้อได้เพียงครั้งเดียว ฉะนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ เราจะต้องพิจารณาให้รอบด้านเสียก่อน และเพื่อให้การตัดสินใจไม่ผิดพลาด จึงมีข้อคิดดีๆ มาแนะนำสำหรับผู้ที่จะเลือกซื้อห้องชุด หรือคอนโดมิเนียมว่า ควรจะต้องพิจารณาอะไรกันบ้าง กับ 8 ทริกช่วยตัดสินใจในการซื้อคอนโดมิเนียม
    โดยเริ่มจากเราต้องนึกถึง 1.”วัตถุประสงค์ - ซื้อเพราะอะไรกันแน่” ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงหรือว่าลงทุน ถ้าซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง จะต้องพิจารณาถึงปัจจัยอื่นด้วย เช่น สถานที่ข้างเคียง การเดินทาง เป็นต้น 2.งบประมาณ ต้องกำหนดให้ชัดเจน มิฉะนั้นงบอาจจะบานปลายภายหลังได้ 3.ข้อได้เปรียบอาจเป็นทำเลที่ตั้ง หรือสิ่งอำนวยความสะดวกของแต่ละโครงการ 4.ที่จอดรถ มีเพียงพอต่อความต้องการหรือไม่ เพราะคอนโดฯ บางโครงการก็ไม่มีที่จอดรถเพียงพอสำหรับผู้อยู่อาศัยทุกคน
    5.ค่าส่วนกลาง มีการคิดค่าส่วนกลางรายเดือน หรือรายปี เก็บเงินอย่างเป็นธรรม และคุ้มกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่เราจะได้หรือไม่ 6.นิติบุคคล ก่อนจะตัดสินใจซื้อคอนโดฯ ต้องทำการศึกษาและสอบถามข้อมูลจากนิติบุคคลอาคารให้ดี จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง 7.กฎหมายที่เกี่ยวข้อง-รวมทั้งกฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ของทางโครงการ เช่น บางแห่งสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ บางแห่งไม่สามารถทำได้ เป็นต้น และ 8.ตำแหน่งห้อง-ต้องเลือกให้เหมาะกับความต้องการของเรา เช่น ถ้ามีผู้สูงอายุก็อาจจะเลือกห้องที่ใกล้กับลิฟต์ เพื่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตนั่นเอง
    หลังจากตัดสินใจได้แล้ว ก็มาถึงขั้นตอนเตรียมความพร้อมกับ 4 ขั้นตอนง่ายๆ ในการซื้อคอนโดมิเนียม ดังนี้ อันดับแรก ตั้งงบประมาณ เลือกทำเลที่ตั้งที่ต้องการ เช่น เหมาะกับที่ทำงาน เดินทางสะดวก ใกล้รถไฟฟ้า เป็นต้น  เลือกโครงการที่เหมาะกับตัวเรา เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเรา ต่อมาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการจอง ข้อสัญญา และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้สิ่งสำคัญต้องเตรียมตัวและเอกสารในการกู้สินเชื่อ เลือกธนาคารและวงเงินกู้ที่เหมาะสม และเตรียมค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์คอนโดฯ  นอกจากนี้ก่อนวันโอนกรรมสิทธิ์จะต้องตรวจสอบความเรียบร้อยของห้องให้ดีเพื่อที่จะไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง
    และเมื่อรู้รายละเอียดดีขนาดนี้แล้ว จะตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดฯ ทั้งที ก็ต้องเลือกให้พิถีพิถันหน่อยจริงไหมครับท่านผู้อ่านทุกท่าน.

ศรยุทธ เทียนสี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"