ลดแลกแจกดะยันตรุษจีน! บัตรคนจนเพิ่มอีก3ล้านใบ


เพิ่มเพื่อน    


    ของขวัญปีใหม่ บริการเน็ตประชารัฐฟรี 3 รอบบิล ถือบัตรปชช.ใบเดียวรักษา รพ.รัฐ-เอกชนฟรี พร้อมมอบอั่งเปาตรุษจีนคืนภาษีแวต 5% ให้ผู้ใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตวงเงินไม่เกิน 1 พันบาทต่อคน "บัญชีกลาง" กดปุ่ม 21 ธ.ค.61 แจกบัตรคนจนเพิ่ม 3.04 ล้านใบ เริ่มใช้ได้ตั้งแต่ 1 ม.ค.62
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบโครงการกรมการกงสุลเปิดบริการพิเศษ ให้บริการเอกสารแปลสำเร็จรูปก่อนการรับรองนิติกรณ์เอกสารของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเป็นขวัญปีใหม่ปี 2562 โดยจะมีการให้บริการรับคำร้องหนังสือเดินทางกลุ่มบุคคลทั่วไป ในวันที่ 8, 15, 22 ธ.ค. และในวันที่ 5 ม.ค.62 เปิดให้บริการ 3 แห่ง ที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวศรีนครินทร์ (ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค) สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปิ่นเกล้า และสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว MRT คลองเตย 
    พ.อ.หญิงทักษดากล่าวว่า ครม.ยังเห็นชอบโครงการของขวัญปีใหม่ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 3 โครงการ คือ 1.โครงการบูรณาการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อดูแลประชาชนอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่  9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 2.โครงการตรวจยีนแพ้ยา 10,000 คน และ 3.โครงการจัดทำบัตร SMART CARD อาสามัครสาธารณสุข (อสม.)
    นอกจากนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนจำนวน 8 โครงการ อาทิ บริการอินเทอร์เน็ตของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (บมจ.ทีโอที) ในโครงการข่ายเน็ตประชารัฐ สำหรับผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ต บมจ.ทีโอที ในพื้นที่โครงข่ายเน็ตประชารัฐ ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค.61-15 ม.ค.62 จะได้รับสิทธิพิเศษใช้งานฟรี 3 รอบบิล 
    ส่วนกระทรวงวัฒนธรรม จำนวน 7 โครงการ อาทิ กิจกรรมไหว้พระ 10 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 10 รัชกาล ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.61-1 ม.ค.62 ตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น.โดยรถปรับอากาศ ขสมก.ไม่คิดค่าใช้จ่าย ด้านกระทรวงแรงงาน จำนวน 5 โครงการ ดำเนินการระหว่างเดือนธ.ค.61-ม.ค.62 อาทิ สุขจิต…ขยายสิทธิลูกจ้างชั่วคราว ขยายความคุ้มครองสู่ลูกจ้างชั่วคราว พนักงานราชการ และลูกจ้างสมาคม เพิ่มสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน เพิ่มจ่ายค่าทำศพแก่ผู้จัดการศพของลูกจ้าง 40,000 บาท สุขใจสบาย…รักษาได้ทุกโรงพยาบาล เพียงพกบัตรประชาชนใบเดียว สามารถรักษาได้ทุกโรงพยาบาล ทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศ (72 ชั่วโมงแรก)
    ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งความสุขปีใหม่ประชาชนจำนวน 3 โครงการ ระหว่างเดือน ธ.ค.61-ม.ค.62 อาทิ เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรเข้าชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย เปิดจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร ไข่ไก่ นม กระเช้าของขวัญ เป็นต้น ที่จุดจำหน่ายของหน่วยงานต่างๆ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) จำนวน 2 โครงการ อาทิ งานบริการประชาชน และภาคธุรกิจ และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) ส่งความสุข 4 โครงการ ภายใต้โครงการ “เราจะไม่ทิ้งใคร….ต้องก้าวไปด้วยกัน”
    ขณะที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.อนุมัติมาตรการชดเชยการซื้อสินค้าและบริการในช่วงวันที่ 1-15 ก.พ.2562 โดยให้สิทธิ์สำหรับผู้ที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตซื้อสินค้าในช่วงดังกล่าว จะได้รับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% จากเดิมที่เรียกเก็บอยู่ 7% ซึ่งจะคืนผ่านระบบพร้อมเพย์หลังจากที่มีการตรวจสอบว่าเกิดการซื้อขายจริง กำหนดวงเงินได้รับคืนไม่เกิน 1,000 บาทต่อคน หรือวงเงินซื้อสินค้าประมาณ 20,000 บาท
    "ผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ต้องมีการลงทะเบียนผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประจำตัวประชาชนก่อนวันที่ 1 ก.พ.2562 ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะเป็นการส่งเสริมให้ใช้จ่ายเเละใช้บัตรเดบิตแทนเงินสด โดยเบื้องต้นยังไม่มีการจำกัดประเภทสินค้า รวมทั้งกระทรวงการคลังได้จัดสรรงบประมาณจากงบประมาณค่าใช้จ่ายประจำปีจำนวนเงินกว่า 9,240 ล้านบาท เพื่อมาดูแลและทดแทนเงินจากมาตรการดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นการกระตุ้นการใช้เงินในช่วงนั้นที่ตรงกับเทศกาลตรุษจีน" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว
    ด้าน น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า กรมบัญชีกลางได้จัดทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม ภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน ในกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ในปี 2560 โดยจะเริ่มแจกบัตรฯ ผ่านทีมไทยนิยม ยั่งยืน ทั่วประเทศ จำนวน 3.04 ล้านราย ซึ่งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จะแจกในครั้งนี้ มี 2 แบบ คือ 1. บัตรแบบ Contactless ที่สามารถใช้ได้กับเครื่องรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ชนิดโมบาย โดยจะแจกให้กับผู้มีสิทธิที่แจ้งที่อยู่ปัจจุบันใน 7 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม และ 2.บัตรแบบ Smart Card ซึ่งจะแจกให้กับผู้มีสิทธิในจังหวัดอื่นๆ นอกเหนือจาก 7 จังหวัดข้างต้น
    “ขณะนี้ได้จัดส่งบัตรไปที่สำนักงานคลังจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานครเรียบร้อยแล้ว เพื่อส่งต่อให้ถึงมือผู้มีสิทธิได้รับบัตรตามที่มีการประกาศรายชื่อ โดยกำหนดระยะเวลาในการรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตั้งแต่วันที่ 21-28 ธ.ค.2561 รับบัตรจากทีมไทยนิยมฯ ระดับตำบล/ชุมชน ซึ่งจะแจ้งจุดรับบัตรให้ทราบ และเริ่มใช้บัตรได้ในวันที่ 1 ม.ค.2562” น.ส.สุทธิรัตน์กล่าว
    อธิบดีกรมบัญชีกลางกล่าวว่า เมื่อผู้มีสิทธิได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมแล้ว จะสามารถใช้สิทธิได้ 2 ประเภท ได้แก่ 1.สิทธิในกระเป๋าวงเงิน ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง วงเงินค่าโดยสารรถ ขสมก./รถไฟฟ้า จะได้รับ 500 บาท/คน/เดือน ใช้ได้สำหรับผู้มีสิทธิที่ได้รับบัตรแบบ Contactless เท่านั้น รวมทั้งยังมีวงเงินค่าโดยสารรถ บขส. จะได้รับ 500 บาท/คน/เดือน สำหรับผู้มีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาทต่อปี จะได้รับวงเงิน 300 บาท/คน/เดือน ส่วนผู้มีรายได้เกินกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี จะได้รับวงเงิน 200 บาทต่อคนต่อเดือน วงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าที่กระทรวงพลังงานกำหนด จะได้รับ 45 บาท/คน/3 เดือน หากมีวงเงินคงเหลือภายในบัตรของแต่ละเดือนจะไม่มีการสะสมเพื่อใช้ในเดือนถัดไป และไม่สามารถถอนวงเงินสวัสดิการออกมาเป็นเงินสดได้
    นอกจากนี้ ยังมีสิทธิในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ประกอบด้วย มาตรการสนับสนุนค่าใช้จ่ายช่วงปลายปี คนละ 500 บาท (จ่ายเพียงครั้งเดียว) จะโอนเงินเข้าบัตรให้ในวันที่ 1 ม.ค.2562 มาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา ผู้มีสิทธิจะได้รับช่วยเหลือค่าไฟฟ้า ไม่เกิน 230 บาท/ครัวเรือน/เดือน ค่าน้ำประปา ไม่เกิน 100 บาท/ครัวเรือน/เดือน สำหรับการใช้จ่ายตั้งแต่เดือน ธ.ค.2561-ก.ย.2562 โดยจะโอนเงินเข้าบัตรตามจำนวนที่ได้รับแจ้งจากการไฟฟ้าฯ และการประปาฯ ทุกวันที่ 18 ของเดือน เริ่มจ่ายเดือนแรกวันที่ 18 ก.พ.2562
    "ผู้มีสิทธิที่รับบัตรจากทีมไทยนิยมฯ ในระหว่างวันที่ 21-28 ธ.ค.2561 จะเริ่มใช้สิทธิที่กล่าวข้างต้นได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2562 เป็นต้นไป หากไปรับบัตรหลังจากวันดังกล่าว จะสามารถใช้สิทธิได้หลังจากรับบัตรไปแล้ว 2 วันทำการ เนื่องจากทีมไทยนิยม ยั่งยืน จะต้องส่งรายงานรายชื่อผู้รับบัตรให้สำนักงานคลังจังหวัด/กรมบัญชีกลาง จากนั้นจะส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินการเปิดสิทธิของบัตร (Activate) เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่มีสิทธินำเงินในบัตรไปใช้ เช่น ผู้มีสิทธิไปรับบัตรในวันที่ 2 ม.ค.2562 จะเริ่มใช้สิทธิต่างๆ ได้ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.2562 เป็นต้น” อธิบดีกรมบัญชีกลางกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"