'อีลอน มัสก์' เปิดตัวอุโมงค์ต้นแบบแก้รถติด


เพิ่มเพื่อน    

อีลอน มัสก์ เปิดตัวอุโมงค์ใต้ดิน ที่จะใช้เป็นอุโมงค์ต้นแบบสำหรับรถยนต์ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด

อีลอน มัสก์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท เทสลา บรรยายระหว่างงานเปิดตัวอุโมงค์ต้นแบบ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 / AFP

    เมื่อค่ำวันอังคารที่ 18 ธันวาคม อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้อยู่เบื้องหลังบริษัท เทสลา และสเปซเอ็กซ์ เปิดตัวอุโมงค์ต้นแบบเพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด ที่บริษัท บอริง ของเขาสร้างไว้ใต้ลานจอดรถในเมืองฮอว์ทอร์นใกล้กับนครลอสแองเจลิส อุโมงค์นี้มีความยาว 1.8 กิโลเมตร กว้าง 3.65 เมตร ลึก 13 เมตร ใช้งบก่อสร้างราว 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

    อุโมงค์นี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดของมัสก์ที่ต้องการสร้างเครือข่ายการเดินทางใต้ดิน โดยใช้ลิฟต์นำรถยนต์มาส่งที่รางในอุโมงค์ จากนั้นขับเคลื่อนรถไปด้วยความเร็วสูงสุดถึง 150 ไมล์/ชม. หรือ 241  กม./ชม. ระบบลิฟต์และอุโมงค์นี้สามารถนำรถผ่านมากกว่า 4,000 คัน/ชั่วโมง ในวันเปิดตัวอุโมงค์เขานำรถเทสลารุ่นโมเดลเอ็กซ์มาวิ่งสาธิตในอุโมงค์ด้วย

    มัสก์กล่าวว่า จำเป็นต้องมีระบบขนส่งมวลชนที่สอดคล้องกับชีวิตปัจจุบัน เขาเชื่อว่าการสร้างเครือข่ายอุโมงค์ให้รถยนต์วิ่งจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดได้ เหมืองแร่ที่ลึกที่สุดลึกกว่าความสูงของตึกสูงที่สุดในโลก เครือข่ายอุโมงค์นี้เป็นเรื่องง่ายมาก คือการเปลี่ยนรถยนต์ธรรมดาหนึ่งคันให้กลายเป็นยานพาหนะคงที่ ด้วยการติดตั้งล้อรถสำหรับรางซึ่งมีความเสถียร จากนั้นรถคันนี้จะสามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงไปตามเส้นทางอุโมงค์เล็กๆ

    มัสก์เกิดความคิดเรื่องอุโมงค์สำหร้บรถยนต์ตอนที่เขาต้องเผชิญการจราจรติดขัดในเส้นทางจากบ้านพักที่ย่านเบลแอร์ในลอสแองเจลิส มายังสำนักงานของบริษัทสเปซเอ็กซ์ในเมืองฮอว์ทอร์น โดยใช้เวลาเดินทางมากกว่า 90 นาที

    นอกจากนี้ บริษัท บอริง ยังได้ร่วมมือกับองค์การขนส่งมวลชนของลอสแองเจลิส ศึกษาความเป็นไปได้ที่จะเชื่อมโยงอุโมงค์เข้ากับสถานีรถไฟใต้ดิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"