บอร์ดทอท.ไม่สนเสียงค้าน อนุมัติก่อสร้างเทอมินัล 2 สุวรรณภูมิ


เพิ่มเพื่อน    

 

บอร์ดทอท.ไฟเขียวสร้างอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิ หลังไอเคโอยันทำตามแผนแม่บท เปิดช่องล้มประมูล ‘ดวงฤทธิ์’ ส่อปรับแบบก่อสร้าง คาดรู้ผลเดือนนี้


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) ทอท.ได้มีมติเห็นชอบโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ตามแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิฉบับล่าสุดของทอท. หลังจากนี้จะเร่งจัดประชุมผู้มีส่วนได้เสียในโครงการและผูเอกชนผู้ให้บริการในสนามบิน อาทิ คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (Airline Operators Committee : AOC และ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ(IATA) ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปในประเด็นเรื่องรายละเอียดการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ว่าจะใช้ ลักษณะการก่อสร้างอาคารที่เป็นอิสระ (Stand-alone) มีชานชาลารับส่งผู้โดยสาร (Curb front)     หรือเป็นการก่อสร้างเป็นอาคารเชื่อมกับพื้นที่อาคาร Concourse A  หลังเดิม คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้ อย่างไรก็ตามเมื่อได้ข้อสรุปแล้วต้องกลับมาดูแบบของ กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก-อีเอ็มเอส-เอ็มเอชพีเอ็ม-เอ็มเอสอี-เออาร์เจ หรือ 'กลุ่มดวงฤทธิ์' ซึ่งชนะการประกวดราคาว่าตรงลักษณะการก่อสร้างหรือไม่ เช่น แม่แบบเป็นอาคารอิสระ แต่คณะผู้มีส่วนได้เสียอยากได้แบบอาคารเชื่อม ก็ต้องมีการปรับแบบดังนั้นหากปรับแบบแล้วมันแตกต่างจากของเดิมหรือวงเงินลงทุนเยอะขึ้น ก็ต้องล้มประมูลงานออกแบบเพื่อเปิดประมูลใหม่พร้อมกับเยียวยาค่าเสียหายให้กับผู้ชนะการประมูลในครั้งนี้


นายนิตินัยกล่าวต่อว่าสาเหตุที่บอร์ดทอท.มีมติอนุมัติให้ดำเนินโครงการนี้เนื่องจากสามารถตอบข้อสงสัยของสังคมได้อย่างครบถ้วน เริ่มจากประเด็นเรื่องแผนแม่บทหลักนั้น ทอท.ได้ทำหนังสือสอบถามความเหมาะสมไปยัง องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้รับคำตอบว่าการสร้างอาคารบริเวณดังกล่าวนั้นถูกต้องเป็นไปตามแผนแม่บทที่ ICAO ได้เคยศึกษาและแนะนำให้ดำเนินการไว้ ส่วนกรณีเรื่องความต้องการเร่งแผนสร้างอาคารใหม่เพื่อรองรับผู้โดยสารที่ล้นสนามบินนั้น ICAO รับทราบว่าแผนแม่บทเดิมวางไว้ที่ 45 ล้านคนต่อปี แต่พอมาวันนี้ 64 ล้านคนต่อปี ผู้โดยสารล้นสนามบินนั้นเข้าใจแต่ก็เพียงแนะนำว่าให้จ้างที่ปรึกษาอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นทอท.จึงเลือกใช้วิถึตั้งคณะกรรมการผู้มีส่วนได้เสียภายในสนามบินขึ้นมาเพื่อร่วมกันและได้ข้อสรุปว่าส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการก่อสร้างอาคานหลังใหม่จึงต้องเร่งจัดประชุมให้ได้ข้อสรุปแนวทางก่อสร้างภายในเดือนนี้ก่อนลงนามสัญญาต่อไป


นายนิตินัยกล่าวอีกว่าหลังจากนี้ทอท.จะเร่งเสนอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อขอเร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท และส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันตก วงเงิน 7 พันล้านบาทไปก่อนเพื่อรองรับตัวเลขการขยายตัวของนักท่องเที่ยวและลดความแออัดภายในสนามบิน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"