นาซาเผยดาวเสาร์จะไร้'วงแหวน'ที่กำลังหายไปอย่างช้าๆคาดว่าใช้เวลา300ล้านปี


เพิ่มเพื่อน    

ภาพ:www.nasa.gov

21 ธ.ค.61- เพจสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page เผยแพร่ข้อมูลดาราศาสตร์ ระบุว่า วงแหวนของดาวเสาร์กำลังหายไป !!

นาซาเผย “วงแหวนดาวเสาร์” กำลังหายไปอย่างช้า ๆ คาดว่าอีก 300 ล้านปี ดาวเสาร์จะไร้ซึ่งวงแหวน !

งานวิจัยครั้งนี้นำทีมโดย James O'Donoghue นักวิจัยจากศูนย์การบินอวกาศก็อดดาร์ด ของนาซา วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์เค็ก (Keck Telescope) เป็นกล้องคุณภาพสูงที่ติดตั้งอยู่บริเวณจุดสูงสุดของเมานาคี รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 เมตร พบว่ามวลสารของวงแหวนกำลังตกลงสู่ชั้นบรรยากาศของดาวเสาร์ ในอัตรา 432 - 2870 กิโลกรัมต่อวินาที จึงคาดการณ์ว่าอีกประมาณ 300 ล้านปี วงแหวนของดาวเสาร์จะหายไป

#เกิดอะไรขึ้นกับวงแหวนของดาวเสาร์ ?

วงแหวนดาวเสาร์ประกอบด้วยน้ำแข็งเป็นส่วนใหญ่ มีหลายขนาด โคจรอยู่รอบดาวเสาร์ที่ระยะห่างตั้งแต่ 60,000 ถึง 480,000 กิโลเมตร เมื่อพลาสมาในอวกาศและรังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ปะทะเข้ากับน้ำแข็งในวงแหวน โมเลกุลน้ำจะแตกตัวเป็นอนุภาคมีประจุ สนามแม่เหล็กของดาวเสาร์จะทำให้อนุภาคเหล่านี้หลุดออกจากวงแหวนและพุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดาวเสาร์ตามเส้นสนามแม่เหล็ก ชั้นบรรยากาศบริเวณนั้นจึงเปล่งแสงในช่วงคลื่นอินฟราเรดออกมา มีลักษณะคล้าย “ฝนที่ตกลงมาจากวงแหวนของดาว”

ผลการศึกษาครั้งนี้คำนวณได้ว่า #วงแหวนดาวเสาร์ ก่อตัวขึ้นมาประมาณ 100 ล้านปีที่แล้ว เป็นหนึ่งในหลักฐานที่บ่งชี้ว่า วงแหวนของดาวเสาร์ไม่ได้ก่อตัวขึ้นพร้อมกับดาวเสาร์ (ดาวเสาร์มีอายุประมาณ 3,000 ล้านปี)

นอกจากนี้ทีมวิจัยยังพบแหล่งกำเนิดรังสีอินฟราเรดอื่นที่ไม่ได้เกิดจากน้ำแข็งของวงแหวน คือ อนุภาคมีประจุที่พ่นออกมาจากน้ำพุบนดวงจันทร์เอนเซลาดัส (Enceladus) แล้วถูกสนามแม่เหล็กดาวเสาร์ดึงดูดเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของตัวดาวเช่นเดียวกับฝนจากวงแหวน แต่ตกลงสู่ชั้นบรรยากาศในตำแหน่งที่แตกต่างกัน

งานวิจัยชิ้นนี้วิเคราะห์ข้อมูลที่บันทึกไว้เมื่อ 7 ปีที่แล้ว และเมื่อนำข้อมูลที่ได้จากยานอวกาศแคสสินีมาวิเคราะห์เพิ่มเติมก็พบว่าวงแหวนของดาวเสาร์อาจจะมีอายุไม่ถึง 100 ล้านปี นับเป็นความโชคดีของมนุษย์ในยุคนี้ที่ยังได้เห็นความสวยงามของดาวเสาร์ ดาวเคราะห์ที่ได้ชื่อว่าเป็น #ราชาแห่งวงแหวน

เรียบเรียง : ธนกร อังค์วัฒนะ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.

อ้างอิง :
[1] https://www.nasa.gov/press-release/goddard/2018/ring-rain
[2] https://www.sciencedirect.com/…/arti…/pii/S0019103518302999…
[3] https://nssdc.gsfc.nasa.gov/plan…/factsheet/satringfact.html

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"