พม. มอบ 4 ความสุขเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย  ขณะที่ พอช.มอบบ้านให้ผู้มีรายได้น้อย 2,562 ครัวเรือนทั่วประเทศ     


เพิ่มเพื่อน    

                            

กระทรวง พม. /  พม. มอบ 4 ความสุขเป็นของขวัญปีใหม่ 2562 ให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ  ภายใต้แนวคิด "พม.เติมสุข ทั่วไทย 2562” (Fill with Happiness) ประกอบด้วย 4 ความสุข  คือ 1. สุขถ้วนหน้า (Happy All)  2. สุขอาศัย (Happy Home)  3. สุขร่วมใจ (Happy Heart) และ 4. สุขยั่งยืน (Happy Time) รวม 13 ของขวัญ  เพื่อส่งความสุขให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย  ขณะที่ พอช.มอบบ้านให้ผู้มีรายได้น้อย 2562 ครัวเรือนทั่วประเทศ                                            

วันนี้ (21 ธ.ค. 61) เวลา 13.30 น. นางสุภัชชา สุทธิพล  รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะโฆษกกระทรวง พม. เป็นประธานการแถลงข่าวการมอบของขวัญปีใหม่ ประจำปี 2562 ของกระทรวง พม. ภายใต้แนวคิด "พม.เติมสุข ทั่วไทย 2562” (Fill with Happiness) ประกอบด้วย 4 ความสุข  คือ 1. สุขถ้วนหน้า (Happy All)  2. สุขอาศัย (Happy Home)  3. สุขร่วมใจ (Happy Heart) และ 4. สุขยั่งยืน (Happy Time) รวมทั้งสิ้น 13 ของขวัญ  เพื่อส่งความสุขให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ  โดยมีผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ในสังกัด พม.ร่วมแถลงข่าว

 

น.ส.พรรณทิพย์  เพชรมาก  รองผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’  กล่าวถึงการมอบของขวัญปีใหม่ของ พอช.ให้แก่ประชาชนที่มีรายได้น้อย  ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่า   ในปี 2562 นี้  พอช.จะมอบบ้านให้แก่ประชาชนที่มีรายได้น้อยทั่วประเทศ จำนวน  2,562 หลังคาเรือน   โดยแยกเป็น บ้านมั่นคง  จำนวน  1,115  หลังคาเรือน  บ้านพอเพียงชนบท  จำนวน 1,235 หลังคาเรือน  และบ้านประชารัฐริมคลองลาดพร้าว  จำนวน 212 หลังคาเรือน

“ของขวัญปีใหม่จากใจรัฐบาล  พอช.มอบบ้านให้ผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ 2,562 ครัวเรือน  สร้างชุมชน  ไทยทุกคน  มั่นคง  เข้มแข็ง”  รอง ผอ.พอช.กล่าวถึงคำขวัญในการมอบบ้าน

สำหรับของขวัญปีใหม่ที่มอบให้แก่ประชาชนที่มีรายได้น้อยไปแล้ว  เช่น  จังหวัดสุโขทัย  มอบบ้านมั่นคงเมืองจำนวน  486  หลังคาเรือน  บ้านพอเพียงชนบท  จำนวน 221 หลังคาเรือน  รวม 707 หลังคาเรือน  มอบเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา,  จังหวัดหนองคาย  พลเอกอนันตพร  กาญจนรัตน์  รมว.พม.  มอบบ้านพอเพียงชนบท  จำนวน 150 หลังคาเรือน  เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม

 

พลเอกอนันตพร รมว.พม.มอบบ้านพอเพียงให้ประชาชนที่ จ.หนองคาย

 

จังหวัดจันทบุรี  มอบบ้านมั่นคงเมือง  จำนวน 186  หลังคาเรือน  มอบเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม  จังหวัดตรัง  มอบบ้านมั่นคง  จำนวน 180 หลังคาเรือน  บ้านพอเพียงชนบท  จำนวน 332 หลัง  รวม  512  หลังคาเรือน  โดยจะมอบในวันที่ 21 ธันวาคมนี้, บ้านพอเพียงชนบทจังหวัดสิงห์บุรี  จำนวน 220 หลัง  จะมอบในวันที่ 11 มกราคม 2562  และบ้านมั่นคงริมคลองลาดพร้าว  จำนวน 212 หลัง  จะมอบในวันที่ 21 มกราคม 2562 

 

นอกจากการมอบของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนแล้ว  พอช.ยังร่วมกับหน่วยงานต่างๆ สนับสนุนการพัฒนาที่อยู่อาศัยของประชาชนที่มีรายได้น้อยในที่ดินของหน่วยงานต่างๆ เช่น  ที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย  โดยจะมอบสัญญาเช่าที่ดินการรถไฟฯ บริเวณชุมชนบ่อบัว  อ.เมือง  จ.ฉะเชิงเทรา   เนื้อที่ 6.7 ไร่ ระยะเวลาเช่า 30 ปี  อัตราค่าเช่า 20 บาทต่อตารางเมตรต่อปี (ปรับอัตราค่าเช่าขึ้น 5% ทุก 5 ปี  โดย 2 ปีแรกจะคิดค่าเช่า 50%)   จำนวนผู้อยู่อาศัย 99 ครอบครัว   โดย พอช.จะสนับสนุนงบประมาณตามโครงการบ้านมั่นคง

 

 ที่ดิน ส.ป.ก. (สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม)  จะมีพิธีลงนามความร่วมมือ 9 หน่วยงาน เพื่อการบูรณาการพัฒนาที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน (ที่ดิน ส.ป.ก.ที่ยึดคืนจากผู้ที่ครอบครองไม่ถูกต้องตามคำสั่ง คสช.ที่ 36/2559 และพื้นที่โครงการจัดการที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล) ในวันที่ 27 ธันวาคมนี้  ระหว่างสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์,  กรมชลประทาน, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, กรมทรัพยากรน้ำ, กรมทรัพยากรน้ำบาดาล, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, กรมพัฒนาที่ดิน, กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน  เพื่อนำที่ดิน ส.ป.ก.มาจัดสรรให้แก่เกษตรกรที่ยากไร้และขาดแคลนที่ดินทำกิน

 

ที่ดินราชพัสดุในเขตกรุงเทพมหานคร  เพื่อให้ชุมชนริมคลองได้สัญญาเช่าที่ดินจากราชพัสดุอย่างถูกต้อง  เปลี่ยนจากผู้บุกรุกเป็นผู้เช่าโดยถูกต้องตามกฎหมาย  รวม 10 ชุมชน  เช่น  ชุมชนชุมชน กสบ.พัฒนา, ชุมชน กสบ. สามัคคีร่วมใจ เขตสายไหม ,ชุมชนหลังตลาดยิ่งเจริญ ,ชุมชนพหลโยธิน 32 กลุ่ม 1 เขตบางเขน  ฯลฯ และชุมชนที่จะสร้างบ้านมั่นคง 5 ชุมชน  ในที่ดินราชพัสดุในจังหวัดต่างๆ  เช่น  ชุมชนบ้านมั่นคงอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ ,บ้านมั่นคงเทศบาลตำบลพุมเรียง จ.สุราษฎร์ธานี, บ้านมั่นคงตำบลหนองทรวง จ.กาฬสินธุ์, ชุมชนปากแพรก จ.กาญจนบุรี

 

ทั้งนี้ พอช.ได้ให้การสนับการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามโครงการต่างๆ  เช่น  บ้านพอเพียงชนบท  สนับสนุนงบประมาณซ่อมแซมบ้านเรือนในชนบทที่มีสภาพทรุดโทรม  ครอบครัวมีความเดือดร้อน  งบประมาณไม่เกินหลังละ 18,000 บาท  ขณะที่ชุมชนและเจ้าของบ้าน  องค์กรปกครองท้องถิ่น  รวมทั้งภาคเอกชน  จะช่วยกันซ่อมแซม  จัดหาวัสดุ  และแรงงานมาสมทบ  ทำให้ซ่อมสร้างบ้านได้เร็วและประหยัดงบประมาณ  ซึ่งในปี 2560-2561  พอช.สนับสนุนบ้านพอเพียงชนบทไปแล้วจำนวน 26,674 หลัง

 

โครงการบ้านมั่นคงชนบท  พอช.สนับสนุนงบพัฒนาสาธารณูปโภคไม่เกินครัวเรือนละ  50,000 บาท  สินเชื่อที่อยู่อาศัยไม่เกินครัวเรือนละ 300,000 บาท  อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4   บาท  ผ่อนชำระคืนภายในเวลา 15 ปี

โครงการบ้านประชารัฐริมคลองลาดพร้าว  พอช.สนับสนุนงบพัฒนาสาธารณูปโภคไม่เกินครัวเรือนละ  50,000 บาท  งบอุดหนุนสร้างบ้านครัวเรือนละ  25,000  บาท  งบอุดหนุนผู้ได้รับผลกระทบครัวเรือนละ 72,000 บาท  รวมงบช่วยเหลือครัวเรือนละ 147,000 บาท  และสินเชื่อสร้างบ้านไม่เกินครัวเรือนละ 400,000 บาท  อัตราดอกเบี้ยร้อยละ  4   บาทต่อปี  ผ่อนชำระคืนภายในเวลา 20 ปี  ขณะนี้สร้างบ้านไปแล้วประมาณ 3,000 หลัง  จากเป้าหมายทั้งหมด 7,069 หลัง  ใน 50 ชุมชนริมคลองลาดพร้าว

 

ส่วนหน่วยงานอื่นๆ ที่มอบของขวัญให้แก่ประชาชน  เช่น  การเคหะแห่งชาติ  มอบความสุข “สุขอาศัย” ให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้มีที่อยู่อาศัย  ด้วยโปรโมชั่น “Easy Home ซื้อง่าย จ่ายสบาย” ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 28 กุมภาพันธ์ 2562   เช่น  ลดราคาโครงการบ้านเอื้ออาทร  จำนวน 35 โครงการ  ราคา 250,000 - 420,000 บาท,  โครงการบ้านแลกบ้าน เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับลูกค้าที่ทำสัญญากับการเคหะฯ และมีความประสงค์ที่จะย้ายถิ่นฐานหรือย้ายแหล่งงาน รวมถึงลูกค้าที่มีครอบครัวขยายและต้องการที่อยู่อาศัยที่มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยการเคหะฯ จะจัดหาที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า  ฯลฯ

 

กรมผู้สูงอายุ (ผส.) มอบของขวัญปีใหม่ "บ้านปันสุขเพื่อผู้สูงวัย" ซ่อมแซม ปรับปรุงบ้านผู้สูงอายุ เพื่อการอยู่อาศัยอย่างปลอดภัย ให้แก่ผู้สูงอายุทั่วประเทศ 1,000 หลัง

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.)  โครงการ “พม. เชื่อมใจ แบ่งปันความสุขสู่สังคม”  โดยจัดทำเมนู – จับคู่ผู้ให้ – ส่งใจมอบของขวัญ  เช่น  จัดทำเมนูการให้ความช่วยเหลือผู้อยู่ในสภาวะยากลำบาก จากข้อมูล Family Data จำนวน 2,562 ครัวเรือนทั่วประเทศ   ประสานภาคเอกชนสนับสนุน  เครื่องอุปโภคบริโภค  ทุนการประกอบอาชีพ เครื่องมือในการประกอบอาชีพ  ทุนการศึกษาและอื่น ๆ  เพื่อช่วยเหลือผู้อยู่ในสภาวะยากลำบาก 2,562 คน   และส่งมอบของขวัญ 2,562 ชุด  โดยหน่วยงานสังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ 76 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร  ร่วมกับภาคีเครือข่าย อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์    ฯลฯ

                                               


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"