คัดส.ว.ระดับจังหวัดคึกคัก


เพิ่มเพื่อน    

  คัดเลือก กกต.ระดับจังหวัดคึกคักทั่วประเทศ กทม.ได้แล้ว 74 รายชื่อ ขอนแก่นคนดังเพียบ  แต่ภูเก็ตบางสาขาสมัครไม่ครบ รอเลือกระดับชาติ 27 ธ.ค.นี้ที่เมืองทองธานี

    เมื่อวันเสาร์ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)? กล่าวภายหลังการคัดเลือก ส.ว.ระดับจังหวัดว่า ในการคัดเลือก ส.ว.ระดับจังหวัดทั่วประเทศ จะทำให้ได้ผู้สมัคร ส.ว.เข้าสู่ระดับประเทศจำนวน 2,778 คน แบ่งเป็นผู้สมัครด้วยตนเอง 2,323 คน และองค์กรแนะนำ 455 คน โดยในวันจันทร์ที่ 24 ธ.ค.นี้ กกต.จะสรุปรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกระดับจังหวัดทั่วประเทศ 
    ในระหว่างนี้หากมีเบาะแสข้อมูลการทุจริตเลือกส.ว. แจ้งมาที่สายด่วน กกต. 1444 อีกทั้งขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ได้รับการคัดเลือกสู่ระดับประเทศ ขอให้เตรียมตัวและวางแผนการเดินทางให้ดี เนื่องจากวันเลือกระดับประเทศเป็นวันทำงานปกติ การจราจรคับคั่ง อีกทั้งสถานที่นั้นจัดที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี และที่ผ่านมามีปัญหาผู้สมัครมารายงานตัวไม่ทันจนต้องถูกตัดสิทธิ์ จึงขอให้มารายงานตัวก่อนเวลา 
    พ.ต.อ.จรุงวิทย์เผยว่า ในส่วนของ กกต. ได้เตรียมความพร้อมและซักซ้อมขั้นตอนการลงคะแนนเลือก ส.ว.ระดับประเทศ และจัดให้มีพื้นที่จอดรถให้เพียงพอและมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำเส้นทางเพื่อป้องกันปัญหาหลงทาง
    ขณะที่นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพฯ กล่าวว่า การลงคะแนนเลือก ส.ว. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีปัญหามารายงานตัวไม่ทันจำนวน 4 คน เป็นผลทำให้ถูกตัดสิทธิ์ และมีปัญหาบัตรเสียจากการเขียนเลขไทย ซึ่งผิดไปจากระเบียบ กกต.ที่กำหนดให้ ใช้เลขอารบิก อีกทั้งการลงคะแนนยังพบว่ามีการลงคะแนนเท่ากันใน 12 กลุ่ม จึงต้องตัดสินด้วยวิธีจับฉลาก ผลสรุปได้ผู้สมัคร ส.ว.ไปสู่ระดับประเทศ 74 คนแบ่งเป็นสมัครด้วยตนเอง 39 คน และองค์กรเสนอชื่อ 35 คน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการรับรายงานตัวผู้ผ่านการคัดเลือก ส.ว.ระดับอำเภอ จำนวน 43 คน ใน 21 อำเภอ จากทั้งหมด 23 อำเภอ ยกเว้น อ.พลับพลาชัย และ อ.แคนดง ไม่มีผู้สมัคร ทั้งการสมัครด้วยตนเอง 10 กลุ่ม และจากการแนะนำขององค์กร 3 กลุ่ม รวมจำนวน 13 กลุ่ม ที่ชั้น 2 หอประชุมศาลาประชาคมจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นสถานที่เลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว.ระดับจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นไปอย่างคึกคัก ปรากฏว่ามีผู้มารายงานตัวตามระยะเวลาที่กำหนด คือเวลา 08.00-09.00 น. จำนวน 41 คน ไม่มารายงานตัว 2 คน
    ทั้งนี้ มีผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 32 คน ใน 21 อำเภอ จากทั้งหมด 23 อำเภอ ยกเว้น อ.พลับพลาชัย และ อ.แคนดง ไม่มีผู้สมัคร เป็นการสมัครด้วยตนเอง 10 กลุ่ม และจากการแนะนำขององค์กร 3 กลุ่ม เพื่อเข้าสู่การเลือกระดับประเทศ ในวันที่ 27 ธ.ค.61 ซึ่งโดยภาพรวมการเลือก ส.ว.ระดับจังหวัดบุรีรัมย์ เหตุการณ์ปกติทุกอย่าง และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
นครศรีธรรมราชคึกคัก
    ส่วนบรรยากาศที่ศาลาประชาคมโรงละครองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสถานที่เลือกส.ว.ระดับจังหวัด ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาผู้สมัคร ส.ว.ที่ได้รับการเลือกระดับอำเภอทยอยเดินทางมารายงานตัวตั้งแต่เช้า 
    ทั้งนี้ มีผู้มารายงานตัวครบและทันเวลาทั้ง 97 คน ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการเลือก ส.ว.ระดับจังหวัด โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดการเลือก ส.ว.ระดับจังหวัด พร้อมกล่าวขอบคุณผู้สมัคร ส.ว.ทุกคนทั้ง 2 กลุ่มหลัก คือ ผู้สมัครอิสระ และผู้สมัครที่องค์กรแนะนำชื่อ ถือเป็นบรรยากาศของประชาธิปไตยแบบไทยๆ จากนั้น นางสาวนุชนภางค์ ลิ่มดุลไพบูลย์ ผู้อำนวยการการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ชี้แจงกฎระเบียบ กระบวนการเลือกให้แก่ผู้สมัคร ส.ว.ได้รับทราบ ก่อนทำการลงคะแนน
    อย่างไรก็ตาม ผู้รับการเลือกทั้ง 97 คน ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องเลือกกันเอง เพื่อให้ได้ผู้รับเลือก ส.ว.ระดับจังหวัดของแต่ละกลุ่มและแต่ละวิธีการสมัคร กลุ่มละ 4 คน โดยในกลุ่มผู้สมัครอิสระ จำนวน 10 กลุ่ม ต้องลงคะแนนเลือกกันเอง 9 กลุ่ม ส่วนอีก 1 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 6 ไม่ต้องลงคะแนน เนื่องจากมีผู้ที่ผ่านการเลือกจากระดับอำเภอจำนวน 3 คน ซึ่งเมื่อรายงานตัวแล้วถือว่าเป็นผู้ที่ได้รับการเลือกระดับจังหวัด 
    ส่วนผู้สมัครโดยการแนะนำชื่อจากองค์กรก็ไม่ต้องลงคะแนนเลือกระดับจังหวัดเช่นกัน เนื่องจากมีผู้สมัครที่ผ่านการเลือกจากระดับอำเภอจำนวน 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1-4 มีจำนวนรวม 7 คน เมื่อรายงานตัวแล้วถือว่าเป็นผู้ที่ได้รับการเลือกในระดับจังหวัดเช่นกัน ส่วนกลุ่มที่ 5-10 ไม่มีผู้สมัคร เมื่อได้รายชื่อผู้ที่ได้รับการเลือกระดับจังหวัดแล้ว ทางสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดจะส่งรายชื่อให้ กกต.
    ที่ห้องประชุมเกาะมัตตราชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดชุมพร ร.ต.อ.หญิงฐาปนีย์ มหาพชราอรุณใหม่ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.ชุมพร ในฐานะผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัด ได้จัดให้มีการรับรายงานตัวของผู้สมัคร ส.ว.ของจังหวัดชุมพร ซึ่งมีผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 16 คน โดยไม่มีผู้สมัครในกลุ่มใดและวิธีการใดเกินกลุ่มละ 4 คน จึงไม่ต้องทำการเลือกในระดับจังหวัด แต่ยังคงต้องให้รับรายงานตัวผู้สมัคร (ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 ข้อ 136)
    ด้านนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้เป็นกระบวนการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาของจังหวัดภูเก็ต มีผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาของจังหวัดภูเก็ต จำนวนทั้งสิ้น 32 คน  จาก 2 กลุ่มคือ กลุ่มแรกกลุ่มผู้สมัครอิสระจำนวน 28 คน และกลุ่มที่สมัครโดยองค์กรเป็นผู้แนะนำ จำนวน  4  คน รวมเป็น 32 คน
    ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการประกาศขั้นตอนผู้ประสงค์ที่จะสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาตั้งแต่ระดับอำเภอและเข้าสู่การดำเนินการในระดับจังหวัด 
ภูเก็ตสมัครไม่ครบ
    ผลการคัดเลือกของจังหวัดภูเก็ตไม่เต็มตามจำนวนโควตาของจังหวัดที่กำหนดไว้ 80 คน โดยแบ่งเป็นในกลุ่มของผู้สมัครอิสระ 40 คน และตัวแทนขององค์กร 40 คน แต่เนื่องจากในบางกลุ่มบางสาขามีผู้สมัครไม่ครบ ในวันนี้จึงมีการคัดเลือกกันเองเพียง 2 กลุ่มเท่านั้นโดยผลการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
    ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี มีผู้ผ่านการเลือกระดับอำเภอเพื่อเข้าสู่การเลือกระดับจังหวัด จำนวน 81 คน และได้ดำเนินการเลือก ส.ว.ปรากฏว่าผู้สมัครไม่ได้เข้ามารายงานตัวจำนวน 2 คน จึงมีผู้เข้าสู่การเลือกระดับจังหวัด 79 คน ได้ดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด ซึ่งได้มีผู้สมัครในแต่ละกลุ่มที่มารายงานตัวมีจำนวนไม่เกิน 4 คน จำนวน 6 กลุ่ม จึงไม่ต้องดำเนินการเลือก ให้ถือว่าเป็นผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด ส่วนกลุ่มที่มีผู้สมัคร จำนวนเกิน 4 คน จึงได้ดำเนินการจัดการลงคะแนนในกลุ่มนั้นให้เหลือ 4 คน 
    ที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เทศบาลเมืองจันทบุรี ผู้สมัคร ส.ว.ของจังหวัดจันทบุรีที่ผ่านการคัดเลือกจากระดับอำเภอ จำนวน 53 ราย ได้เดินทางมารายงานตัวเพื่อคัดเลือกระดับจังหวัด โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจันทบุรีได้เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกระดับอำเภอเข้ารายงานตัวเพื่อคัดเลือกระดับจังหวัด
    ทั้งนี้ เมื่อการลงคะแนน เสร็จสิ้น กกต.จังหวัดจันทบุรีได้สรุปผู้ผ่านการคัดเลือก ส.ว.ระดับจังหวัดจันทบุรี รวม 34 คน ใน 10 กลุ่มอาชีพ 
    ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือ KICE มีผู้สมัครรับการคัดเลือก ส.ว.ที่ผ่านการคัดเลือกระดับอำเภอจากทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น ทยอยกันเดินทางมารายงานตัวและรับทราบถึงกฎระเบียบ รวมทั้งขั้นตอนขอการคัดเลือกในระดับอำเภอตามระเบียบที่ กกต.กำหนด 
    นายอภินันท์ จันอุปละ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกในระดับอำเภอ ตามที่ปรากฏตามรายชื่อคือ 322 คนนั้น ได้มารายงานตัวเพื่อเข้ารับการคัดเลือกในระดับจังหวัดที่ดำเนินการพร้อมกันทั่วทั้งประเทศในวันนี้ ซึ่งเมื่อครบกำหนดเวลาการลงทะเบียน พบว่าไม่มารายงานตัว 9 คน ทั้งนี้ ขั้นตอนในการคัดเลือกวันนี้จะทำการคัดเลือกเริ่มจากกลุ่มอาชีพให้เหลือ 4 คน ขณะที่กลุ่มอิสระนั้นมารายงานตัวเพียง 1 คน ทำให้ได้รับการคัดเลือกทันที 
    “สำหรับการคัดเลือกในระดับจังหวัดในภาพรวมนั้น วันนี้เราจะคัดเลือกให้เหลือ 42 คน แยกเป็นกลุ่มอิสระ 37 คน และกลุ่มองค์กร 5 คน ทั้งหมดจะต้องเดินทางไปรายงานตัวและร่วมรับการคัดเลือกในระดับประเทศที่กรุงเทพฯ ซึ่งหลังการคัดเลือกครบ 42 คนแล้ว กกต.ขอนแก่นคงต้องเน้นย้ำให้ทั้ง 42 คนนั้นทำตามระเบียบและกฎหมายของ กกต.อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในเรื่องของการเดินทางที่คาบเกี่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ทุกคนจะต้องเดินทางไปรายงานตัวให้ทันตามเวลาที่ กกต.กลางกำหนด”
อีสาน-กลางลุ้นหนัก
    นายอภินันท์กล่าวต่ออีกว่า ในวันที่ 24 ธ.ค. กกต.ขอนแก่นจะนัดผู้ที่ได้รับการคัดเลือกทั้ง 42 คนมารับเอกสารแนะนำตัว และเตรียมความพร้อมครั้งสุดท้ายก่อนเดินทางไปรายงานตัวและรับการคัดเลือกในระดับประเทศ 
    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในการมารายงานตัวของผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในระดับอำเภอและเข้าร่วมในการลงคะแนนคัดเลือก ส.ว.ในระดับจังหวัดครั้งนี้ พบว่าผู้ที่ผ่านการคัดเลือกนั้น ส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นบุคคลที่ผู้คนให้การเคารพนับถือในระดับจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นอดีตข้าราชการจากทุกหน่วยงาน รวมไปถึงกลุ่มนักธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จ ที่เดินทางมารายงานตัวเข้ารับการลงคะแนนคัดเลือก ส.ว.ในระดับจังหวัดวันนี้กันอย่างพร้อมเพรียง
    ขณะที่บรรยากาศการเลือก ส.ว.ระดับจังหวัด ที่จังหวัดชัยนาท เป็นไปอย่างราบรื่น โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชัยนาทได้จัดสถานที่คัดเลือกผู้สมัคร ส.ว.ไว้ที่อาคารหอประชุมโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม ซึ่งภายในบริเวณคูหาเลือกตั้งและบริเวณโดยรอบมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองมาคอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย
     โดย กกต.ชัยนาทได้กำหนดเวลา 08.00-09.00 น.  ให้ผู้สมัคร ส.ว.เข้ามารายงานตัว เพื่อทำการคัดเลือกในระดับจังหวัด จากจำนวนผู้สมัคร 44 คน ให้เหลือ 29 คน แยกตามประเภทกลุ่มที่สมัคร 20 กลุ่ม                        นายถวัลย์ ตันธีระพงศ์ ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า มีผู้มาสมัครทั้งสิ้น 44 คน แต่มีผู้มารายงานตัวในวันนี้จำนวน 35 คน โดยกลุ่มที่มีผู้สมัครเกินจำนวน 4 คน มีด้วยกัน 3 กลุ่ม ประกอบด้วย  กลุ่มที่ 1 กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง, กลุ่มที่ 4 กลุ่มอาชีพกสิกรรม และกลุ่มที่ 8 กลุ่มสตรี ผู้สูงอายุ ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มนี้ผู้สมัครได้ทำการลงคะแนนเสียงเพื่อคัดเลือกกันเองให้เหลือผู้สมัครไม่เกิน 4 คน ที่จะผ่านเข้าไปคัดเลือกในระดับประเทศ ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ในวันที่ 27 ธ.ค.61 นี้
    ซึ่งการลงคะแนนเสียงดังกล่าว ปรากฏว่าคะแนนเสียงของผู้สมัครส่วนใหญ่มีคะแนนเท่ากัน จึงต้องใช้วิธีการจับฉลาก คัดเลือกให้เหลือผู้สมัครกลุ่มละไม่เกิน 4 คน ซึ่งจากผลการลงคะแนนเสียงของผู้สมัคร ที่ออกมาเท่ากันหมดเช่นนี้ แสดงว่าเป็นการเลือกกันเอง ที่เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่มีการฮั้วคะแนนเสียง ชี้ให้เห็นว่าการดำเนินการเลือก ส.ว. ที่จังหวัดชัยนาท มีความเป็นประชาธิปไตย และเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม ซึ่งจะทำให้การจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ใกล้จะถึงนี้ จะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมด้วยเช่นกัน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"