เตรียมสำลักช่วงปีใหม่ มท.แก้ทุกข์แจกสุขครบ


เพิ่มเพื่อน    

  ปีใหม่นี้สำลักแน่ มหาดไทยส่งมอบความสุขแด่พี่น้องประชาชน 22 โครงการ ภายใต้แนวคิด “127 ปี มหาดไทย ทุกหัวใจเราดูแล” มีทั้งช่วยเหลือ คลายความทุกข์ แจกความสุข สร้างความปลอดภัย

    นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย  เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการในคราวประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2557 ให้ทุกส่วนราชการเร่งดำเนินโครงการที่มีประโยชน์ต่อประชาชนอย่างทั่วถึง ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน โดยให้ทุกส่วนราชการพิจารณาแนวทางการดำเนินการ/กิจกรรมตามความเหมาะสม ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความสำคัญและสั่งการให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2558-2560 โดยเน้นโครงการสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ภายใต้การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และกระบวนการประชารัฐมาเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานให้เห็นผลชัดเจนเป็นรูปธรรม
         นายฉัตรชัยกล่าวว่า สำหรับในปี 2562 นี้ กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำโครงการของขวัญปีใหม่เพื่อมอบเป็นของขวัญแด่พี่น้องประชาชน จำนวน 22 โครงการ ภายใต้แนวคิด “127 ปี มหาดไทย ทุกหัวใจเราดูแล” ซึ่งทุกส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทยได้คัดเลือกโครงการสำคัญที่สอดคล้องกับปณิธาน “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” เพื่อดูแลและส่งมอบความสุขไปยังพี่น้องประชาชนทุกระดับทุกอาชีพอย่างทั่วถึง และเป็นธรรม ดังนี้
         “9 ภารกิจเพื่อ 'บำบัดทุกข์' พี่น้องประชาชน” ได้แก่ 1.ร้องเรียนร้องทุกข์ ผ่านแอป MOI 1567 เพื่อความสะดวกรวดเร็ว สามารถเข้าถึงได้ง่าย ทุกที่ทุกเวลา โดยมีระบบแจ้งไปยังจังหวัด และในปีนี้จะลงสู่อำเภอ เพื่อแก้ไขปัญหาได้ทันที 
    2.ปีใหม่สุขใจ ไปกับศูนย์ดำรงธรรม 1567 ให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.61-4 ม.ค.62 และช่วงเทศกาลสงกรานต์ 
    3.Share happiness: ช่วยเหลือครัวเรือนยากจน ส่งเสริมคุณภาพชีวิตโดยจัดกิจกรรมเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ตามความต้องการของครัวเรือน 1.5 หมื่นครัวเรือนที่มีรายได้ตกเกณฑ์ จปฐ.ทั่วประเทศ 
    4.ศูนย์ดำรงธรรม นำสุข คลายทุกข์ด้านที่ดิน ปี 2562 ให้บริการประชาชนในการรับแจ้งข่าวสาร ข้อสงสัย และปัญหาความเดือดร้อนด้านที่ดินผ่านระบบ HOT LINE 0-2141-5555 จำนวน 10 คู่สาย ตลอด 24 ชั่วโมง
แพ็กเกจความสุข
     5.Happy Lands แพ็กเกจความสุขมอบให้ประชาชน ให้บริการใน 3 กิจกรรม 1.จดทะเบียนตามนัด ผู้รับบริการสามารถเลือกวันดำเนินการ และทราบวันจดทะเบียนล่วงหน้า 2.วันรังวัดเลือกได้ ผู้รับบริการสามารถเลือกวันรังวัดได้ หลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่เป็นอุปสรรคต่อการรังวัด และ 3.บริการสุขใจ จัดเตรียมวัสดุ/อุปกรณ์ อำนวยความสะดวกก่อนเข้าสู่จุดให้บริการ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีมีคุณภาพ เท่าเทียม โปร่งใส สะดวก และรวดเร็ว 
    6.สร้างความปลอดภัยจากสาธารณภัยให้แก่ประชาชน สำรวจอุปกรณ์และระบบเตือนภัยให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา ติดตั้งระบบทุ่นตรวจวัดสึนามิทดแทนของเดิม และฝึกซ้อมในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหวและสึนามิ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว 
    7.สถานธนานุบาลท้องถิ่นทั่วไทย มอบของขวัญ    ปีใหม่แก่ประชาชน สถานธนานุบาลของ อปท.ทั่วประเทศ ลดอัตราดอกเบี้ยให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยในช่วงเทศกาลปีใหม่ (1 ธ.ค.61-31 ม.ค.62) เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท ร้อยละ 0.25 ต่อเดือน เงินต้นเกิน 5,000 บาท ร้อยละ 1 ต่อเดือน  
    8.5 รัฐกิจสัมพันธ์ ปันน้ำใจ คืนความสุขสู่ผู้ต้องขังราชทัณฑ์ ฝึกอบรมอาชีพด้านประปา-ไฟฟ้า เพื่อเป็นการยกระดับฝีมือแรงงานผู้ต้องขังให้มีศักยภาพ พร้อมประกอบอาชีพหลังพ้นโทษ
     9.เปิดให้บริการทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยนอก (OPD) ชั่วคราว โรงพยาบาลบางนา ก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก (OPD) ชั่วคราวแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ภายในเดือนมกราคม 2562 เพื่อคุณภาพชีวิตประชาชนกรุงเทพมหานครฝั่งใต้ กว่า 1.1 ล้านคน    
    นายฉัตรชัยกล่าวว่า “13 การใส่ใจเพื่อ 'บำรุงสุข' พี่น้องประชาชน” ได้แก่ 1.บัตรใบเดียว ลดเอกสารราชการไทย รับบริการพื้นฐานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนใบเดียว ลดค่าใช้จ่าย ลดขั้นตอนการบริการ ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว 
    2.จัดทำแบบฟอร์มเอกสารราชการ 2 ภาษา จัดทำแบบฟอร์มเอกสารทางการทะเบียนฉบับภาษาอังกฤษ     3.OTOP to the Tourist and Festival ส่งเสริมและเพิ่มช่องทางการตลาด OTOP เชิงรุกเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน 
    4.แบบบ้านสานฝัน ของขวัญปีใหม่ ปี 2562 จัดทำแบบบ้านอารยสถาปัตย์และแบบบ้านผู้ประสบภัย รวม 7 แบบ สนองตอบความต้องการให้กับประชาชน โดยสามารถนำไปขออนุญาตก่อสร้างได้อย่างรวดเร็ว ลดรายจ่าย ขยายโอกาส 
ถนน-คลองสะอาด
    5.ห้องน้ำท้องถิ่นสะอาดและปลอดภัย พัฒนาห้องน้ำสาธารณะในความรับผิดชอบของ อปท.ทุกแห่ง ให้บรรลุ 3 เรื่อง คือ สะอาด เพียงพอ และปลอดภัย 
    6.1 อปท. 1 ถนนท้องถิ่นใส่ใจสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมและกระตุ้นให้ อปท. 7,851 แห่ง ร่วมกับประชาชน จัดการสิ่งแวดล้อมบริเวณถนนในท้องถิ่น เพื่อภูมิทัศน์ที่สวยงาม เดินทางสะดวกปลอดภัย
    7.คืนคลองสวยทั่วไทย สุขใจเที่ยวท้องถิ่น สร้างเครือข่าย “ประชารัฐ” พัฒนาคูคลองและพื้นที่ริมคลอง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีคลอง วิถีเกษตร และประวัติศาสตร์ 
    8.ถนนสวยไร้สาย สร้างสุขเพื่อคนเมือง ปี 2562 ดำเนินการเปลี่ยนระบบจ่ายไฟด้วยเสาอากาศเป็นระบบจ่ายไฟด้วยสายใต้ดิน บริเวณถนนนานาเหนือ ถนนวิทยุ และถนนสาธุประดิษฐ์ เพื่อเสริมสร้างทัศนียภาพที่สวยงาม ส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชน 
    9.MEA Smart Street Light ระบบไฟฟ้าสาธารณะเพื่อชุมชนเมือง ติดตั้งอุปกรณ์ระบบ TOU Smart Meter จำนวน 10 วงจรในพื้นที่ 75 ชุมชนบริเวณจุดเสี่ยงริมคลองแสนแสบ เพื่อให้มีแสงสว่างอย่างเพียงพอ และมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชนยามค่ำคืน 
    10.ชุมชนปลอดภัยใช้ไฟ PEA โดยสร้างเครือข่ายอาสาสมัครของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 12 ชุมชน 350 ครัวเรือน ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติและอัคคีภัย ในการแจ้งเหตุการณ์ไฟตก ไฟดับ และสร้างชุมชนต้นแบบให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัย 
    11.MWA on Mobile โหลดปั๊บ ลุ้นรับ 2 ต่อ ดาวน์โหลดแอป MWA ของการประปานครหลวง พร้อมลงทะเบียนผู้ใช้แอป ลุ้นรับของรางวัลสุด premium ทุกสิ้นเดือน 
    12.กปภ.อาสาดูแลประปาเพื่อปวงชน จัดส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้บริการดูแลซ่อมแซมระบบประปาภายในบ้านเรือน เป้าหมาย 1,000 ครัวเรือน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 
    และ 13.จองคิวใช้บริการศูนย์ BFC ออนไลน์ เพื่อคนกรุงเทพมหานครสามารถจองคิวล่วงหน้าเพื่อรับบริการของสำนักงานเขตและจุดบริการด่วนมหานครได้อย่างฉับไว ใสสะอาด (Bangkok Fast & Clear : BFC) ผ่านทาง Mobile Application “BMA QUEUE”
         นายฉัตรชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยมีความตั้งใจและความปรารถนาดีที่จะได้ร่วมส่งมอบความสุขให้กับพี่น้องประชาชนต้อนรับปี 2562 และจะได้บูรณาการทุกส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เร่งขับเคลื่อนการดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยงานให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่พี่น้องประชาชนคนไทยตลอดปี 2562 และตลอดไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"