เมียนมาพบศพตำรวจโดนยิงพรุนที่รัฐยะไข่ใกล้ชายแดนบังกลาเทศ


เพิ่มเพื่อน    

สื่อกระบอกเสียงของทางการเมียนมารายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า พลตำรวจเมียนมานายหนึ่งที่สูญหายภายหลังโดนซุ่มโจมตีที่เมืองหม่องดอรัฐยะไข่สัปดาห์ที่แล้ว ถูกพบเป็นศพโดนยิงพรุนทั้งใบหน้าแขนขาใกล้เนินเขาในบังกลาเทศเมื่อ 2 วันก่อน

แฟ้มภาพ ทหารเมียนมาลาดตระเวนที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองหม่องดอ รัฐยะไข่ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2559 / AFP

    รายงานของโกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมาเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2561 กล่าวว่า พลตำรวจอ่อง จ่อ เท็ต สูญหายระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ภายหลังโดนกองกำลังไม่ทราบฝ่ายซุ่มโจมตีที่เมืองหม่องดอใกล้ชายแดนบังกลาเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศพของเขาถูกพบเมื่อ 2 วันก่อนหน้านี้ใกล้กับเนินเขาลูกหนึ่งที่อยู่ในดินแดนของประเทศอื่น ในสภาพมีบาดแผลกระสุนตามใบหน้า, แขน และขา

    การซุ่มโจมตีนี้เกิดในวันเดียวกับที่ชายชาวพุทธยะไข่ 2 คนสูญหายขณะออกไปจับปลาที่เมืองเดียวกันนี้ และต่อมาถูกพบเป็นศพโดนเชือดคอ ทำให้กองทัพเมียนมาเปิด "ปฏิบัติการกวาดล้าง" ในพื้นที่นั้น และเพิ่มความหวั่นเกรงว่าจะเกิดความรุนแรงระดับกว้างขวางครั้งใหม่ขึ้นอีก

    รายงานของสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลเมียนมาไม่ได้ระบุว่ากลุ่มใดน่าจะอยู่เบื้องหลังการฆ่าตำรวจนายนี้ แต่รายงานเผยว่า เจ้าหน้าที่พบหลุมหลบภัยใกล้จุดพบศพ และยังพบปลอกกระสุนหลายนัด กับขนมปังกรอบที่ผลิตในบังกลาเทศ

    รัฐยะไข่ในภาคตะวันตกของเมียนมาเป็นพื้นที่ขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนา กองกำลังความมั่นคงของเมียนมาเคยปะทะทั้งกับกลุ่มก่อความไม่สงบชาวโรฮีนจา และกองกำลังติดอาวุธยะไข่จากกองทัพพุทธอาระกัน ที่มีความแข็งแกร่งกว่า

    เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ภายหลังเหตุไม่สงบที่กลุ่มติดอาวุธโรฮีนจาโจมตีสังหารตำรวจตระเวนชายแดนเมียนมากว่า 10 นาย กองทัพได้เปิดปฏิบัติการปราบปราม ที่ส่งผลให้ชาวมุสลิมโรฮีนจาอพยพออกจากรัฐยะไข่เข้าสู่บังกลาเทศมากกว่า 720,000 คน

    สัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาประกาศหยุดยิงกับกองกำลังติดอาวุธหลายกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ไม่รวมกองกำลังในรัฐยะไข่แห่งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"