ฉิบหายแล้ว!'เหวง'ชี้ยุคคสช.เลวหมด แม่ค้าจะเอาปลาทูนึ่งขึ้นรถไฟความเร็วสูงยิ่งลักษณ์ไปขายเชียงใหม่ยังฝันค้าง


เพิ่มเพื่อน    

23 ธ.ค.61-นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า

ผมในฐานะสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติได้ร่วมทางไปกับทีมงานใหญ่ของพรรคไปรับทราบปัญหาของประชาชนในสถานที่ใหญ่ๆสามแห่งด้วยกันคือ

1.แฟลตการเคหะธนบุรีบางขุนเทียน 2.ชายทะเลบางขุนเทียน 3.สมุทรสงคราม

1.แฟลตการเคหะธนบุรีย่านบางขุนเทียนการค้าขายเลวร้ายลงมา ผู้ซื้อน้อยมาก รายได้ไม่พอกับรายจ่าย ยากจนข้นแค้นลงมาก ในช่วง4ปีที่ผ่านมา

2.ชายทะเลบางขุนเทียน
2.1.การกัดเซาะชายฝั่งเป็นไปอย่างรุนแรง รัฐบาลคสช.ไม่เอาใจใส่เลย ชาวบ้านเสี่ยงที่จะเสียพื้นที่เพิ่มขึ้นอีกมากมาย ที่ผ่านมาร่วมสามสิบปีเสียพื้นที่ไปกว่า 5,000ไร่กลายเป็นทะเล และทุกวันนี้ทะเลกำลังรุกคืบเข้ามาคุกคามมากยิ่งๆขึ้น
2.2.น้ำเสียจากกทม.เทลงทะเลผ่านทางบางขุนเทียนทำลายสิ่งแวดล้อม ชายเลนของ บางขุนเทียนไปอย่างมหาศาลทำให้อาชีพที่อาศัยชายเลน ทั้งเกษตรกรรมชายเลน และประมงชายทะเลเสียหายอย่างรุนแรง

ในวันนี้ขณะที่เดินทางไปรับฟังปัญหา พบชาวบ้าน จับปู(ขาวตัวใหญ่มาก)ด้วยมือเปล่าเพราะปูเมาพิษของน้ำเสียรวมทั้งปลาจำนวนมากที่ลอยขึ้นผิวน้ำเป็นการยืนยันว่าน้ำเน่าเสียจนชีวิตในทะเลอยู่ยากครับ

2.3.ประชาชนต้องการให้จัดหาตลาดที่ประชาชนจะใช้ในการค้าขายปูปลา ของทะเลต่างๆ
2.4.การค้าขายซบเซาอย่างมาก

3.สุมทรสงคราม
3.1.พบเรือทะเลประมงน้ำลึกและประมงชายฝั่งจอดทิ้งไว้เป็นจำนวนนับสิบลำ ถามได้ความว่า ถูกหน่วยงานรัฐสั่งให้จอด มีหน่วยงานรัฐที่จัดการชาวประมงมากกว่าห้าหน่วยงานเช่น ตำรวจน้ำ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กรมประมง กรมท่า กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข

หลังจากที่คสช.ใช้ม.44ประกาศกฏหมายประมงปี58 แก้ไขเพิ่มเติมปี60 เอาใจอียูเพื่อให้ปลดใบเหลือง ไอยูยู ปรากฏว่าชาวประมงโดนจับในข้อหาผิดกฏหมายมากมายหลายเรื่องเป็นเรื่องหยุมหยิม เช่นเข้าฝั่งก่อนเวลาประมาณสิบนาที(โดนปรับลำละห้าแสนบาท สองลำคิดเป็นหนึ่งล้านบาท)

หน่วยงานต่างๆเข้าประชิดเรือตรวจค้นตามกฎหมายได้ตามใจชอบ ชาวประมงถูกกล่าวหาว่าผิดกฎหมายบ่อยครั้ง เช่นไม่มีรายชื่อของลูกเรือ โดนปรับคนละแปดแสนบาท ปกติมีลูกเรือประมาณ10คนขึ้นไป ก็โดนปรับ แปดล้านบาทครับ บางลำมี 50คน ก็40ล้านบาทครับ บางลำโดย100ล้าน แล้วจะอยู่ได้อย่างไร

เรื่องสารพัดจิปาถะตามกฏหมายที่คสช.ออกมาโดยพรก.ใช้ม.44ชาวประมงไม่รู้เรื่องไม่รู้ตัวมาก่อน ดังนั้นเมื่อโดนเล่นงานว่าผิดกฏหมาย
ก็ต้องจอดเรือนิ่งแช่ไว้ ทางราชการปลอบว่าจะมาซื้อเพื่อช่วยเรื่องรายได้จนแล้วจนรอด นี่ก็สามปีแล้ว ไม่เห็นมาซื้อ

หลายคนจำต้องขายให้ กัมพูชา เวียดนามในราคาถูกแสนถูก เช่นจาก2-3ล้านก็ขายเพียง7-8แสนเป็นต้น
ชาวประมงตายสนิท

ผู้รู้ในหมู่ชาวประมงในวงสนทนาท่านหนึ่งให้ข้อมูลว่าจำนวนเรือประมงทั้งหมดมีประมาณ 80,000 ลำ  ตอนนี้เหลือที่ทำงานอยู่ประมาณ18,000 ลำ และที่ออกเรือหาปลาได้จริงๆประมาณ8,000ลำ ฟังแล้วน้ำตาตกในจริงๆ

ในวงสนทนาบอกเล่าความทุกข์ของชาวบ้าน มีแม่ค้านึ่งปลาทูขายรายหนึ่งบอกว่าก่อนรัฐประหาร นึ่งปลาทูวันละ40-50ถัง แต่เดี๋ยวนี้10-12ถึง ก็ยังขายไม่หมดเน่าเสียมาก ห้าปีที่ผ่านมาขาดทุน นับล้าน จนต้องแย่ง..ากินแล้วในสมัยยิ่งลักษณ์เคยฝันว่าจะเอาปลาทูนึ่งไปขายเชียงใหม่โดยรถไฟความเร็วสูง ทุกวันนี้หายังไม่พอกิน ต้องไปแย่ง...ากิน

ผู้ที่อยู่ในสมาคมประมงท่านหนึ่งบอกชัดว่า รัฐบาลนี้ ตั้งใจจะทำตัวให้smart เพื่อทำให้ อียูดูว่าเขา smart แต่ทำอย่างไรๆก็ไม่มีทางsmart เพราะรัฐบาลมาจากการยึดอำนาจ

หมายความว่าที่ออกพรก.โดยใช้ม44.บังคับบงการให้ชาวประมงทำโน่นนี่นั่นทันทีทันใด สูญเปล่าสิ้นเชิงในการทำให้อียูยกเลิกใบเหลืองของIUU แต่ผลที่เกิดขึั้นคือชาวประมงตายสนิท

เกษตรกรทางด้านอื่น ได้สะท้อนปัญหาว่า เสียหายยับเยินเช่นกันจากการรัฐประหารมะพร้าวเหลือลูกละ2-3บาทจากเดิม 20 บาท กล้วยเหลือร้อยละ20บาทจากเดิมร้อยละ120บาท ข้าวเหลือเกวียนละ4,000-5,000 ไปไม่รอด

นี่ไงครับ เศรษฐกิจดีของ คสช.ที่รองนายกฯสมคิดคุยโวโอ้อวดว่าเศรษฐกิจไทยดีขึ้นมาก แต่ประชาชนส่วนใหญ่ทุกข์ยากอย่างแสนสาหัสไม่ได้เป็นไปอย่างที่คสช.คุยโม้คุยโตประชาชนที่ไปพบมาล้วนยืนยันว่าลำบากยากแค้นแสนเข็ญ

ชาวบ้านพูดเองครับว่า วิธีแก้ปัญหาก็คือ ต้องให้คสช.และรัฐบาลคสช.พ้นไปโดยเร็วไม่เว้นแม้แต่ปัญหาประมงเรื่องอียู และIUU

ชาวบ้านเขาพูดเลยครับว่า ปัญหาใบเหลือง ของIUU จะแก้ได้ก็ต่อเมื่อมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และรัฐบาลทหาร(คสช.)พ้นไปแล้วครับ

รายละเอียดมีมากมายครับ มีชีวิตชีวามาก ไปฟ้งมาแล้ว หดหู่ใจมา นี่เป็นเหตุผลสำคัญมากอีกประหนึ่งที่ต้องเลือกฝ่ายประชาธิปไตยมาเป็นรัฐบาลให้ได้ ต้องให้ฝ่ายสืบทอดอำนาจพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ให้ถล่มทลายครับ เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลประชาธิปไตยมาแก้ปัญหา ความทุกข์ยากเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสของประชาชนโดยเร็วครับ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"