'บ้านล้านหลัง'ยอดจองทะลุ!


เพิ่มเพื่อน    

    บ้านล้านหลังยอดทะลัก! แห่จองสิทธิ์ทั่วประเทศทะลุแสนล้าน นอนรอคิวข้ามคืนตั้งแต่ 3 ทุ่มครึ่ง "สมคิด" สั่ง "ธอส." หามาตรการเพิ่มช่วยคนจนมีที่อยู่อาศัย จ่อชง ครม.ขยายเฟส 2
    ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม เวลา 08.30 น. ได้เปิดให้ประชาชนจองสิทธิสินเชื่อโครงการบ้านล้านหลัง รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท ภายใต้วงเงิน 50,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเปิดให้จองสิทธิเพียงวันเดียวพร้อมกันทั่วประเทศ โดยมีประชาชนทยอยเดินทางมาขอรับสิทธิกับคับคั่งตั้งแต่ช่วงเช้ามืด
    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการเปิดจองสิทธิการขอสินเชื่อโครงการบ้านล้านหลังว่า บรรยากาศที่เห็นทำให้รู้ว่าคนไทยยังคงต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ถึงแม้โครงการบ้านล้านหลังจะเปิดให้จองสิทธิ์ภายในวันนี้เพียงวันเดียวเท่านั้น แต่ได้สั่งการให้ ธอส.กลับไปพิจารณาแนวคิดการขยายมาตรการอื่นๆ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยมากขึ้น อาทิ บ้านผู้สูงอายุ  ทั้งนี้เชื่อว่าโครงการนี้จะกระตุ้นให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์สร้างที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทมากขึ้น เพราะความต้องการยังคงมีอยู่สูง 
    ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. เปิดเผยว่า ยอดจองสิทธิในช่วงเวลา 10.00 น. อยู่ 20,000 ราย และเชื่อว่าจะครบ 50,000 ล้านบาทไม่เกิน 12.00 น. วันที่ 23 ธ.ค. โดยผู้ที่เข้าคิวทุกรายจะได้รับการลงทะเบียนเข้าระบบทั้งหมด ซึ่งจะเปิดรับคิวจองสิทธิ์ออกไปจนถึงเที่ยงคืนทุกสาขา อย่างไรก็ดี ในส่วนที่ลงทะเบียนขอสินเชื่อ เกินกว่า 50,000 ล้านบาท ธอส.จะพิจารณาจะขยายวงเงินให้ โดยจะสรุปเพื่อขอขยายวงเงิน ปล่อยสินเชื่อต่อกระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป เนื่องจากอาจจะต้องมีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นจากปัจจุบันคงที่ 3% นาน 5 ปีแรก
    “จะได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ 3% ตามเงื่อนไขปัจจุบันหรือไม่ ต้องรอดูผลการประชุมของคณกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในช่วงต้นปี 2562 อีกครั้งว่า จะปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นหรือไม่ หากไม่ปรับขึ้น ธอส.จะคงอัตราดอกเบี้ย 3% ต่อไป” นายฉัตรชัยระบุ
    กรรมการผู้จัดการ ธอส.กล่าวว่า ผู้ที่มายื่นจองสิทธิ์ 50,000 รายแรก ธนาคารจะประกาศให้ทราบก่อน ล็อตเเรกวงเงิน 3 หมื่นราย ในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ เพื่อให้เข้ามายื่นเอกสารของสินเชื่อกับสาขา ธอส. ที่ใกล้เคียงทั่วประเทศ ส่วนล็อตที่เหลือจะทำการพิจารณาและเรียกเข้ามายื่นเอกสารภายใน 90 วัน จากนั้นจะเรียกกลุ่มต่อไป
    สำหรับโครงการสินเชื่อบ้านล้านหลัง วงเงิน 50,000 ล้านบาท จะปล่อยกู้เพื่อซื้อหรือปลูกสร้างที่อยู่อาศัยไม่เกิน 1 ล้านบาท ผ่อนนาน 40 ปี โดยผู้ที่มีรายได้ไม่ถึง 25,000 บาทต่อเดือน จะได้รับอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% นาน 5 ปี ผ่อนชำระเริ่มต้นเดือนละ 3,800 บาท พร้อมฟรีค่าธรรมเนียมทั้งหมด แต่หากรายได้เกิน 25,000 บาทต่อเดือน จะได้รับอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% นาน 3 ปี ผ่อนชำระเริ่มต้นเดือนละ 3,800 บาทเช่นกัน โดยการจองสิทธิสินเชื่อ มีขั้นตอนคือ 1.รับบัตรคิว 2.แจ้งบัตรประชาชน แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ และรหัสทรัพย์ที่ต้องการซื้อ 3.รับเอสเอ็มเอส เพื่อรอการแจ้งวันเข้ามายื่นขอสินเชื่อ โดย ธอส.จะเริ่มให้ยื่นกู้ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.2562 เป็นต้นไป
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 04.30 น. มีประชาชนเดินทางมารอจองสิทธิสินเชื่อโครงการบ้านล้านหลังที่ ธอส. สำนักงานใหญ่ พระราม 9 จำนวนมากอย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้ารายแรกที่มาถึงคือ นางปุณณภา แก้วบัวดี อายุ 42 ปี เดินทางมาจากเขตมีนบุรี กรุงเทพฯ มารอเข้าคิวตั้งแต่เวลา 21.30 น. ของวันที่ 22 ธ.ค.
    นางปุณณภาเปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่รัฐบาลมีนโยบายบ้านล้านหลังออกมา เพราะทำให้คนมีรายได้น้อย มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันต้องเช่าอาศัยอยู่เดือนละ 3,000 บาท อยู่รวมกับครอบครัว 3 คน ถือว่าคับแคบมาก แต่อยากมีบ้านมาโดยตลอด แต่ไม่สามารถมีได้ เพราะมีรายได้ต่ำแค่ 9,000 บาทต่อเดือน จากอาชีพแม่บ้านบริษัทเอกชน โดยต้องการเงินกู้เพื่อไปซื้อที่ดินและปลูกสร้างเองในจังหวัดนครราชสีมา จึงหวังว่าจะได้รับการพิจารณาสินเชื่อในครั้งนี้
    ต่อมาเวลา 16.00 น. ยังมีประชาชนให้ความสนใจเดินทางเข้ามาขอรับสิทธิยื่นขอสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในโครงการบ้านล้านหลังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเปิดจองสิทธิในวันที่ 23 ธ.ค.เพียงวันเดียวทั่วประเทศ โดย ธอส.จะยุติการแจกบัตรคิวในเวลา 18.00 น. และจากนั้น จะดำเนินการให้สิทธิกับผู้ที่มายื่นในครบทุกคน โดยเวลาประมาณ 16.30 น. มียอดขอจองสิทธิที่ 1 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่ายอดรวมทั้งวันจะไม่ต่ำกว่า 1.2 แสนล้านบาท
    ขณะที่ ธอส.สาขาต่างจังหวัดทั่วประเทศ ได้มีประชาชนจำนวนไปจองสิทธิ์กันคับคั่งเช่นกัน อย่างที่ธอส. สาขาหาดใหญ่ จ.สงขลา มีประชาชนจำนวนมากไปจองสิทธิกู้เงินในโครงการบ้านล้านหลังจนล้นออกมาด้านนอก บางคนมารอจองสิทธิ์ตั้งแต่ตี 5 โดยนางลดา สุวรรณรัตน์ ผู้จัดการ ธอส. สาขาหาดใหญ่ เปิดเผยว่า จะขยายเวลาเปิดให้ประชาชนจองสิทธิ์จนกระทั่งครบทุกคนให้เสร็จภายในวันนี้ โดยใน จ.สงขลา เปิดให้จองสิทธิ์ได้ 4 แห่ง คือ ที่สาขาหาดใหญ่, สาขาถนนราษฎร์อุทิศหาดใหญ่, สาขาสงขลา และสาขาสะเดา
    ที่ ธอส. สาขาขอนแก่น จ.ขอนแก่น มีประชาชนจำนวนมากทยอยกันมายืนรอต่อแถวและเข้ารับบัตรคิวตามระบบขั้นตอนที่ทางเจ้าหน้าที่ ธอส.กำหนด โดยพบว่าผู้ที่มาลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์ตามโครงการดังกล่าวคนแรกมาตั้งแต่เวลา 04.00 น. ซึ่งเดินทางมาจาก อ.หนองสองห้อง ที่มีระยะทางเดินทางไป-กลับกว่า 200 กิโลเมตร โดย น.ส.หทัยทิพย์ นาหนอง อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24 ม.17 ต.หนองสองห้อง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบันประกอบธุรกิจค้าขายออนไลน์ ซึ่งครอบครัวต้องการมีบ้านเป็นของตนเอง จึงพากันเดินทางมาถึงธนาคารเป็นคนแรกในเวลา 04.00 น. และขณะนี้ได้ทำการลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการแล้ว
    โดยนายวิกิจชัย แซ่เจีย ผู้จัดการ ธอส.สาขาขอนแก่น กล่าวว่า ประชาชนมาจองสิทธิ์เกินคาด เดิมประมาณการไว้ที่ 500 ราย แต่เปิดจองคิวได้เพียง 2 ชม. คิวจองอยู่ที่ 700 ราย ซึ่งจะเปิดให้จองจนถึงเวลา 17.00 น.
    ที่ ธอส. สาขาจันทบุรี จ.จันทบุรี มีประชาชนเดินทางมารอต่อคิวจองสิทธิ์กันคึกคักตั้งแต่ตีห้า โดย น.ส.อัจฉรา จงดี ชาวจันทบุรี ที่เดินทางมาจองสิทธิ์เป็นคนแรก กล่าวว่า เดินทางมาที่ธนาคารตั้งแต่ตีห้าเพื่อจองสิทธิ์บ้านตามโครงการบ้านล้านหลัง ซึ่งเป็นโครงการที่ดี เพราะราคาผ่อนบ้านไม่สูงมาก ปัจจุบันยังไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง และอยากจะมีบ้าน ต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่เปิดโอกาสให้คนมีรายได้น้อยมีบ้านเป็นของตัวเอง
    ที่ ธอส. สาขาตราด จ.ตราด ประชาชนจำนวนมากมารอเข้าคิวเพื่อจองสิทธิ์เข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลังตั้งแต่เช้า โดยนายปกรณ์ ขาวปั้น ผู้จัดการ ธอส. สาขาตราด เปิดเผยว่า เฉพาะครึ่งวันเช้ามีประชาชนรับคิวจองสิทธิ์ตามโครงการนี้แล้วกว่า 300 คน ซึ่งทางธนาคารจะดำเนินการบันทึกเข้าระบบของประชาชนที่มาดำเนินการในวันนี้จนครบทุกคน  
     ที่ ธอส. สาขาเชียงราย จ.เชียงราย มีประชาชนที่สนใจรอรับบัตรคิวเพื่อจองสิทธิ์นับพันคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"