ฝุ่นยังท่วมกรุง กทม.วิงวอน ให้งดสูบบุหรี่


เพิ่มเพื่อน    

    กทม.ระดมเจ้าหน้าที่ 150 คนเร่งฉีดน้ำกำจัดฝุ่นในอากาศ ขอความร่วมมือประชาชนงดก่อมลพิษ กระทั่งงดสูบบุหรี่ เผย 20 เขตมีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน
    นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมนี้ ภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ฉีดละอองน้ำเพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองพื้นที่วิกฤติใน กทม. บริเวณถนนมิตรไมตรี เขตดินแดง ว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดภาวะอากาศคล้ายหมอก ซึ่งเป็นผลจากปรากฏการณ์สภาวะอากาศนิ่ง ลมสงบ ทำให้ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 และฝุ่นละอองขนาดเล็ก ไม่เกิน 10 ไมครอน PM 10 ในอากาศกระจายตัวได้น้อย เกิดการสะสมตัวในปริมาณมาก กลายเป็นมลพิษทางอากาศ ปรากฏการณ์นี้จะพบในช่วงปลายฤดูหนาวถึงต้นฤดูร้อน ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น ระบบทางเดินหายใจ
    นายทวีศักดิ์กล่าวว่า วันนี้ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 150 คน รถฉีดน้ำแรงดันสูง 2 คัน รถฉีดพ่นน้ำระยะไกล 2 คัน รถบรรทุกน้ำ 14 คัน ลงพื้นที่ทำความสะอาดฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นละอองในอากาศ และในคืนนี้ เวลา 21.00 น. กทม.จะฉีดพ่นละอองน้ำ ดูดฝุ่น และล้างทำความสะอาด ถนนพญาไท และบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยจะดำเนินการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่จนกว่าค่าฝุ่นละอองในอากาศจะอยู่ในระดับเกณฑ์มาตรฐาน
    กทม.ยังได้กำชับให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินมาตรการในการควบคุมปัญหาฝุ่นละออง เช่น โครงการตรวจเข้มรถยนต์ควันดำพื้นที่ กทม. โครงการนำร่องถนนอากาศสะอาด โดยเข้มงวดการดำเนินมาตรการต่างๆ เช่น เฝ้าระวังคุณภาพอากาศ การควบคุมมลพิษที่แหล่งกำเนิด อาทิ สถานที่ก่อสร้าง ยานพาหนะ และเตาเผาศพ ให้เป็นไปตามมาตรฐานและถูกสุขลักษณะ การล้าง ทำความสะอาดถนน การปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว การจัดการจราจร ให้มีสภาพคล่องตัวเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองจากท่อไอเสีย ตลอดจนประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกในการรักษาคุณภาพอากาศ ติดตามตรวจสอบโครงการก่อสร้างต่างๆ ให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมฝุ่นละอองในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จัดเตรียมยาให้พร้อมสำหรับประชาชนทั่วไป และประชาชนกลุ่มเสี่ยง จัดเตรียมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กสำหรับประชาชนและเจ้าหน้าที่ และประสานแจ้งโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก ฯลฯ เพื่อขอความร่วมมืองดกิจกรรมนอกอาคาร
    "ขอความร่วมมือประชาชนงดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง เช่น งดสูบบุหรี่ งดการใช้รถยนต์ส่วนตัว งดการเผาในที่โล่งแจ้ง หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านหรืออาคาร หรือจำกัดเวลาในการทำกิจกรรมที่ออกนอกบ้านหรืออาคารให้น้อยลง สวมใส่หน้ากากอนามัยชนิดป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก (N95) กรณีที่ต้องอยู่นอกอาคารหรืออยู่ในบริเวณที่มีปริมาณฝุ่นละอองสูง ปิดประตู หน้าต่าง ไม่ให้ฝุ่นละอองเข้าภายในอาคาร รวมทั้งดูแลทำความสะอาดภายในอาคารด้วยการเช็ด ถู หลีกเลี่ยงการกวาดเนื่องจากทำให้ฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย" นายทวีศักดิ์กล่าว 
    สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 วันที่ 24 ธ.ค.2561 เวลา 08.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง สถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานครตรวจวัดได้ 39-72 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐาน 50 มคก./ลบ.ม. จำนวน 20 เขต คือ 1.เขตสัมพันธวงศ์ 2.เขตพญาไท 3.เขตวังทองหลาง 4.เขตปทุมวัน 5.เขตบางรัก 6.เขตสาทร 7.เขตบางคอแหลม 8.เขตยานนาวา 9.เขตจตุจักร 10.เขตลาดกระบัง 11.เขตธนบุรี 12.เขตบางกอกน้อย  13.เขตภาษีเจริญ 14.เขตพระนคร 15.เขตคลองเตย 16.เขตบางซื่อ 17.เขตหลักสี่ 18.เขตบางเขน 19.เขตบึงกุ่ม 20.เขตราชเทวี 
    ส่วนสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า เกินมาตรฐานจำนวน 5 เขต คือ 1.เขตบางขุนเทียน 2.เขตบางกะปิ 3.เขตธนบุรี 4.เขตวังทองหลาง และ 5.เขตดินแดง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"