'วิษณุ'ยกกฎหมายให้รมต.ระมัดระวังช่วงมีพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ระบุขึ้นเวทีปราศรัยได้แต่ห้ามชี้นำ


เพิ่มเพื่อน    

25 ธ.ค.61- นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานให้ที่ประชุมทราบเกี่ยวกับข้อปฏิบัติ และพึงระวังในสถานภาพของ ครม. และเจ้าหน้าที่รัฐในระหว่างการเลือกตั้ง ส.ส. โดย ครม.ชุดนี้จะมีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดินตลอดระยะเวลาตั้งแต่มี พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง ส.ส. จนถึงได้ ครม.ชุดใหม่ สามารถปฏิบัติหน้าที่และดำเนินการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการโยกย้ายข้าราชการ การอนุมัติโครงการที่ผูกผันต่างๆ สามารถดำเนินการได้ตามปกติ

ขณะเดียวกัน ยังได้ชี้แจงเรื่องการวางตัวของ ครม. รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องเป็นกลางทางการเมือง สามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ แต่ในการปฏิบัติหน้าที่ต้องไม่ลำเอียง ไม่แสดงอาการสนับสนุน หรือคัดค้านผู้สมัคร ส.ส.คนหนึ่งคนใดเป็นพิเศษ ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐต้องไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายกระทำการใดๆ ที่เป็นคุณ หรือโทษแก่ผู้สมัครนักการเมือง ได้แก่ ไม่สามารถไปปราศรัยหาเสียง ไม่แนะนำ ไม่ชี้แนะ ไม่ให้สัมภาษณ์ให้เลือกหรือไม่เลือกผู้ใด หรือไม่ลงคะแนนโนโหวต ไม่สามารถโฆษณาหาเสียงโดยจัดให้มีมหรสพ หรืองานรื่นเริงใดๆ ไม่เลี้ยง หรือไม่รับจัดเลี้ยงให้ผู้ใด ไม่หลอกลวงขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายหรือจูงใจให้ผู้อื่นเข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองใดๆ แต่สามารถเชิญชวนให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ โดยต้องละเว้นการพาดพิงไปยังพรรคการเมือง หรือผู้สมัครใดๆ

“การขึ้นกล่าวใดๆ ของเจ้าหน้าที่รัฐ หรือข้าราชการการเมือง ต้องไม่ไปปนกับการปราศรัยหาเสียง ต้องไม่ติดภาพ หรือเครื่องหมายของพรรคการเมืองใดๆ และเจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถกระทำการใดๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองใดๆ อันอาจจะทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรม ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมืองใด จะครอบคลุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองขาดอิสรภาพไม่ได้”นายพุทธิพงษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นเพราะช่วงเวลาที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ค่อนข้างมาก จึงต้องมาย้ำใน ครม.อีกครั้งหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ไม่มี และตามหลักการกฎหมายเขียนไว้ชัด เช่น เรื่องการระดมทุนสามารถทำได้ แต่ตัวรัฐมนตรีไม่เหมาะขึ้นไปเชิญชวนหรือไปช่วยระดมทุนเพราะยังมีตำแหน่งหน้าที่อยู่

เมื่อถามว่า นอกเวลาราชการ 4 รัฐมนตรี สามารถขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงได้หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ตามที่กฎหมายเขียนไว้ระบุว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีตำแหน่งอยู่ต้องพึงปฏิบัติ ไม่สามารถไปพูดเชิญชวนให้ใครเลือกใครเป็นพิเศษ ฉะนั้น รัฐมนตรีคนใดที่จะไปขึ้นเวทีต้องรู้ว่าพูดได้แค่ไหน และเหมาะสมหรือไม่ หากทำแล้วถูกร้องเรียนอาจเป็นปัญหาในอนาคต และอาจมีความเสี่ยงหากจะไปขึ้นเวทีปราศรัย แม้ในข้อเท็จจริงรัฐมนตรี ข้าราชการ ประชาชน สามารถเป็นสมาชิกพรรคได้ ไม่ผิด ทั้งนี้ ในที่ประชุมไม่ได้พูดถึงสถานการณ์ดำรงตำแหน่งของ 4 รัฐมนตรี

เมื่อถามว่า ทั้ง4 รัฐมนตรี ยังนำเสนอเรื่องนโยบายของพรรคบนเวทีปราศรัยได้ใช่หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เมื่อสังกัดพรรคแล้วไปพูดเรื่องนโยบายสามารถทำได้ แต่ถ้าเอาตำแหน่งไปพูดว่าทำอย่างนั้นอย่างนี้แล้วบอกว่าถ้าเลือกพรรคนี้แล้วจะได้สานต่อนโยบายต่อไปไม่ได้ เพราะต้องแยกนโยบายพรรคกับรัฐบาลให้ชัดเจน มิเช่นนั้นจะกลายเป็นว่าเอานโยบายรัฐไปหาเสียง แต่ถ้าบอกว่าพรรคนี้สนับสนุนนโยบายนี้ของรัฐบาลนี้เพราะเป็นนโยบายที่ดี และอยากจะสานต่อได้รับเลือกมาเป็นรัฐบาลสามารถทำได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"