แนะเทรนด์บริหารจัดการ ของขวัญ500บาทช่วยสุขภาพดี


เพิ่มเพื่อน    

      ถูกอกถูกใจผู้สูงวัยรายได้น้อยที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับของขวัญ 500 บาทจากรัฐบาล ลุงตู่-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่นจึงจุดประกายคำถามว่า แล้วผู้สูงวัยจะมีการบริหารจัดการเงินจำนวนดังกล่าวอย่างไร เพื่อให้มีประสิทธิและตอบโจทย์ด้านสุขภาพคนหลัก 5 หลัก 6 กับมูลค่าของขวัญดังกล่าว พูดให้เข้าใจง่ายคือ คุณตาคุณยาย ควรจะหาซื้ออะไร เพื่อมอบเป็นของกำนัลให้ตัวเองในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่เมื่อบวกลบคูณหารแล้วคุ้มกับเงินที่จับจ่ายไป

(ดร.กิตติพร พันธุ์วิจิตรศิริ)

       ดร.กิตติพร พันธุ์วิจิตรศิริ ผู้จัดการฝ่ายวิจัยและโภชนาการ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้งจำกัด ให้ข้อมูลว่า “ถ้าพูดถึงของขวัญจากภาครัฐที่ได้เพิ่มมา 500 บาท นอกจากการเลือกจับจ่ายในสิ่งที่ชอบและความจำเป็นแล้ว สิ่งที่ผู้สูงวัยต้องคำนึงต่อมาคือ เมื่อเรามีรายได้จำนวนดังกล่าวเข้ามาทุกเดือนแล้ว ดังนั้นการมีโภชนาการที่ดีก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องของอาหารปลอดภัย หรือการบริโภคผักที่ปลอดจากยาฆ่าแมลง นั่นแปลว่าอาหารที่อยู่ในกลุ่มของ “ผัก-ผลไม้เกษตรอินทรีย์” ก็เป็นสิ่งที่เหมาะกับผู้สูงวัย แม้ว่าจะมีราคาแพงอยู่บ้าง แต่ก็ถือเป็นการลงทุนที่ดีต่อสุขภาพ เพราะเป็นแหล่งของเกลือแร่และวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย รองลงมาเป็นสินค้าประเภทอาหารอีกเช่นกัน อาทิ “เนื้อสัตว์ที่ดูแลโดยปศุสัตว์” หรือเนื้อสัตว์ที่ปราศจากสารเร่งเนื้อแดง เร่งฮอร์โมนการเจริญเติบโต ที่สามารถป้องกันโรคมะเร็งได้ ซึ่งปัจจุบันอาจจะมีราคาสูงกว่าท้องตลาด แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ปลอดภัยกับสุขภาพผู้สูงวัย

(“เนื้อสัตว์ปราศจากสารเร่งเนื้อแดง” ที่ดูแลและควบคุมโดยกรมปศุสัตว์ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาหารปลอดภัยที่คุ้มค่ากับการจับจ่ายใช้สอย)

      นอกจากนี้ “อาหารกลุ่มโปรตีนสูง” ถือเป็นว่าสารอาหารที่จำเป็นสำหรับสุขภาพของผู้สูงวัย และมีราคาสูงกว่าข้าว หรือสารอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต แต่ก็มีความสำคัญต่อคนวัยเกษียณมาก เพราะเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญ ทั้งนี้ โปรตีนที่มีราคาถูกและคุ้มค่ากับเงินจำนวน 500 บาท ที่สามารถซื้อได้ แนะนำให้ผู้สูงซื้อ “ไข่ไก่” ที่ข้อมูลใหม่จาก USDA หรือกระทรวงเกษตรจากสหรัฐอเมริกา ออกมาระบุในปี 2015 ที่ผ่านมาว่า อันที่จริงแล้วผู้สูงวัยสามารถบริโภค “ไข่ไก่” ได้ทุกวัน วันละประมาณ 1-2 ฟอง โดยหากคุณตาคุณยายไม่ได้เป็นโรคอ้วน หรือไม่ต้องควบคุมน้ำหนัก ก็สามารถปรุงเป็นเมนูไข่เจียว ไข่ตุ๋นได้ แต่ถ้าต้องควบคุมน้ำหนักก็แนะนำให้ปรุงเป็นเมนูไข่ต้มจะดีที่สุด

(“ดื่มนมวัวปราศจากน้ำตาลแล็กโตส” ช่วยผู้สูงอายุร่างกายแข็งแรง อายุยืนยาว)

      รวมไปถึงการจับจ่ายอาหารเพื่อสุขภาพอย่าง “นมที่ปราศจากน้ำตาลแล็กโตส” ทั้งนี้ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะมีการแพ้น้ำตาลแล็กโตสที่อยู่ในนมวัว ซึ่งน้ำตาลดังกล่าวมาจากธรรมชาติ และร่างกายสามารถย่อยสลายได้เอง โดยเฉพาะเด็กทารกเกิดใหม่ที่รับประทานนมวัว แต่สำหรับผู้สูงอายุเมื่อวัยมากขึ้น ประกอบการที่ไม่ได้ดื่มนมวัวเป็นเวลานานๆ ก็จะทำให้เอนไซม์ที่เป็นตัวย่อยนมในกระเพาะอาหารไม่ทำงาน ดังนั้นเมื่อผู้สูงวัยดื่มนมวัวก็จะทำให้มีการท้องเสีย หรือถ่ายเป็นน้ำบ่อยๆครั้ง หรือแม้แต่ผู้สูงวัยที่มีแก๊สในกระเพาะอาหารเยอะ ก็ไม่ควรบริโภคนมวัวที่มีน้ำตาลแล็กโตสเช่นเดียวกัน แต่ปัจจุบันมี “นมวัวปราศจากน้ำตาลแล็กโตส” โดยการเติมเอนไซม์ลงไป แต่ก็จะมีราคาแพงกว่านมทั่วไป แต่ถือเป็นการดูแลสุขภาพที่คุ้มค่า คุ้มค่าเงิน 500 บาท อีกทั้งเป็นสิ่งที่ผู้สูงวัยไม่ควรลังเลที่จะดื่มนมที่ปราศจากน้ำตาลแล็กโตส

      “สำหรับผู้สูงอายุท่านใดที่ต้องการจับจ่ายสินค้าเพื่อสุขภาพ ในกลุ่มของผ้าอ้อมผู้ใหญ่ หรือแม้แต่ซื้อเสื้อผ้ากันหนาวในช่วงฤดูหนาว ก็สามารถซื้อได้เช่นกัน แต่ทว่าปัจจัยเรื่องอาหารที่มีคุณภาพที่กล่าวมาก็ถือว่าสำคัญ เพราะการที่ผู้สูงวัยเลือกกินอาหารที่ปลอดภัย ราคาไม่สูงมาก ก็เท่ากับเป็นการดูแลตัวเองให้มีสุขภาพดีและมีชีวิตยืนยาวโดยงบประมาณที่ประหยัด”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"