ชาวบ้านอินโดนีเซียตื่นข่าวลือสึนามิซ้ำ ยอดดับเกิน 420 ศพแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านในหมู่บ้านซุมเบอร์จายาริมชายหาดบนเกาะชวาของอินโดนีเซียหลายร้อยคน พากันแตกตื่นข่าวว่าเกิดสึนามิซ้ำอีกภายหลังน้ำทะเลหนุนสูงเมื่อวันอังคาร ขณะยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 429 คน สูญหายอีกมากกว่า 150 คน

ชาวบ้านขึ้นรถกระบะอพยพหนีขึ้นที่สูงภายหลังมีข่าวลือคลื่นยักษ์ลูกใหม่กำลังเคลื่อนมายังชายหาดที่เมืองซูเมอร์ จังหวัดบันเต็น เมื่อวันอังคาร / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2561 กล่าวว่า ความแตกตื่นภายหลังข่าวลือปากต่อปากว่าคลื่นยักษ์กำลังมา ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านซุมเบอร์จายาต่างอุ้มลูกจูงหลานและขับยวดยานเบียดเสียดกันบนถนนเพื่อหนีขึ้นที่สูง ตำรวจและหน่วยกู้ภัยต้องเข้าช่วยเหลืออพยพผู้คน แต่ต่อมามัสยิดต้องประกาศผ่านเสียงตามสายระงับความโกลาหลว่าคลื่นสูงเกิดจากภาวะน้ำขึ้นปรกติ

    ความหวาดกลัวนี้เป็นผลจากสึนามิเมื่อคืนวันเสาร์ ที่เกิดหลังจากบางส่วนของภูเขาไฟอานักกรากาตัวในช่องแคบซุนดาถล่มใต้ทะเลภายหลังการปะทุ และมีคำเตือนถึงความเป็นไปได้ที่อาจเกิดคลื่นยักษ์อีกเนื่องจากภูเขาไฟลูกนี้ยังแสดงพลังอยู่

ทหารเดินสำรวจกลางซากสิ่งของที่คลื่นยักษ์ซัดทำลายที่หมู่บ้านซุมเบอร์จายา ในเมืองซูเมอร์ จังหวัดบันเต็น เมื่อวันอังคาร / AFP

    ทางการอินโดนีเซียเผยเมื่อเย็นวันอังคารด้วยว่า ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 429 คนแล้ว และบาดเจ็บ 1,485 คน แต่ยังสูญหายอีก 154 คน หน่วยกู้ภัยของอินโดนีเซียใช้โดรนและสุนัขดมกลิ่นช่วยในการค้นหาด้วย

    นอกจากนี้ยังมีความวิตกปัญหาสุขภาพของชาวบ้านไร้ที่อยู่นับหมื่นคนที่บ้านเรือนโดนคลื่นยักษ์ทำลายราบ แพทย์จากองค์กรเอชนอักซีเซปัตตังกัปกล่าวว่า มีเด็กหลายคนป่วยเป็นไข้ปวดหัวและไม่มีน้ำดื่มเพียงพอ ยารักษาก็มีน้อยด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"