พัฒนาการท่องเที่ยว-ปรับผังเมือง สอดคล้องกับการขยายตัวของกรุงเทพฯ


เพิ่มเพื่อน    

        จ.นครปฐม เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีความสำคัญ จากชัยภูมิที่ใกล้กับเมืองหลวง เป็นประตูสู่ภาคตะวันตก อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ โดยใช้เวลาเดินทางเพียง 30 นาที ทำให้เป็นเมืองที่มีความคึกคัก เพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองหลวง จ.นครปฐม ขับเคลื่อนด้วยอุตสาหกรรม ควบคู่ไปกับเกษตรกรรม และการค้าขาย ทำให้มีความหลากหลายของการประกอบธุรกิจ และมีขีดความสามารถในการพัฒนาเชิงอื่นอีกมาก และยังเป็นพื้นที่จังหวัดปริมณฑลสำคัญที่พรรคอนาคตใหม่มีความหวังว่าจะได้คะแนนเสียงจากคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ โดยผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 ของพรรคใน จ.นครปฐม คือ “ขวัญ” นางสาวสาวิกา ลิมปะสุวัณณะ นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่อยากพัฒนาบ้านเกิดของตัวเอง พร้อมสร้างประชาธิปไตยให้หยั่งลึกลงไปในสังคม 

สาเหตุที่ตัดสินใจร่วมงานกับพรรคอนาคตใหม่?    

      นางสาวสาวิการะบุว่า มองว่ารัฐประหาร พ.ศ.2557 ได้ทำให้ภาพของประชาธิปไตยเลือนลางไปมาก แต่เมื่อพรรคอนาคตใหม่ได้เริ่มก่อตั้งขึ้น ด้วยเป้าหมายเพื่อการดำรงเสรีภาพและประชาธิปไตยในประเทศไทย จึงได้ให้ความสนใจ และถูกชักชวนให้มาลงสมัครโดยสมาชิกร่วมพรรคในจังหวัดนครปฐม ซึ่งโอกาสในการทำงานร่วมกันกับสมาชิกในพรรคได้เปิดโลกและมุมมองใหม่ๆ จากที่เคยคิดว่าการเมืองเป็นเรื่องของอิทธิพลและเป็นเรื่องไกลตัว การได้มาสัมผัสกับกลุ่มคนที่มีความมุ่งมั่นและอุดมการณ์ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน ได้สร้างความกล้าและพลังศรัทธาที่ทำให้รู้สึกว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ อนาคตใหม่ของคนรุ่นใหม่ที่เริ่มต้นจากอุดมการณ์ เราต้องการสังคมที่ให้ความสำคัญกับทุกคน ส่งต่อความเท่าเทียมในสังคม อย่างน้อยที่สุดให้เป็นการวางรากฐานและปักธงทางความคิดประชาธิปไตยให้กับสังคมของเรา จ.นครปฐม สามารถพัฒนาด้านใดได้อีกสำหรับกระจายรายได้ จากความหลากหลายที่มี?

        เธอกล่าวว่า ในฐานะของจังหวัดปริมณฑลที่ได้เปรียบจากความใกล้กรุงเทพฯ คือ พัฒนาการท่องเที่ยว ที่สามารถทำได้ทุกชุมชน ซึ่งนอกจากแนวคิดเป็นครัวกรุงเทพฯ และการเปิดสอนทำอาหารไทยให้ชาวต่างชาติ ด้วยความอุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วยวัตถุดิบที่มีคุณภาพ อร่อย มีคุณภาพดี และราคาถูก นครปฐมยังสามารถผลักดันการท่องเที่ยวได้ จากความหลากหลายที่มี ทั้งการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การท่องเที่ยวเชิงศาสนา การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ นครปฐมเป็นเมืองเก่าแก่ที่มีมาอย่างยาวนาน หรือการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จากพื้นที่เกษตรกรรม ปศุสัตว์ รวมไปถึงการท่องเที่ยวด้วยการเดินทางทางน้ำผ่านทางแม่น้ำสายหลักของนครปฐม และการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้อีกด้วย ซึ่งตนเชื่อว่าที่นี่มีขีดความสามารถในการพัฒนาได้อีกมาก

ปัญหาระบบสาธารณูปโภคในระยะยาวที่ต้องแก้ไข?

      นางสาวสาวิกากล่าวว่า ที่นี่มีปัญหาหลายด้าน ทั้งการระบายน้ำ การคมนาคม สถานพยาบาล ฯลฯ และด้วยทิศทางของการขยายตัวของเมืองหลวงกลายมาเป็นปัญหาหลักที่นครปฐมจะต้องรับมือและปรับตัวให้เชื่อมโยงกับกรุงเทพฯ มากขึ้น พื้นที่เกษตรเริ่มเปลี่ยนเป็นพื้นที่อยู่อาศัย การพัฒนาถนนสายหลักและการวางผังเมืองให้สอดคล้องกับการรองรับความเจริญและคุณภาพชีวิตที่เปลี่ยนไป จึงมีความสำคัญให้การที่จะช่วยกำหนดทิศทางและพัฒนาจังหวัดต่อไปในอนาคตได้

กระแสตอบรับในจังหวัดเป็นอย่างไรบ้าง?

        เธอกล่าวว่า จากการลงพื้นที่ของ คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มาลงพื้นที่พบสมาชิกในปลายเดือน พ.ย.2561 ซึ่งกระแสตอบรับจากทุกชุมชนที่เดินผ่าน เช่นเดียวกับการสัมมนาในมหาวิทยาลัย ให้ความสนใจและยินดีกับการมาเยือนของหัวหน้าพรรค คนที่แสดงความสนใจมีหลายกลุ่ม ตั้งแต่กลุ่มวัยเรียนที่มีความสนใจการเลือกตั้งมากขึ้น และได้รู้จักพรรคจากกระแสออนไลน์ ไปจนถึงวัยใกล้เกษียณที่มีความสนใจการเมืองอยู่แล้ว

        “เนื่องจากการเมืองในปัจจุบันยังมีภาพลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับอิทธิพลที่สืบเนื่องมา เรียกได้ว่าต้องถามนามสกุลก่อน แม้ว่านครปฐมจะมีจำนวนประชากรเพศหญิงมากกว่าเพศชาย  แต่ความสนใจการเมืองของผู้หญิงในจังหวัดน้อยมาก และที่ผ่านมาไม่เคยมีนักการเมืองผู้หญิงหรือคนรุ่นใหม่ที่อายุต่ำกว่า 30 ปี เมื่อเห็นผู้หญิงมาเกี่ยวข้องในการเมืองจึงเป็นเรื่องแปลกใหม่ของคนนครปฐมที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง”.

 

        จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาอุตสาหการ มหาวิทยาลัยมหิดล จ.นครปฐม สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท MSc In Engineering Business Management University of Warwick ประเทศอังกฤษ ที่ผ่านมาเคยดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ หอการค้า จ.นครปฐม และเป็นสมาชิกนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย จ.นครปฐม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"