'คนชายขอบ'เฮ กสทช.รับลูกรัฐ ให้ใช้เน็ตฟรี3ปี


เพิ่มเพื่อน    


     กสทช.สนองนโยบายรัฐบาล คืนความสุขให้แก่ผู้มีรายได้น้อยกว่า 6 แสนครัวเรือน หรือ 1.8 ล้านคน ในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ใช้อินเทอร์เน็ตบ้านฟรี 3 ปี หน่วยงานรัฐใช้อินเทอร์เน็ตงานฟรี 5 ปี เริ่ม 1พ.ค.62
     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า  กสทช.สนองนโยบายรัฐบาล คืนความสุขให้กับประชาชนคนไทยผู้มีรายได้น้อย กว่า 6 แสนครัวเรือน หรือ 1.8 ล้านคน ในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ใช้อินเทอร์เน็ตฟรี 3 ปี งบประมาณรวม 4,000 ล้านบาท ส่วนหน่วยงานรัฐใช้อินเทอร์เน็ตฟรี 5 ปี โครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน
        ทั้งนี้ จะเริ่มต้นเปิดให้บริการ 1 พ.ค.2562 โดยจะมีจุดกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ (Free WiFi) ทั้งในชุมชนและหน่วยงานของรัฐที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเป้าหมายจำนวนทั้งสิ้น 5,992 จุด แบ่งเป็นติดตั้งในชุมชนในหมู่บ้าน 3,912 จุด, โรงเรียน 1,210 แห่ง, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. 107 แห่ง รวมถึงมีศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ (ศูนย์ USO Net) จำนวน 763 ศูนย์ โดยมีเครื่องคอมพิวเตอร์และมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์คอยให้คำแนะนำ โดยทั้งหมดนี้จะให้บริการฟรีเป็นเวลา 5 ปี และสำหรับประชาชนที่ต้องการใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในครัวเรือนของตัวเองสามารถติดต่อขอใช้บริการได้ในราคา 200 บาทต่อเดือน
          เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า จากผลการสำรวจข้อมูลจากพื้นฐานเชิงสังคม พบว่าประชากรทั้งหมดในพื้นที่โครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ของสำนักงาน กสทช. มีจำนวนครัวเรือนประมาณ 2.1 ล้านครัวเรือนโดยเป็นประชากรที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและฐานะยากจนประมาณกว่า 6 แสนครัวเรือน หรือคิดเป็นจำนวนประชากรประมาณ 1.8 ล้านคน ซึ่งถึงแม้ว่าสำนักงาน กสทช.ได้กำหนดอัตราค่าบริการ 200 บาทต่อครัวเรือน/เดือนดังกล่าวแล้ว พบว่ายังคงเป็นอุปสรรคต่อครัวเรือนที่มีรายได้น้อยในการเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระดับครัวเรือน
         ดังนั้น เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเป็นการขยายโอกาสให้ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยในพื้นที่โครงการสามารถเข้าถึงและใช้งานบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ที่รัฐบาลได้จัดเตรียมไว้ให้ เช่น การศึกษาทางไกล การรักษาสุขภาพทางไกล อันจะเป็นการคืนความสุขให้แก่ประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล คณะกรรมการ กสทช. จึงได้มีมติให้ดำเนิน “มาตรการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้แก่ครัวเรือนของผู้มีรายได้น้อยที่อยู่ภายใต้โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560”โดยสำนักงาน กสทช.จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการใช้บริการอินเทอร์เน็ต ณ อัตราความเร็ว 30/10 Mbps เป็นระยะเวลา 36 เดือน โดยจะเริ่มต้นให้บริการได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.2562 เป็นต้นไป และสิ้นสุดโครงการพร้อมกัน ณ สิ้นเดือนเม.ย.2565
          “สำหรับการดำเนินการ สำนักงาน กสทช.จะมีหนังสือแจ้งไปยังครัวเรือนระหว่างวันที่ 16 ม.ค.-15 มี.ค.2562 เพื่อขอให้ส่งหลักฐานยืนยันการขอรับสิทธิดังกล่าวมายังสำนักงาน กสทช. โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และหากไม่ได้รับหนังสือ แต่เป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่โครงการ และเป็นผู้มีรายได้น้อยภายใต้โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 สามารถติดต่อมายังเบอร์ 1200 Call center ของสำนักงาน กสทช.ฟรี เพื่อขอรับแบบฟอร์มการขอรับสิทธิได้ในช่วงระหว่างวันที่ 16 ม.ค.-15 มี.ค.2562 และหากพ้นจากวันที่ 15 มี.ค.2562 ไปแล้ว ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์แต่ไม่ได้รับหนังสือติดต่อแจ้งสิทธิ์ ก็ยังสามารถติดต่อขอรับสิทธิ์เข้ามาที่สำนักงาน กสทช.ได้ แต่ระยะเวลาการรับสิทธิ์จะลดลง คือจะเริ่มต้นนับตั้งแต่วันเริ่มรับสิทธิ์จนถึงวันสิ้นสุดโครงการเดือนเม.ย.2565" นายฐากร กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"