สศอ.ปลื้มเอ็มพีไอขยายตัวสูงสุดในรอบ 5 ปี


เพิ่มเพื่อน    

 

สศอ.ปลื้มดัชนีเอ็มพีไอสูงสุดในรอบ 5 ปี 6 เดือน ขยายตัวอยู่ระดับ 116.57 รับผลบวกจากปัจจัยนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น 4.5% คาดทั้งปีขยายตัวเฉลี่ย 3% คาดการณ์ปีหน้ายังเติบโตอยู่

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่าดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) เดือนพ.ย.2561 ขยายตัว 0.98% อยู่ที่ระดับ 116.57 ซึ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี 6 เดือนสอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนนี้ เนื่องจากมีปัจจัยบวกจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในเดือนนี้มี 3.17 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.5% อัตราการใช้กำลังการผลิต 69.37% ส่วนเอ็มพีไอ 11 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-พ.ย.2561) ขยายตัว 2.99%

“สศอ.คาดการณ์เอ็มพีไอปีนี้ทั้งปีขยายตัวเฉลี่ยได้ 3% ตามเป้าหมายที่คาดไว้ ซึ่งเป็นการเติบโตสูงสุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2556 หลังจากประเทศไทยเกิดเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปี 2554 จึงได้มีการปรับฐานการคำนวณใหม่ ส่วนอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวม(จีดีพี) ภาคอุตสาหกรรมปีนี้คาดเฉลี่ยอยู่ที่ 2.8% ขณะที่ปี 2562 ยังคงคาดการณ์เอ็มพีไอขยายตัว 2-3% และจีดีพีอุตสาหกรรมคาดเติบโต 2-3%”นายณัฐพล กล่าว

ทั้งนี้ ปีหน้าคาดว่าจะมีปัจจัยบวกจากการเลือกตั้งกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ โดยเฉพาะการบริโภคในประเทศในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้าน่าจะปรับตัวดีขึ้น ส่งผลดีต่อภาคอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงจากผลกระทบขอมาตรการสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ เพราะคาดเดาได้ยาก ประกอบกับเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัว เสถียรภาพการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนา อย่างตรุกี บราซิล อเมริกาใต้ยังมีความเปราะบาง รวมถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันยังมีความผันผวนค่อนข้างมาก ยังไม่มีเสถียรภาพว่าจะไปทิศทางไหน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"