ไม่เสียของ! บิ๊กตู่ยันทำหน้าที่นายกฯให้ดีที่สุด


เพิ่มเพื่อน    

ทำเนียบฯ ๐ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปี พ.ศ. 2561 ตอนหนึ่งว่า  ขอพูดนอกสปีดงานหน่อย นิสัยตนเห็นอะไรก็อยากจะแก้ไขปรับปรุง อยากพัฒนา ให้ทุกคนสร้างความดี เป็นสิ่งที่ทุกคนทำได้ตลอดเวลา แม้จะนอนคิดดีปรารถนาดี สวดมนต์อวยพรให้คนอื่นได้ดี มีความสุข จะกินจะนอนก็นึกถึง จะกินอะไรดีๆ ก็นึกถึงคนที่ไม่มีอะไรจะกินบ้าง จะใช้เงินก็ต้องนึกถึงคนเหล่านี้จะทำอย่างไรที่เราจะเจือจางให้เขาบ้าง 

สิ่งเหล่านี้ถือเป็นบุญกุศล ถ้าทำบุญทำกับพระกับวัด แต่ถ้าทำกุศลกับคนที่เขาด้อยโอกาสรายได้น้อยก็เป็นกุศลทั้งสิ้น เพราะคนเราอยู่ด้วยบุญและกุศล ไม่ว่าจะชาติที่แล้วหรือชาตินี้ หากทำชาตินี้ไว้ วันหน้าจะเป็นอย่างไรเราไม่รู้ แต่เราก็มีความสุข มีชื่อเสียงเกียรติยศให้คนยกย่องนับถือ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถใช้เงินทองซื้อได้ เป็นสิ่งที่สังคมมอบให้เราเอง ไม่ใช่ว่าตั้งเองว่าเรามีเกียรติและศักดิ์ศรี นายกฯก็ไม่ได้คิดอย่างนั้น เพราะนายกฯคือคนที่ทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและประชาชน เพื่อสิ่งที่ตนตั้งมั่นมาตลอด และพร้อมที่จะทำงานให้ดีที่สุดในช่วงที่ทำหน้าที่อยู่

ทั้งนี้ อยากเชิญชวนให้ทุกคนและคนทางบ้านสร้างสรรค์ความดีให้ประเทศไทย แต่ถ้ายังพูดจาให้ร้ายกันไปมา จะไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น อาจจะเกิดกับบางกลุ่มบางกลุ่ม แต่ไม่ได้เกิดประโยชน์​กับประเทศ ซึ่งต้องได้รับความเชื่อมั่นและเชื่อถือจากโลกภายนอก และปีหน้าเราจะเป็นประธานอาเซียน จะเป็นรัฐบาลไหนก็ยังไม่ทราบ แต่สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องเตรียมการตั้งแต่วันนี้ เตรียมเป็นเจ้าภาพเจ้าบ้านที่ดี และที่สำคัญจะเชื้อชาติใด ศาสนาใด ต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ มีความขัดแย้ง มีปัญหาต่างๆ ต้องพูดคุยกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การปฏิรูประเทศไม่ง่ายนักหรอก ปฏิรูปจำเป็นต้องใช้กฎหมายหลายตัวหลายข้อ อย่างการปฏิรูปตำรวจ ไม่ใช่จะปฏิรูปตำรวจอย่างเดียว ต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด ประกอบไปด้วย ตำรวจ อัยการ และศาล มีพ.ร.บ.เป็น 10 พ.ร.บ. ต้องแก้ทุกพ.ร.บ. ไม่ใช่สั่งตำรวจอย่างเดียวอย่างอื่นไม่ต้องทำไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ต้องสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ให้ได้ ไม่ใช่รัฐบาลสั่งการ มันสั่งการไม่ได้ ถ้าทุกคนไม่เห็นชอบร่วมกันก็มีกลไกประชาธิปไตย ก็ไปว่ากันมา ไปแก้ไขกันมา ทุกอย่างทำได้ เริ่มต้นได้ แก้ไขได้หมด เพียงแต่ขอให้สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ไม่ทำเพื่อประโยชน์ตนเอง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ตนยึดมั่นมาตลอด และคิดว่าทุกคนน่าจะยอมรับในสิ่งที่ตนพูดทั้งหมดในวันนี้ ประชาธิปไตยที่ไม่เคารพกฎหมาย ถือเป็นประชาธิปไตยที่ใช้ไม่ได้จริง

"ผมทำงานด้วยกฎหมาย แม้จะมีคนกล่าวหาอะไรเยอะแยะ ตราบใดที่ทำถูกกฎหมาย ผมก็ไม่เกรงกลัวอะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ใครทำอะไรก็ต้องถูกสอบสวนดำเนินคดี ผมไม่เคยไปก้าวล่วงหรือสั่งติดคุก เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม และเวลาไปต่างประเทศก็ไม่เห็นมีใครรังเกียจผม มีแต่คนไทยบางคนเท่านั้นแหละ" นายกฯ ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนท้ายว่า ไม่เข้าใจจริงๆ ทำไมเราต้องขัดแย้งกัน ทำไมไม่สร้างประเทศไทยให้อบอุ่นเป็นที่ยอมรับในความปรองดอง สามัคคีของพวกเราไม่มีใครทำได้ ไม่มีรัฐบาลใดบังคับให้ทุกคนปรองดองได้ แต่อยู่ที่ทุกคน หลักคิดถูกต้องไหม ประชาธิปไตยถูกต้องไหม เรากำลังเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง อยากฝากสังคมช่วยเรียนรู้อะไรที่เกิดขึ้นในอดีตต้องไม่เกิดขึ้นอีกในปัจจุบันและในอนาคต ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้มีคนบอกนายกฯอยู่เสียของ ซึ่งไม่เสียของ เพราะไม่ได้อยู่ที่ตนคนเดียว แต่อยู่ที่สังคมต้องเรียนรู้ที่จะสร้างประวัติศาสตร์เพื่อวันหน้าอย่างไร ตอนนี้การพูดจาของนายกฯต้องระวัง แต่อย่าลืมว่าตนเป็นหัวหน้า คสช.ด้วย ถ้าร้ายๆ เป็นหัวหน้าคสช. ก็ขออย่าลืมประเทศสงบได้ทุกวันนี้ กี่ปีแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"