เจออีกแล้ว! เต่ามะเฟืองวางไข่ชายหาดพังงาครั้งที่ 2 ในรอบ 10 วัน


เพิ่มเพื่อน    

26 ธ.ค.61 - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายมงคล ลิ่ววิริยกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมืองว่า ได้รับแจ้งจากนายอุไร นาหาญ และ นางมณี นาหาญ ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลนาเตย อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ว่าเมื่อช่วงเช้าได้พบรอยเดินของเต่าทะเลขนาดใหญ่ขึ้นวางไข่บนชายหาดใกล้กับวัดท่าไทร จึงรีบนำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบพร้อมด้วย นายประถม รัศมี ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 (สบทช.8) นายสุนทร วิมาน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเตย ฝ่ายปกครองอำเภอท้ายเหมือง นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) นักวิชาการจากศูนย์วิจัยและทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เข้าตรวจสอบพบหลุมไข่เต่ามะเฟือง

จากการตรวจร่องรอยการขึ้นวางไข่ โดยวัดขนาดความกว้างระหว่างปลายขาคู่หน้าได้ 160 เซนติเมตร ความกว้างช่วงอก 120 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม หลุมไข่เต่ามีความลึก 75-110 เซนติเมตร คาดว่ามีไข่ประมาณ 80-100 ฟอง เจ้าหน้าที่กลบฝังไข่เต่าที่เดิมและได้ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิเพื่อติดตามการพัฒนาการของไข่เต่า สำหรับมาตรการเฝ้าคุ้มครองไข่เต่าได้กั้นเขตเพื่อป้องกันสัตว์และไม่ให้คนเข้าไปรบกวน โดยติดตั้งกล้องวงจรปิด พร้อมร่วมมือกับอำเภอท้ายเหมืองและ อบต.นาเตย ในการเฝ้าระวังเป็นเวลา 2 เดือน รวมถึงการจัดกำลังเฝ้าติดตามการวางไข่ครั้งต่อไป

ทั้งนี้ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญทะเลไทย ได้เดินทางลงพื้นที่ภายหลังรับทราบว่ามีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่อีกครั้งในรอบ 10 วัน โดยเมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา พบเต่าทะเลวางไข่บริเวณชายหาดเขาหลัก ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

ผศ.ดร.ธรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า "แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่อีกแล้วครับ หนนี้เป็นที่บ้านท่าไทร อำเภอท้ายเหมือง พังงา ห่างจากจุดเดิม 39 กม. ยังคงเป็นเขตนอกอุทยานเหมือนครั้งแรก เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลฯ เข้าพื้นที่เพื่อดูแลแล้ว โดยมีทีมงานจากกรมอุทยานช่วยสนับสนุน ผมบินด่วนลงมาพื้นที่แล้วครับ แม่เต่าวางไข่ตอนตีห้าครึ่ง เหนือระดับน้ำขึ้นสูงสุด เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว ไม่ต้องย้ายไข่เหมือนครั้งแรก (ครั้งแรกแม่เต่าวางไข่ในจุดที่ระดับน้ำขึ้นถึง จึงจำเป็นต้องย้าย)

ตอนนี้ยังไม่มั่นใจว่าเป็นแม่เต่าตัวเดิมหรือตัวใหม่ รอข้อมูลยืนยันอีกครั้ง แม่เต่าตัวเดิมกระดองกว้าง 90 เซนติเมตร วัดได้แน่นอนเพราะเราเจอตัว แต่ตัวนี้ประเมินจากรอยกว้าง 1 เมตร แต่เป็นการดูจากรอยอาจผิดพลาดได้นิดหน่อย เราไม่ได้วัดจากตัวเพราะไม่มีใครเจอตัว ชาวบ้านเจอแต่รอยจึงรีบมาบอก หากเป็นตัวเดิม ปกติแม่เต่าจะขึ้นวางไข่ 10-12 วันครั้ง หวังว่ายังจะมีหนต่อไป ถ้าเป็นตัวใหม่ ยิ่งต้องดูแลให้หนัก เพราะเรามีหวังกับลูกเต่าเพิ่มขึ้นอีกมาก

ด้านนายมงคล ลิ่ววิริยกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เปิดเผยว่า เต่ามะเฟืองตัวนี้ เป็นตัวแรกในรอบ 5 ปี ที่กลับขึ้นมาวางไข่ในโซนหาดท้ายเหมืองอีกครั้งหนึ่ง เพราะพบครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2556 คาดว่าเป็นเพราะธรรมชาติที่กลับมาสมบูรณ์ และมีการจัดการเรื่องปัญหาขยะในทะเลมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้ที่พบจะได้รับรางวัลเป็นเงินสด 20,000 บาท จากโครงการความร่วมมือกันของกองทุนอนุรักษ์เต่าทะเลและถิ่นอาศัย มูลนิธิอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาวศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ 2 จังหวัดภูเก็ต และอุทยานฯเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ซึ่งจะมอบรางวัลให้กับผู้ที่พบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่หาดท้ายเหมือง จ.พังงา จนถึงหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต ในอัตราเต่าขนาดเล็กรังละ 10,000 บาท เต่าขนาดใหญ่รังละ 20,000 บาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"