โห่ลั่นยื้อนาฬิกาป้อม ปปช.อ้างป่วยเลื่อนสรุป/ประวิตรเมินกระแสโจมตี


เพิ่มเพื่อน    

    ป.ป.ช.ดิ้นอีกเฮือก ยื้อสรุป "นาฬิกาป้อม" หาทางลงไม่ได้ส่งเลขาฯ แจง อ้าง "บิ๊กหลาว" ป่วย เลื่อนถกอีกวัน เจอสื่อโห่ลั่น "ประวิตร" ปฏิเสธลูกเดียว ไม่รู้เจ้าสัวคอมลิงค์ซื้อจากใคร แค่เอามาให้ยืมใส่ เมินสังคมโจมตี
    ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีถือครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ประชุมและพิจารณาวาระต่างๆ โดยเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนถึงบัดนี้ (เวลา 18.22 น.) แต่ยังไม่ถึงวาระพิจารณาเรื่องการถือครองนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร 
    นอกจากนี้ ยังมีกรรมการ ป.ป.ช. 1 คนป่วยคือ  พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง จึงขอเลื่อนการพิจารณาวาระดังกล่าวไปเป็นวันที่ 27 ธ.ค. เวลา 09.00 น. โดยจะพิจารณาวาระนี้วาระเดียว และ พล.ต.อ.สถาพรจะเข้าร่วมประชุมแน่นอน ซึ่งคาดว่าหลังจากนั้นจะแถลงให้ทราบต่อไป
    ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องซีเรียลนัมเบอร์ที่ขอข้อมูลจากต่างประเทศ แล้วได้เพียง 10 เรือน จาก 22 เรือน จริงหรือไม่ นายวรวิทย์กล่าวว่า ขอให้รอข้อเท็จจริงในวันที่ 27 ธ.ค.
    เมื่อถามว่า หลังจาก พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ขอถอนตัว จะทำให้กรรมการเหลือเพียง 8 คน หากลงมติแล้วเสียงเท่ากันจะตัดสินใจอย่างไร นายวรวิทย์กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า เป็นไปตามระเบียบ ป.ป.ช.
    ส่วนกระแสข่าวว่า ป.ป.ช.จะตีตกคดีดังกล่าวข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรนั้น นายวรวิทย์ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม เพียงแต่บอกว่าให้รอมติที่ประชุมในวันที่ 27 ธ.ค.ทีเดียว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการแถลงข่าวครั้งนี้ มีสื่อมวลชนจำนวนมากมารอรายงานผลการประชุมในเรื่องดังกล่าว หลังจากสำนักสื่อสารองค์กร สำนักงาน ป.ป.ช. ได้แจ้งให้สื่อมวลชนทราบในกรุ๊ปไลน์สื่อมวลชน ป.ป.ช.ในช่วงเช้าว่า จะมีการแถลงความคืบหน้าเรื่องนาฬิกาในเวลา 18.00 น. แต่ปรากฏว่าการแถลงข่าวต้องล่าช้าออกไปเกือบครึ่งชั่วโมง ก่อนที่นายวรวิทย์จะเดินลงมากล่าวสั้นๆ ว่าที่ประชุมยังพิจารณาไม่ถึงวาระดังกล่าว และเลื่อนการพิจารณาไปเป็นวาระแรกในการประชุมวันที่ 27 ธ.ค. ทำให้ผู้สื่อข่าวที่มาปักหลักรอพร้อมใจกันโห่ เนื่องจากผิดหวังกับการยื้อเวลาในการสรุปประเด็นนี้ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. จนนายวรวิทย์มีสีหน้าเจื่อน 
    อย่างไรก็ตาม ภายหลังการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้แจ้งสื่อมวลชนว่า เวลา 12.00 น. ของวันที่ 27 ธ.ค. เลขาธิการ ป.ป.ช.จะแถลงผลการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในประเด็นนี้
    นอกจากนี้ ก่อนการแถลงพบว่า นายเอกชัย หงส์กังวาน แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้เดินทางมาติดตามผลกการแถลง แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้าไป ให้เพียงแต่สื่อมวลชนที่มารายงานข่าวเข้าไปฟังการแถลงเท่านั้น ทำให้นายเอกชัยแสดงความไม่พอใจ และกล่าวว่า หากผลไม่เป็นอย่างที่คิดไว้จะเดินหน้าฟ้องศาลต่อไป
    ขณะที่ พล.อ.ประวิตรได้ให้สัมภาษณ์ในช่วงเช้า เกี่ยวกับการรับมือต่อกระแสโจมตีกรณี ป.ป.ช.เตรียมแถลงผลการทำงานของคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงกรณีการครอบครองนาฬิกาหรูว่า แล้วแต่เขา จะมาโจมตีอะไรตน เรื่องจริงก็ต้องเป็นเรื่องจริง จะมาโจมตีประเด็นอะไร
    ส่วนความเป็นไปได้ที่ ป.ป.ช.จะมีการขยายเวลาให้กับคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง หรือตีตก เนื่องจาก ไม่สามารถหาบุคคลเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครอง หรือใครเป็นผู้ซื้อนั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องของ ป.ป.ช. เจ้าของนาฬิกาก็ได้คืนไปทั้งหมดแล้ว เราก็เอามาคนเดียว ไม่เห็นมีอะไร
    เมื่อถามว่า อาจมีการตั้งข้อสังเกตว่า ป.ป.ช.ช่วยท่านให้หลุดจากเรื่องนาฬิกา พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า จะช่วยอย่างไร ของคนคนเดียว เมื่อถามย้ำว่า จากการขอข้อมูลไปยังบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาในต่างประเทศ โดยเฉพาะฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ ไม่สามารถหาเจ้าของได้ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ของใครก็ไม่รู้ ใครเป็นเจ้าของก็ไม่ทราบ ก็ซื้อต่อๆ กันมา
    ผู้สื่อข่าวถามว่า เจ้าของสุดท้ายคือนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ หรือ “เจ้าสัวคอมลิงค์” ซึ่งเป็นเพื่อนกันใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เขาซื้อที่ไหน ซื้อมาอย่างไร ไม่มีใครรู้ ก็เอามาให้ตนยืมใส่ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเขาซื้อต่อมาจากใคร
    สำหรับประเด็นนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร ผ่านมากว่า 1 ปีแล้ว หลังจากเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมถ่ายภาพหมู่กับคณะรัฐมนตรีใหม่ หรือ ครม.ประยุทธ์ 5 บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเช้า ซึ่งมีแสงแดดจ้า ทำให้ พล.อ.ประวิตรต้องยกมือบังหน้าป้องกันแดด ช่างภาพจึงจับภาพเห็นแหวนและนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร
    จากนั้นได้มีการตรวจสอบแหวนและนาฬิกาดังกล่าว พบว่ามีราคาสูงเท่าไหร่ โดยเฉพาะนาฬิกาข้อมือยี่ห้อริชาร์ด มิลล์ ที่มีราคาสูงถึงหลักล้านบาท จึงมีการนำไปตรวจสอบเอกสารยื่นบัญชีทรัพย์สินคณะรัฐมนตรีที่ต้องยืนต่อ ป.ป.ช. ของ พล.อ.ประวิตร แต่กลับไม่พบแหวนเพชรและนาฬิกาหรูอยู่ในบัญชีทรัพย์สินตามที่แจ้งเอาไว้
    ต่อมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นต่อ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณี พล.อ.ประวิตร กรณีนาฬิกาหรูและแหวนเพชร ทาง ป.ป.ช.จึงได้มีมติส่งหนังสือถึง พล.อ.ประวิตรให้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ ป.ป.ช. ภายใน 30 วัน จากนั้นช่วงต้นปีที่ผ่านมา ป.ป.ช.แจ้งว่า พล.อ.ประวิตร ได้ทำหนังสือชี้แจงประเด็นที่มาของนาฬิกาหรูแล้ว โดยบอกนาฬิกาที่ถูกกล่าวอ้างเป็นของบุคคลที่สาม รวมทั้งป.ป.ช.ทำหนังสือถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง 4 คนเพื่อมาให้ข้อมูล พร้อมทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตรเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งสื่อโซเชียลได้เผยแพร่ภาพนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตรที่ใส่ไปออกงานต่างๆ ตั้งแต่ปี 2557 พบมีจำนวนทั้งหมด 25 เรือน
    ทางเลขาธิการ ป.ป.ช.มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.วิเคราะห์ว่า พล.อ.ประวิตรเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 103 ของพระราชบัญญัติ ป.ป.ช. กรณีการให้หรือรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดที่มีมูลค่าเกิน 3,000 บาทหรือไม่ จากนั้นก็มีการขยายเวลาการตรวจสอบออกไปเรื่อยๆ ด้วยอ้างเหตุผลต่างๆ อาทิ การทำหนังสือขอเลขซีเรียลนัมเบอร์นาฬิกากับบริษัทแม่ในต่างประเทศเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของที่แท้จริง ในช่วงนั้นพล.อ.ประวิตรก็ออกมายืนยันว่านาฬิกาไม่ใช่ของตัวเองเป็นของเพื่อนที่ให้ยืมมาใส่และคืนไปหมดแล้ว
    กระทั่ง ป.ป.ช.ตรวจสอบสำนวนต่างๆ และมีรายงานว่าจะนำเข้าเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. วันที่ 26 ธ.ค.2561 สุดท้ายก็ยังไม่มีการพิจารณา และนำเรื่องเข้าที่ประชุม ป.ป.ช.พิจารณาอีกครั้งวันที่ 27 พ.ย.นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"