จับอดีตอาจารย์เปิดเฟซบุ๊กหลอกคนไปทำงานต่างประเทศ เหยื่อ20รายสูญเกือบ2ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

27 ธ.ค.61 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) แถลงข่าวการจับกุมนายปริญญ์ โสภา ผู้ต้องหาหลอกลวงสามารถจัดหางานต่างประเทศได้ มีผู้ตกเป็นเหยื่อกว่า  20 รายสูญเงินเกือบ 2 ล้านบาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) ได้รับแจ้งเบาะแสจากพลเมืองดีผ่านเพจ ศปอส.ตร. ว่ามีเพจเฟซบุ๊กมีพฤติกรรมหลอกลวง ว่าสามารถจัดหางานในต่างประเทศในเฟซบุ๊ก “รับสมัครคนไปทำงานที่ประเทศออสเตเรีย โดยโพสต์ข้อความแจ้งรายละเอียดการไปทำงาน ตำแหน่งงานที่ประกาศจัดหางาน เช่น ตำแหน่งงานคนสวน, งานฟาร์ม, งานผู้ช่วยกุ๊ก, งานเกษตรกร เงินเดือน 60,000-70,000  บาท โดยได้สร้างโปรไฟล์ว่าตนเองจบการศึกษาระดับปริญญาโท สาขา Electronic Business จาก University of Tasmania ประเทศออสเตรเลีย และเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อจ่ายเงินค่าดำเนินการให้เป็นเงินคนละ 22,500 – 140,000 บาท ซึ่งต่อมาไม่สามารถจัดส่งไปทำงานในต่างประเทศได้ตามที่ตกลง ทราบว่ามีผู้ถูกหลอกลวง จำนวนกว่า 20 ราย มูลค่าความเสียหายเป็นจำนวนเงินกว่า 1,700,000 บาท

จากนั้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. ชุดปฏิบัติการที่ 20–25 (online team) ให้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดดังกล่าวโดยเร็วที่สุด ต่อมาได้สืบสวนทางออนไลน์ทราบว่าชายดังกล่าว มีโปรไฟล์เฟซบุ๊กชื่อว่า “Prin Sopa” คือนายปริญญ์ โสภา มีพฤติการณ์คือ มีการโพสต์ลงในเพจ โดยได้ลงรายละเอียดต่างๆไว้อย่างชัดเจน น่าเชื่อถือ และมีการลงประวัติการเรียนการทำงาน ในประเทศออสเตรเลียให้ดู ทำให้เชื่อว่านายปริญญ์จะสามารถพาไปทำงานที่ต่างประเทศได้จริง เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อก็จะมีการนัดผู้เสียหายมาทำสัญญาที่กรุงเทพมหานคร เพื่อทำสัญญาการจ้างงาน โดยทุกรายจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการประสานงานติดต่อจำนวน 90,000 บาท และสามารถแบ่งจ่ายได้เป็นงวดๆ

ต่อมาได้ให้ผู้เสียหายส่งเอกสารต่างๆ เพื่อทำวีซ่า และนายปริญญ์ แจ้งว่าจะนัดหมายไปทำวีซ่าในภายหลัง จนเมื่อประมาณเดือนมิถุนายน นายปริญญ์ได้บอกว่าเอกสารการขอวีซ่าไม่ผ่าน ไม่สามารถทำวีซ่าได้ ผู้เสียหายจึงได้ขอเงินคืน แต่นายปริญญ์ บอกว่าจะขอทยอยคืนและขอผัดผ่อนเรื่อยมา ผู้เสียหายจึงมั่นใจว่านายปริญญ์ได้หลอกเอาเงินไปอย่างแน่นอน

จากนั้นกลุ่มผู้เสียหายได้มาแจ้งความร้องทุกข์ ที่ บก.ปคม. และต่อมาได้ดำเนินการขอหมายจับจากศาลอาญา ตามหมายจับที่ 2681/2561 ลง 28 พฤศจิกายน 2561 และในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2561 เจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. ชุดปฏิบัติการที่ 20 – 25 (online team) จึงได้ดำเนินการติดตามจับกุม นายปริญญ์ ไว้ได้ โดยกล่าวหาว่า “หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง ,ฉ้อโกงประชาชน , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ดำเนินการตามกฎหมายคดีต่อไป


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"