อดีตผู้พิพากษาฯอธิบายความกรณีนาฬิกาหรูบิ๊กป้อม


เพิ่มเพื่อน    

27 ธ.ค.61 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่าเรื่องของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับนาฬิกาและแหวนที่ท่านเคยสวมใส่นั้น

...ก่อนที่จะวิพากษ์วิจารณ์ต้องเข้าใจข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงให้ถูกต้องเสียก่อน

***พลเอกประวิตรไม่ได้ถูกกล่าวหาทุจริตคอร์รัปชั่นหรือได้นาฬิกาหรือแหวนมาโดยใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย***

.....ข้อกล่าวหาที่มีผู้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. คือกล่าวหาว่าพลเอกประวิตรจงใจปกปิดการยื่นบัญชีทรัพย์สินหรือยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ เพราะในบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อเข้ารับตำแหน่งไม่ได้ระบุว่า มีนาฬิกาและแหวนที่เป็นข่าวด้วย

.....การยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ของผู้มีหน้าที่ต้องยื่นตามกฎหมายต้องยื่น 3 ครั้ง คือ

.....ครั้งแรกเมื่อเข้ารับตำแหน่ง

.....ครั้งที่สองเมื่อพ้นจากตำแหน่ง

.....ครั้งที่สามเมื่อพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี

.....ดังนั้นแม้ฟังว่า ทรัพยสินดังกล่าวเป็นของพลเอกประวิทย์ แต่ได้มาหลังจากเข้ารับตำแหน่งแล้ว การที่ไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินเมื่อเข้ารับตำแหน่งก็ไม่มีความผิด

.....การที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. จำนวน 5 ท่านมีความเห็นว่า สำหรับนาฬิกาฟังได้ว่า เป็นของบุคคลอื่นที่เป็นเพื่อนของพลเอกประวิตรให้พลเอกประวิตรยืมใช้ จึงไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์ อีก 3 ท่านมีความเห็นว่า พยานหลักฐานยังไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัย จึงเห็นควรให้ไต่สวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมอีก

.....ส่วนแหวนคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 8 ท่านมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า แหวน 3 วง เป็นมรดกของบิดาที่มารดามอบให้หลังจากเข้ารับตำแหน่งแล้ว การที่ยังไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินจึงไม่มีความผิดเช่นเดียวกัน 

.....สรุปได้ว่าเรื่องนี้จบแล้ว ใครจะเชื่อหรือไม่ก็แล้วแต่ดุลพินิจของแต่ละคน แต่ต้องยอมรับคำวินิจฉัยของคณะกรรมการ ป.ป.ช.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"