โวยเสนอ2หมื่น ซื้อเสียงส.ว.


เพิ่มเพื่อน    

    คัดเลือก ส.ว.ระดับประเทศคึกคัก! ผู้สมัครกลุ่มอาชีพทำนาโวย มีโทรศัพท์มาเสนอเงินฟาดหัว 2 หมื่นซื้อเสียง ชี้พิรุธรู้จักกันแค่ 1-2 วันเทคะแนนให้ล้นหลาม ประธาน กกต.แถลงภาพรวมราบรื่น โปร่งใส ส่วนข้อร้องเรียนถูกเสนอเข้า กกต. มั่นใจส่ง 200 รายชื่อให้ คสช.เคาะเหลือ 50 ชื่อได้ทัน 
    เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ที่ฮอลล์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี บรรยากาศในวันเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระดับประเทศเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยผู้สมัคร ส.ว.ที่ผ่านจากระดับจังหวัดเข้าสู่ระดับประเทศ ได้ทยอยเดินทางมายังอาคารอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเป็นสถานที่เลือกส.ว. ตั้งแต่ก่อนเวลา 07.00 น. โดยประตูจะเปิดให้ผู้สมัครผ่านเข้าไปลงทะเบียนในเวลา 08.00 น. และจะปิดประตูทันทีเมื่อพ้นเวลา 09.00 น.
     ระหว่างรอเวลาประตูเปิดเข้าไปลงทะเบียน เจ้าหน้าที่ กกต.ได้ใช้เครื่องขยายเสียงประกาศทำความเข้าใจถึงข้อห้ามตามกฎหมาย ซึ่งห้ามผู้สมัครนำอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดเข้าไปภายในสถานที่เลือกโดยเด็ดขาด และประชาสัมพันธ์ให้ฝากโทรศัพท์และเครื่องมือสื่อสารไว้กับผู้ติดตาม หรือฝากไว้ที่เคาน์เตอร์รับฝาก
      โดยในเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูให้ผู้สมัครเข้ามาในห้องประชุมเพื่อลงทะเบียนรายงานตัว ตามกลุ่มอาชีพที่สมัคร 1-10 กลุ่ม และกลุ่มที่สมัครโดยการแนะนำจากองค์กร โดยผู้สมัครทุกคนต้องเดินผ่านเครื่องตรวจจับโลหะ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระ หลังการลงทะเบียนผู้สมัครต้องนั่งรอตามหมายเลขประจำตัวของผู้สมัครแต่ละราย เพื่อฟังการชี้แจงถึงข้อปฏิบัติและขั้นตอนการลงคะแนน 
    สำหรับผู้สมัครรับเลือกเป็น ส.ว. ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา รวม 7,056 คน โดยแยกเป็นสมัครด้วยตนเอง 6,551 คน สมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำชื่อจากองค์กร 505 คน มีผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด 2,746 คน แยกเป็นเพศชาย 2,116 คน และเพศหญิง 630 คน โดยสมัครด้วยตัวเอง 2,294 คน สมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำชื่อจากองค์กร 452 คน
     หลังจากนั้น นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีกับผู้สมัคร ส.ว.ทุกคนที่ได้ผ่านการคัดเลือกในระดับอำเภอ, จังหวัด จนมาถึงกระบวนการสุดท้ายในการเลือกระดับประเทศ  ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวชี้แจงกระบวนการลงคะแนนของผู้สมัคร เน้นย้ำข้อปฏิบัติ โดยเฉพาะการลงคะแนนที่ต้องใช้เลขอารบิกในการลงคะแนน โดยผู้สมัครสามารถลงคะแนนได้ไม่เกิน 2 คน สามารถลงคะแนนให้กับตัวเองและผู้อื่นได้ แต่ไม่สามารถลงคะแนนซ้ำได้ รวมทั้งห้ามมิให้ลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่ไม่มีสิทธิ 
    หลังจากนั้นประธาน กกต.และกรรมการ รวมถึงเลขาฯ กกต. ได้มาสังเกตการณ์ความเรียบร้อยในแต่ละหน่วย ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้ส่งนางแอนนี โฮ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมือง สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้ามาสังเกตการณ์การเลือก ส.ว.ในครั้งนี้ด้วย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การคัดเลือก ส.ว.ในรอบสุดท้ายในระดับประเทศมีความวุ่นวายเกิดขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ 4 คือ กลุ่มอาชีพทำนา ปลูกพืชล้มลุก ทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง มีผู้สมัครร้องคัดค้าน เพราะเชื่อว่ามีการซื้อเสียงเกิดขึ้น โดยระหว่างที่กลุ่ม 4 นับคะแนนใกล้เสร็จสิ้น นายบุญยืน ขาวปากช่อง ผู้สมัครส.ว.กลุ่มที่ 4 จังหวัดชุมพร ลุกขึ้นโวยวายและร้องคัดค้านผลการคัดเลือก ทำให้เจ้าหน้าที่เข้ามาบันทึกคำร้องไว้ ทำให้การคัดเลือกกลุ่มดังกล่าวเสร็จสิ้นเป็นกลุ่มสุดท้าย 
    จากนั้นนายบุญยืนเปิดเผยว่า ก่อนจะมีการคัดเลือก ส.ว. มีโทรศัพท์เข้ามาหาตนเสนอเงินให้ 2 หมื่นบาท ตนไม่รับและบอกว่าเสียงละล้านตนก็ไม่ขาย แต่เมื่อตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์จากสมุดข้อมูลเอกสารแนะนำตัวของผู้สมัคร ส.ว.กกต.มอบให้ กลับปรากฏไม่มีเบอร์ดังกล่าว เป็นการซื้อเสียงเพื่อไม่ให้ถึงตัวเอง ทุกอย่างโกงกันหมด การซื้อเสียงซื้อได้ในระดับประเทศ ถ้าซื้อระดับจังหวัดซื้อไม่ได้ ที่เขากล้าซื้อเพราะมีตัวใหญ่ๆ อยู่ข้างหลังคอยชี้อยู่ไว้แล้ว ถ้าเข้าไปได้ก็ได้แน่นอน เขาไม่ได้บอกชื่อ หรือบางทีเขาก็บอก แต่เราจำไม่ได้ เพราะว่าตนหูร้อน บางคนจะออกค่าเครื่องให้ด้วยซ้ำไป และไม่ได้บอกเบอร์ เพราะไม่อยู่ในขั้นตอนที่จะซื้อตนได้ ในเมื่อซื้อไม่ได้ก็ต้องจบ
    นายเขศักดิ์ สุดสวาท ผู้สมัคร ส.ว.กลุ่ม 4 จากยโสธร กล่าวว่า วิธีการที่มาของคะแนนมีพิรุธว่าอาจมีการซื้อเสียง เพราะเกษตรกรที่รู้จักกันแค่ 1-2 วัน แต่คะแนนโดดมีทั้ง 48 คะแนน 20 คะแนน กรณีของตนมีการโทร.ประสานแลกคะแนน ทั้งนี้ คงไม่มีการฟ้องร้องอะไร แต่ถ้าระบบเป็นแบบนี้ การจัดเลือกตั้งอ่อนแอ บ้านเมืองก็อ่อนแอ เสียดายเงินที่ใช้จัดเลือกตั้งเป็นพันล้านบาท 
    หลังการเปิดการลงคะแนนเวลา 09.30 น. เจ้าหน้าที่แต่ละจุดได้จัดให้ผู้สมัครเข้าคูหาลงคะแนนของแต่ละกลุ่ม โดยการลงคะแนนแต่ละกลุ่มใช้เวลา 30-60 นาที แล้วแต่จำนวนของผู้สมัคร ซึ่งหลังจากปิดการลงคะแนน เจ้าหน้าที่ได้เริ่มนับคะแนน โดยกลุ่มที่ 2 คือกลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เป็นกลุ่มแรกที่ลงคะแนนเสร็จ ปรากฏว่ามีผู้ได้รับเลือกในลำดับที่ 10 ซึ่งเป็นลำดับสุดท้าย ได้คะแนนเท่ากัน จึงต้องมีการจับฉลาก โดยเป็นการจับฉลากกันเองของผู้สมัครที่ได้คะแนนเท่ากัน ซึ่งการจับฉลากพบว่าเกิดขึ้นเกือบทุกกลุ่ม ซึ่งบางกลุ่มต้องจับฉลากผู้ที่จะได้คัดเลือกเป็นส.ว.ถึง 5 ลำดับ โดยกลุ่มใดที่เจ้าหน้าที่ประกาศผู้ได้รับเลือกทั้ง 10 อันดับแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะอนุญาตให้ผู้สมัครกลับบ้านได้
    นายศุภชัย สมเจริญ อดีตประธาน กกต. ซึ่งได้รับเลือกมาเป็นอันดับที่ 2 ในกลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม กล่าวขอบคุณผู้สมัครกลุ่มที่ 2 ที่เลือกตนเอง เช่นเดียวกับนายธนา เบญจาทิกุล อดีตทนายความส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งได้รับเลือกให้เป็น ส.ว.สายสมัครด้วยตนเอง กลุ่มที่ 2 กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม โดยวิธีการจับฉลากเลือกกันเอง
    ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง แถลงว่า ในภาพรวมถือว่าการเลือก ส.ว.ระดับประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย วันนี้มารายงานตัว 2,675 คน ไม่มารายงานตัว 71 คน ส่วนการลงคะแนนและนับคะแนนเป็นไปตามที่ กกต.ได้วางแผนงานไว้ และดำเนินการเสร็จก่อนเวลาที่ได้คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ มีประเด็นการร้องเรียนเกิดขึ้นในกลุ่มที่ 4 หรือกลุ่มอาชีพกสิกรรม ปลูกพืชล้มลุก ทำนา ทำสวน ทำไร่ ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง ซึ่งกรรมการประจำหน่วยได้จดคำร้องเรียนเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาในขั้นตอนต่อไปแล้ว
    "ในการเลือก ส.ว. มีหลายกลุ่มได้รับเลือกโดยไม่ต้องจับสลาก และบางกลุ่มต้องตัดสินด้วยการวิธีจับสลาก ทำให้ได้ 200 รายชื่อจาก 10 กลุ่ม จาก 2 ประเภทการสมัคร หลังจากนี้ กกต.จะนำส่งรายชื่อให้คสช.คัดเลือกเหลือผู้ทำหน้าที่เป็น ส.ว. 50 รายชื่อ และขึ้นบัญชีสำรอง 50 รายชื่อ โดยกฎหมายมาตรา 96 วรรค 2 พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง ส.ว. กำหนดให้ กกต.รอไว้  5 วัน เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง เมื่อครบกำหนด กกต.จะส่งรายชื่อผู้ได้รับเลือกทั้ง 200 ราย เรียงเป็นลำดับตามผลคะแนนผู้ได้รับคะแนนสูงสุดตามรายกลุ่มและตามวิธีสมัคร" ประธาน กกต.กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"