สตช.หมดท่า!เปิดรับเนติบัณฑิต1พันตำแหน่งเป็นพงส.หลังคลิปจับสลากว่อนโซเชียล


เพิ่มเพื่อน    


28ธ.ค.61-พล.ต.ท.สมชาย พัชรอินโต ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ (ผบช.นรต.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ 0035.72/3084 ลงวันที่ 26 ธ.ค.61 เรื่อง สรุปผลการประชุมเตรียมความพร้อมรองรับนักเรียนนายร้อยอบรมหลักสูตร กอต.ประจำปีงบประมาณ 2562 จำนวน 1,000 นาย ถึง ผบก.อก. ปค. ศผต. และศบศ คณบดี ตศ. นว. รอง ผบก.สทว. ผกก.สลก.
เนื้อหาหนังสือสั่งการดังกล่าว ระบุว่า ตามที่ ตร. มีนโยบายเปิดรับสมัครบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิด้านนิติศาสตร์( เนติบัณฑิตฯ) เพื่อบรรจุ แต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ตำแหน่ง รอง สส.(สอบสวน) จำนวน 1,000 นาย โดยมอบหมาย รร.นรต. รับผิดชอบดำเนินการฝึกอบรมจึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับการฝึกอบรม เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางในการเตรียมความพร้อมรองรับการฝึกอบรมในวันที่ 21 ธันวาคม 2561 เวลา 13.30 น ณห้องประชุม ศปก.รร.นรต. ความละเอียด แจ้งแล้วนั้น
1. การฝึกอบรมโดยใช้หลักสูตร กอต. มีระยะเวลาการฝึกอบรมตามโครงการสร้างหลักสูตร จำนวน 30 สัปดาห์ รร.นรต. สามารถรองรับการฝึกอบรมในรุ่นแรกได้ระหว่างวันที่ 1 พ.ค.-19 พ.ย.62 ( ระยะเวลา การฝึกอบรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงหากมีการเปลี่ยนแปลงวันเปิดรับสมัคร)
2. การฝึกอบรมจะแบ่งออกเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 500 นาย โดยให้สลับกับการฝึกอบรม ประกาศนียบัตรวิชาชีพสอบสวน(สบส. รับผิดชอบดำเนินการ)
3. อาคารที่พักสำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรมแบ่งออกเป็น 2 อาคารคืออาคารในโรงนอน นรต. ชั้นปีที่ 1 จำนวน 300 นายและอาคารหลวงพ่อรุ่งจำนวน 200 นาย โดยให้ บก.ปค. เสนอความต้องการในการจัดซื้อที่นอนเพิ่มเติมไปยัง บก.อก
4. ห้องเรียนแบ่งออกเป็น 2 ห้องคือห้องเรียนอาคารกาญจนาภิเษก(Hall2) และอาคาร สโมสรสัญญาบัตรชั้น 3 โดยให้ ศบศ. ตรวจสอบความพร้อมของห้องเรียนห้องน้ำและอุปกรณ์การเรียนการสอนที่เกี่ยวข้อง และให้ สทว. ดำเนินการตรวจสอบสัญญาณอินเตอร์เน็ต(Wi-Fi) ให้มีความพร้อม สามารถใช้งานได้ก่อน เปิดการฝึกอบรม
5. การจัดประกอบเลี้ยงให้จัด ที่อาคารสโมสรสัญญาบัตรชั้น  2 โดยดำเนินการจ้างเหมาผู้ประกอบการภายนอก
6.ศบศ. ดำเนินการจัดทำตารางการฝึกอบรมตามหลักสูตร
7. ให้ทุกหน่วยตรวจสอบความต้องการ และการประมาณการค่าใช้จ่ายในส่วนที่เกี่ยวข้องส่งให้ บก.อก. ภายในวันที่ 25 ธ.ค.61
จึงแจ้งมาเพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
มีรายงานว่าการเตรียมแผนรับบุคคลภายนอกเข้าอบรมเป็นพนักงานสอบสวนดังกล่าว  เนื่องจากปัญหาทั้งการขาดแคลนพนักงานสอบสวน(พงส.) รวมทั้งที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ก็เกิดความเครียดจากการปฏิบัติหน้าที่ กระทั่ง พล.ต.ต.สรไกร พูลเพิ่ม รองผบช.สกพ. ปฎิบัติราชการแทน ผบช.สกพ. ทำบันทึกข้อความเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งถึง ผบช.น.และผบช.ภ.1-9 เรื่อง การกำหนดตำแหน่ง รอง สว.(สอบสวน)-รองผกก.(สอบสวน) ให้กับสถานีตำรวจต่างๆในสังกัด บช.น.,บช.ภ.1-9  สั่งการให้ทุกหน่วยปรับเกลี่ยตำแหน่ง รอง สวป.ที่มีคุณวุฒินิติศาสตร์มาเป็นพนักงานสอบสวน แต่ก็ไม่มีใครสมัครใจแม้จะได้ค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นอีกมากกว่าสายงานอื่น  จนต้องมีการจับฉลากเพื่อเป็นพนักงานสอบสวน ถูกแชร์คลิปกันในโลกออนไลน์  เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเสียหาย
ปัญหาดังกล่าวเกิดจากคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 7/2559 ที่ให้ยุบตำแหน่งพนักงานสอบสวน  ทำให้พนักงานสอบสวนผู้มีความชำนาญเกือบ 800 คน ถูกย้ายไปแขวนประจำอยู่ที่กองบัญชาการโดยไม่มีงานการอะไรทำเป็นชิ้นเป็นอัน ทำให้พนักงานสอบสวนสถานีต้องทำงานหนักขึ้น  และไร้อนาคตยิ่งกว่าเดิม เพราะสายงานอื่นมาแย่งตำแหน่งสายสอบสวนได้  และต่างต้องการย้ายหนีไปอยู่สายอื่น แม้กระทั่งผู้มีคุณวุฒิเนติบัณฑิตที่บช.น เคยรับสมัครมาเป็น พงส.จำนวนเกือบ 480 คนเมื่อ  8-9 ปีที่แล้ว เมื่อทำงานมาได้ระยะหนึ่ง  ต่างก็ต้องการย้ายออกจากสายงานสอบสวนหรือไปทำงานสอบสวนในหน่วยตำรวจเฉพาะทางด้วยกันทั้งสิ้น
ทำให้สุดท้าย ต้องแก้ปัญหาด้วยการเตรียมประกาศรับสมัครบุคคลภายนอกวุฒิปริญญาตรีและเนติบัณฑิต 1,000 ตำแหน่ง เข้ารับการบรรจุเป็นพนักงานสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนส่วนใหญ่มองว่าถ้างานสอบสวนของตำรวจยังคงอยู่ในระบบยศและวินัยแบบทหารเช่นนี้  แม้จะรับผู้มีคุณวุฒิเนติบัณฑิตมาอีก 1,000 ตำแหน่ง ก็คงอยู่ได้ไม่นาน สุดท้ายเมื่อมีโอกาสก็จะดิ้นรนหาทางโอนไปอยู่หน่วยงานอื่นหรือย้ายออกจากสายงานสอบสวนเช่นเดิม

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"