สุดเจ๋ง!ครูกศน.ตรังดัดแปลงรถพ่วงทำห้องสมุดปชช.เคลื่อนที่


เพิ่มเพื่อน    

28 ธ.ค.61- ที่ตลาดนัดประชารัฐบ้านฉาง ต.โคกยาง อ.กันตัง จ.ตรัง พบนายสุพล ชูอินทร์ อายุ 49 ปี ครู กศน.ตำบลโคกยาง ขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง หมายเลขทะเบียน 1 กญ 537 ตรัง ซึ่งนำดัดแปลงเป็นห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ นำหนังสือกว่า 100 ประเภทหรือกว่า 200 เล่ม ไปให้บริการประชาชนในตลาดนัดได้อ่านฟรี พร้อมมีเก้าอี้ 5-6 ตัวให้นั่ง เพื่อส่งเสริมการอ่าน ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปห้องสมุด โดยมีทั้งนักเรียนและพ่อค้าประชาชน มาหาหนังสือที่ตัวเองชอบ นั่งอ่านยืนอ่านกันอย่างเพลิดเพลิน ทั้งการ์ตูน นวนิยาย เรื่องสั้น เทคโนโลยีการเกษตรและอาชีพทำเงินต่าง ๆ ซึ่งนายสุพลฯ จะขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างมาให้บริการฟรีทุกนัด จนเป็นที่คุ้นเคยของชาวบ้านเป็นอย่างดี

สำหรับห้องสมุดรถจักรยานยนต์พ่วงข้างคันนี้ นับเป็นห้องสมุดเคลื่อนที่คันแรกและคันเดียวในจ.ตรัง โดยเป็นรถจักรยานยนต์ป้ายแดงที่ได้รับการบริจาคมาจากนายวิชญ์ ทับเที่ยง ชาวจ.ตรัง เมื่อกว่า 1 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ครู กศน.ได้ใช้รับ-ส่งเอกสาร แต่ถูกนำมาดัดแปลงเป็นมินิโมบายหรือห้องสมุดเคลื่อนที่ เพื่อต้องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้รักการอ่าน ซึ่งบางแห่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลและถนนคับแคบ ชาวบ้านจึงเดินทางไม่สะดวก นายสุพลฯ จึงขันอาสานำหนังสือต่าง ๆ เข้าไปให้ถึงทุกพื้นที่ที่เป็นแหล่งชุมชน ตลาดนัด และบ้านเรือนที่อยู่ตามตรอกซอกซอยต่าง ๆ เกือบทุกวัน หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไป จนทำให้เป็นที่รักใคร่ของชาวบ้านในตำบลโคกยาง อำเภอกันตังได้เป็นอย่างมาก

นายสุพล ชูอินทร์ ครู กศน.ตำบลโคกยาง อ.กันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า ได้ทำมาปีกว่า ๆ แล้วและเป็นคันแรกในจ.ตรัง เวลาเข้าไปที่ลำบากรถใหญ่ไม่สามารถเข้าได้ แต่รถคันเล็กเข้าได้ มีผลตอบรับเป็นอย่างดี กลุ่มเด็กชอบอ่านนิทาน กลุ่มผู้ใหญ่ชอบอาชีพ เช่น การเพาะเห็ด หนังสือมีประมาณ 200-300 เล่มซึ่งได้รับการบริจาคมาทั้งสิ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"