ปรบมือรัวๆสวนนงนุชช่วยลูกช้างป่าถูกยิงรอดพ้นความตาย


เพิ่มเพื่อน    

28 ธ.ค.61- นายกัมพล ตันสัจจา ผอ.สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี พร้อมด้วย  น.สพ.เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ ได้นำคณะผู้บริหาร และสื่อมวลชน เฝ้าติดตามความคืบหน้าอาการของลูกช้างป่า “พังใบตอง” วัยแรกเกิด ที่ได้รับบาดเจ็บถูกอาวุธปืนยิง และถูกบ่วงสลิงพรานป่า จนขาหน้าซ้ายได้รับบาดเจ็บหวิดขาด พร้อมเกาะติดการผ่าตัดนำหัวกระสุนปืน ชนิดปืนแก๊ป ลูกเหล็กทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.2 มม. ออกจากบริเวณข้อพับขาเหนือบาดแผลถูกบ่วงสลิง ที่ฝังอยู่ใต้ผิวหนังความลึกเกือบ 3 นิ้ว ได้เป็นที่สำเร็จพ้นขีดอันตราย ท่ามกลางเสียงของลูกช้าง ที่โหยหวนอย่างทุกข์ทรมาน

ในการนี้ ได้นิมนต์ พระครูเกษมกิตติโสภณ (อาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต บางเสร่นอก มากระทำพิธีประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้กับลูกช้าง “พังใบตอง” เพื่อเกิดความเป็นสิริมงคล แคล้วคลาดปลอดภัย ซึ่งขณะทำพิธีอยู่นั้น ลูกช้าง ได้มีอาการสงบนิ่ง ซบเข้าที่ชายจีวรของพระอาจารย์ เสมือนขอพรให้ตนเองนั้นได้ ได้พ้นจากความทุกข์ทรมาน 

น.สพ.เผด็จ กล่าวว่า จากวันที่รับตัวลูกช้าง “พังใบตอง” จากที่ทำการอุทยานแห่งชาติอ่างฤาไนย จ.ระยอง มาอยู่ในความดูแล เพื่อรักษายื้อชีวิตให้อยู่รอด ได้มีการให้น้ำนมจากแม่ช้าง ให้ยาปฏิชีวนะ ยาฆ่าเชื้อ ยาบรรเทาอาการอักเสบ และทำความสะอาดบาดแผลอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันการอักเสบติดเชื้อ แต่หลังจากมีการเอกซเรย์ตรวจพบมีหัวกระสุนปืนฝังอยู่ภายในเหนือบาดแผล และพบว่ามีอาการอักเสบอย่างรุนแรง จึงได้รอบาดแผลจากบ่วงสลิงทุเลาลง และวันนี้จึงได้ทำการผ่าตัดนำหัวกระสุนออกพบว่า ลูกช้างมีอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด บาดแผลทั้ง 2 จุด ลดการอักเสบลงมาก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ต้องรอดูบาดแผลจะมีการสร้างเนื้อเยื่อทนแทนขึ้นเองไหม หากเป็นเช่นนั้น ก็จะมีความหวังให้ลูกช้างเชือกนี้ไม่ต้องตัดขาส่วนปลายทิ้ง ซึ่งจากอาการโดยรวม ลูกช้าง มีอาการดีขึ้นสามารถเดิน และกินน้ำนม ได้เป็นปกติ   

นายกัมพล กล่าวว่า  ไม่คิดว่าลูกช้างตัวน้อย ๆ จะมาถูกมนุษย์ทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บถึงขนาดนี้ วอนขอให้ผู้กระทำการอันทารุณโหดร้ายนี้ ได้ยุติการทารุณกรรมต่อสัตว์ หลังได้รับรายงานจาก อุทยานแห่งชาติอ่างฤาไนย ว่ามีช้างถูกอาวุธปืนชนิดเดียวกัน ยิงกระสุนฝังอยู่ในร่างกายจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม สวนนงนุชพัทยา จะพยายามช่วยชีวิตลูกช้างป่า “พังใบตอง” อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้พ้นจากความทุกข์ทรมาน และสามารถกลับไปดำรงชีวิตในป่า ร่วมกับพ่อแม่ของมันได้อีกครั้ง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"