อาจารย์ใหญ่ ทางสัตวแพทย์ ไร้ฟอร์มาลิน


เพิ่มเพื่อน    

 ครั้งแรก! สัตวแพทย์ จุฬาฯ คิดค้นสูตรน้ำยาถนอมร่างสัตว์ "อาจารย์ใหญ่" แทนใช้ฟอร์มาลิน สารก่อมะเร็ง ปลอดภัยต่อสุขภาพนิสิต เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม อีกสูตรอาจารย์ใหญ่ร่างนิ่มเสมือนจริงไว้ฝึกผ่าตัด เก็บได้นาน 3 ปี เล็งต่อยอดให้ฆ่าเชื้อรา-แบคทีเรียได้   

    วันที่ 11 มี.ค. ผศ.นสพ.สิริพงศ์ เกียรติกิตติคุณ หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์เล็ก กล่าวว่า คณาจารย์จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ใช้เวลา 4 ปี พัฒนาน้ำยารักษาร่างสัตว์ “อาจารย์ใหญ่” ซึ่งเป็นร่างสัตว์เลี้ยงตายแล้วที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงบริจาคเพื่อการเรียนการสอนในคณะ น้ำยาที่พัฒนาขึ้นสามารถชดเชยสารก่อมะเร็งฟอร์มาลินที่มีกลิ่นฉุน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร้ายแรงในระดับเดียวกับบุหรี่และแร่ใยหิน ทั้งยังเป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม สำหรับเทคโนโลยีการถนอมร่างอาจารย์ใหญ่ ทางสัตวแพทย์พัฒนาร่วมกับคณาจารย์จากภาควิชาสรีรวิทยา ภาควิชาศัลยศาสตร์ และภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ ต่อยอดความรู้เดิมของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โดยปรับปรุงสูตรเดิมที่ใช้กับร่างคนมาใช้กับร่างสัตว์ ปัจจุบันทางคณะผลิตสูตรถนอมร่างสัตว์มาแล้ว 2 สูตร คือสูตร “อาจารย์ใหญ่ปลอดฟอร์มาลิน” ใช้ในการเรียนวิชากายวิภาคศาสตร์ที่ต้องการร่างแห้ง ค่อนข้างแข็ง เพื่อดูโครงสร้าง เช่น กล้ามเนื้อและกระดูก ส่วนอีกสูตร “อาจารย์ใหญ่ร่างนิ่ม” ใช้สำหรับให้นิสิตฝึกผ่าตัด ซึ่งจำเป็นต้องใช้ร่างที่นิ่ม อวัยวะยืดหยุ่น ข้อต่อต่างๆ เหยียดงอได้ กล้ามเนื้อภายในอ่อนนุ่มเหมือนของสัตว์จริงๆ  
    ผศ.สพญ.ดร.ศิรกานต์ ฐิตวัฒน์ จากหน่วยชีวเคมี ภาควิชาสรีรวิทยา ผู้ร่วมพัฒนาสูตรน้ำยาถนอมร่างสัตว์ เปิดเผยว่า ส่วนผสมของสูตรดังกล่าวมาจากสารหลายชนิดที่ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ สารถนอมอาหาร สารกันบูดในเครื่องสำอาง น้ำยาซักล้าง น้ำยาฆ่าเชื้อ สารทำให้สีสวย และสารคงความชื้นที่ทำให้ร่างสัตว์ไม่แข็ง แรกเริ่มเราทดลองกับชิ้นเนื้อก่อนแล้วจึงนำไปทดลองกับอวัยวะสัตว์ทั้งตัว ปัจจุบันได้นำไปใช้จริงกับร่างสัตว์อาจารย์ใหญ่อย่าง สุนัข แมว กระต่าย หมู แกะ ยกเว้นม้าและวัวที่ใช้เฉพาะชิ้นส่วนอวัยวะ
    "การเก็บรักษาร่างอาจารย์ใหญ่สามารถเก็บได้ราว 2-3 ปี ที่ช่องแช่แข็ง เมื่อนำร่างอาจารย์ใหญ่ออกมาใช้ในการเรียนการสอนแล้วจะมีอายุการใช้งานโดยเฉลี่ย 3-4 เดือน ในอนาคตทางคณะสัตวแพทยศาสตร์จะปรับสูตรให้มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียในร่างอาจารย์ใหญ่ได้อีกด้วย ซึ่งคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เป็นโรงเรียนสัตวแพทย์แห่งเดียวในประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้นิสิตได้ศึกษาร่างอาจารย์ใหญ่ปลอดฟอร์มาลินและอาจารย์ใหญ่ร่างนิ่ม และเป็นศูนย์ฝึกอบรมสัตวแพทย์ระดับชาติและระดับสากล ที่มีวิชาหลากหลายและครอบคลุม" ผศ.สพญ.ดร.ศิรกานต์กล่าว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"