เมียนมาโทษกบฏโจมตีฆ่าทหาร ละเมิด 'หยุดยิง'


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเมียนมากล่าวโทษกองกำลังติดอาวุธของกบฏรัฐชานว่าโจมตีและสังหารทหารเมียนมาหลายนายในรัฐชานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ถือเป็นการเปิดเผยว่ามีการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงเป็นครั้งแรก นับแต่กองทัพประกาศใช้กับกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยเกือบทั้งประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2557 ทหารของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (ทีเอ็นแอลเอ) รักษาการณ์หมู่บ้านในเมืองมันตอง รัฐชาน / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม 2561 ว่ากองทัพเมียนมาใช้มาตรการที่นักสังเกตการณ์กล่าวกันว่าไม่เคยปรากฏมาก่อน ด้วยการประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กองทัพจะระงับ "การเคลื่อนไหวทางทหารทั้งหมด" ภายในพื้นที่ขัดแย้งทางภาคเหนือและภาคตะวันออกของประเทศ เป็นเวลา 4 เดือน

    การพักการสู้รบในสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมานานหลายทศวรรษและยังคุกรุ่นอยู่นี้ อาจเป็นวิธีหนึ่งเพื่อโน้มน้าวกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ยอมเข้าสู่กระบวนการสันติภาพที่ยังไม่ราบรื่น โดยเฉพาะยังมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ไม่สงบตามแนวชายแดน

    คำแถลงของกองทัพเมียนมาเมื่อวันศุกร์เป็นการยอมรับครั้งแรกว่ามีการละเมิดข้อตกลงหยุดยิง โดยกองทัพกล่าวโทษทหารของกองทัพรัฐชาน (เอสเอสเอ) หรือที่รู้จักในอีกชื่อว่า สภากอบกู้รัฐชาน (อาร์ซีเอสเอส) ว่าโจมตีทหารเมียนมาที่ประจำการในรัฐชานเมื่อวันพฤหัสบดี

    "ทหารกองทัพเมียนมาบางนายโดนสังหาร บางนายได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี และถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลทหาร" คำแถลงของสำนักงานเสนาธิการทหารกล่าวเมื่อวันศุกร์ "กองทัพเมียนมาจะยังคงยึดมั่นอย่างหนักแน่นต่อคำประกาศหยุดยิง และจะตอบโต้การโจมตีของเอสเอสเอโดยยึดตามกฎหมาย"

    ขณะเดียวกัน หน่วยข่าวสารของกองทัพเมียนมาได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี โจมตีสำนักข่าวของท้องถิ่นที่เผยแพร่รายงานข่าวการปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมากับกลุ่มติดอาวุธกลุ่มอื่นๆ ด้วย โดยกองทัพขูว่าจะดำเนินการกับสื่อเหล่านี้ตามกฎหมาย

    ด้านพันโทสาย อู โฆษกของสำนักงานประสานงานของอาร์ซีเอสเอสในเมืองตองยี ปฏิเสธคำกล่าวหาของกองทัพ โดยบอกกับเอเอฟพีว่า พวกผู้บัญชาการทหารในพื้นที่ปฏิเสธว่าพวกเขาไม่ได้ทำ "เราได้ออกคำสั่งต่อทหารของเราในพื้นที่แล้วว่าให้หลีกเลี่ยงการต่อสู้"

    แม้กองทัพเมียนมาจะประกาศหยุดยิง แต่พื้นที่ชายแดนของเมียนมาก็ยังมีการต่อสู้กันเองระหว่างกองกำลังติดอาวุธกลุ่มต่างๆ อยู่

    พลจัตวา ทาร์ โพน จ่อ โฆษกกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (ทีเอ็นแอลเอ) ซึ่งเป็นหนึ่งในกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ที่สู้รบกับกองทัพเมียนมาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์ในพื้นที่นั้น "ซับซ้อนมาก"

    นายทหารของทีเอ็นแอลเอผู้นี้กล่าวว่า ทีเอ็นแอลเอยังคงต่อสู้อยู่กับกลุ่มอาร์ซีเอสเอสต่อไป แต่พวกตนเคารพต่อคำประกาศหยุดยิงกับกองทัพของรัฐบาลเมียนมา และไม่มีการโจมตีทหารของเมียนมา และทีเอ็นแอลเอได้ออกคำสั่งให้ทหารของเราอยู่แต่ในพื้นที่ของเราเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"