ฝันสลายเคล้าสมหวังของนักตุ๊ยไทยปี 2018


เพิ่มเพื่อน    

วงการมวยโลกที่เกี่ยวข้องกับนักชกไทยในรอบปี 2561 ที่ผ่านมา แม้จะไม่คึกคักแต่ก็มีสีสันน่าสนใจอยู่ไม่น้อยโดยเฉพาะการชกป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่ราย แต่ที่กลายเป็นงทอล์คออฟเดอะทาวน์’มากที่สุดก๋คงไม่พ้นปางพิสดารต่างๆที่เกิดขึ้นกับ ‘เจ้าแหลม’ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แชมป์รุ่นซูเปอร์ฟลายเวทสภามวยโลก (WBC) แต่นั่นเป็นเพียงเกร็ดชีวิตส่วนตัว ส่วนภารกิจบนสังเวียนเลือดของนักตุ๊ยอินเตอร์บ้านเราที่ควรบันทึกเป็นเช่นไรนั้นขอประมวลเหตุการณ์กันลืมเอาไว้ ณ ที่นี้

        -28 มกราคม 2561 : ที่สังเวียนมวย เดอะ ฟอรั่ม อิงเกิลวู้ด ลอสแองเจลีส แคลิฟอร์เนีย,สหรัฐอเมริกา  ‘เจ้าขาว’ ถิรชัย ศิษย์หมอเส็ง มวยสร้างของ ‘แชแม้’นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ มือโปรแกแล็คซี่ บ๊อกซิ่งฯ บินไปชิงแชมป์ ‘ที่ว่าง’รุ่นเวลเตอร์เวทสมาคมมวยโลก WBA) แต่ก้าวไม่ถึงดาวงดาว ทั้งที่ลีลาท่าทางยืนหยัดต่อสู้ได้ดีตั้งแต่เริ่มเปิฉากยันถึงยกที่ 7 แต่ยกที่ 8 กลับโดนรุกกลับอย่างหนักและสวาปามหมัดฮุคขวาของ ลูคัส แม็ทธิสเซ่ อดีตแชมป์โลกชาวอาร์เจนไตน์ จนทนไม่ไหวทิ้งตัวลงไปนอนย่าวเหยียดพ่ายน็อคแบบหมดรูปปอย่างน่าเสียดาย

        -25 กุมภาพันธ์ 2561 : ที่สังเวียน เดอะฟอรั่ม อิงเกิลวู้ด ลอสแองเจลีส,สหรัฐอเมริกา เป็นคิวของ ‘เจ้าแหลม’ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น เดินทางไปป้องกันแชมป์รุ่นซูเปอร์ฟลายเวทสภามวยโลก (WBC) ปรากฏว่าเจ้าของตำแหน่งชาวไทยชกได้ดีเกินคาดเฉือนเอาชนะคะแนน ฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า ผู้ท้าชิงชาวเม็กซิกัน สนุกน่าดูด้วยคะแนนไม่เป็นเอกฉันท์ 2-1 เสียง เพราะมีอีกเสียงให้เสมอกัน ป้องกันตำแหน่งไว้ได้ นับเป็นการประกาศศักดาในแผ่นดินเมืองลุงแซมอีกครั้ง ซึ่งไฟท์นี้ศรีสะเกษยังได้รับเข็มขัดแชมป์ของ ‘เดอะริง’มาคาดเอวอีกด้วย

        -6 มีนาคม 2561 : ที่เวทีมวยชั่วคราวหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว ‘เจ้านูน’ น็อคเอาท์ ซีพีเฟรชมาร์ท ขึ้นฃกป้องกันแชมป์รุ่นมินิมั่มเวทสมาคมมวยโลก (WBA) ครั้งที่ 4 กับ โตโต้ แลนเดโร่ ผู้ท้าชิงชาวฟิลิปปินส์ นักชกฉบับกระเป๋าในสังกัด เพชรยินดีบ๊อกซิ่งฯเดินหน้าบดเบียดดวลหมัดกับผู้ท้าชิงตากาล็อคออกรสออกชาติ แต่ไม่สามารถเช็กบิลได้ต้องซดหมัดกันครบกำหนด 12 ยก ก่อนที่น็อคเอาท์จะเป็นฝ่ายชนะคะแนนเป็นเอกฉันท์ ป้องกันตำแหน่งสำเร็จตามความคาดหมาย ชนิดที่ตัวเองก็เกิดแผลแตกเลือดไหลซิบๆจากพิษหมัดผู้ท้าชิงเหมือนกัน

        -2 พฤษภาคม 2561 :ที่เวทีมวยชั่วคราวลานหน้าศาลากลาง จังหวัดนครราชสีมา  ‘เจ้าน้อย’วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม ป้องกันแชมป์รุ่นมินิมั่มเวทสภามวยโลก (WBA) ครั้งที่ 9 พบกับ เลรอย เอสตราด้า รองแชมป์โลกอันดับ 1 ชาวปานามา ซึ่งเป็นไฟท์บังคับ แต่ไม่มีปัญหาสำหรับนักชกไทยเจ้าของฉายา ‘ยักษ์แคระ’จากบรบือ-มหาสารคาม ซึ่งอาศัยความทรหดแข็งแกร่งตะบันผู้ท้าชิงร่วงในยกที่ 3 และ 4 รวมแล้วสามนับ แต่ผู้ท้าชิงก็ทนทายาดยืนหยัดอยู่ได้ อย่างไรก็ตามวันเฮงบดเบียดอย่างหนักชนิดไม่ยอมให้เอสตราด้าหายใจหายคอก่อนจะปล่อยหมัดขวาเข้าเต็มจงอยคางเอสตราด้าพายทีเคโอไปในยกที่ 5  นอกจากวันเฮงจะป้องกันตำแหน่งไว้ได้แล้วยังทำสถิติไร้พ่าย 50 ไฟท์เทียบเท่า ‘เดอะมันนี่’ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ยอดนักชกระดับตำนานชาวอเมริกัน

        -17 มิถุนายน 2561 :  ที่สังเวียนพาร์โคว่า คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ซึ่งตรงกับเวลาเช้าตรูวันจันทร์ 18 มิถุนายน ตามเวลาเมืองไทย ‘เจ้ากิ๊ก’ ยอดมงคล ซีพีเฟรชมาร์ท นักชกจากสระบุรี อดีตแชมป์เฉพาะกาลรุ่นฟลายเวทสมาคมมวยโลก (WBA) ต้องหอบความผิดหวังกลับมา  หลังจากโดน อาเต็ม ดาลาเคี่ยน จ่าฝูงเจ้าถิ่นจัดหนักจัดเต็มถูกนับสั้นนับยาว ก่อนจะสิ้นสภาพพ่ายน็อคยกที่ 8 ในการชิงแชมป์รุ่นเฟลายเวทสมาคมวยโลก (WBA) โดยการชกครั้งนั้นอยู่ในช่วงการแข่งขัน ‘ฟุตบอลโลก 2018’ ที่ประเทศรัสเซีย ทำให้ไม่มีการถ่ายทอดสดกลับมาเมืองไทย

        --27 กรกฎาคม 2561 : ที่สังเวียนมวยมืองชิงต่าว มณฑลซานตง สาธารณรัฐประชาชนจีน ‘เจ้านูน’น็อคเอาท์ ซีพีเฟรชมาร์ท มีโปรแกรมขึ้นชกป้องกันแชมป์รุ่นมินิมั่มเวทสมาคมมวยโลก (WBA) ครั้งที่ 5 กับ เสี้ยง จ้าว จง ผู้ท้าชิงเจ้าถิ่นซึ่งมีดีกรีเป็นถึงอดีตแชมป์โลกรุ่นเดียวกันของ WBC ซึ่งไฟท์นี้ถือเป็นการซ้อมใหญ่ซะมากกว่าเพราะผู้ท้าชิงแดนมังกรสู้พลางถอยพลางเข้าข่ายไร้เรื่อฉิงไม่มีความกระตือรือร้นที่จะเอาชนะเลยแถมยังเข้ามากอดในยกท้ายๆประวิงเวลา ก่อนที่น็อคเอาท์จะเอาชนะลอยลำเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนน 118-110,118-110 และ 116-112 ป้องกันแชมป์ไว้ได้ด้วยความทุลักทุเลและค่อนข้างจืดชืด

        -29 สิงหาคม 2561 : เวทีมวยชั่วคราวหน้าเทศบาลนคร-นครสวรรค์  ‘เจ้าน้อย’วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม ป้องกันแชมป์โลกรุ่นมินิมั่มเวท WBC ครั้งที่ 10 กับ เปโดร ทาดูรัน ผู้ท้าชิงรองแชมป์อันดับ 4 ชาวฟิลิปปินส์นำรายการ ‘ศึกยอดมวยโลก ซีพีเอฟ เขย่าบัลลังก์โลก’ ตลอดเกมการชกดำเนินไปด้วยคามสนุกตื่นเต้นทั้งคู่แลกหมัดกันอุตลุด ผู้ท้าชิงแดนตาล็อคเองก็สู้สุดฤทธิ์ แต่เจ้าน้อย-วันเฮงปล่อยหมัดฮุคได้แม่นยำ แถมป้องกันตัวตั้งการ์ดเอาไว้อย่างรัดกุมทำแต้มเหลื่อมทุกยก ก่อนจะเอาชนะขาดวิ่นเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนน 118-108, 115-111 และ 117-110  ป้องกันตำแหน่งสำเร็จงดงาม มิหนำซ้ำยังสร้างสถิติชนะรวด 51 ครั้งแซงหน้า ‘เดอะมันนี่’ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ไปเรียบร้อย

        -29 พฤศจิกายน 2561 : ที่เวทีมวยชั่วคราวเหน้าศาลากลาง จ.ชลบุรี ‘เจ้านูน’น็อคเอาท์ ซีพีเอฟ (ซีพีเฟรชมาร์ท) ป้องกันแชมป์รุ่นมินิมั่มเวทสมาคมมวยโลก (WBA) ครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นไฟท์บัคับ  ‘คู่ปรับเก่า’ไบรอน โรฮาส ผู้ท้าชิงรองแชมป์อันดับ 1 ชาวนิการากัว ทั้งคู่เปิดฉากเข้าประชิดแลกหมัดตัดลำตัวสลับใบหน้าตั้งแต่ยกต้นๆ ได้คู่คี่ และทวีความดุดันขึ้นเรื่อยๆก่อนจะดวลเดือดชนิดใครดีใครอยู่ ถึงกระนั้นน็อคเอาท์ก็ต่อยฮุคซ้ายแล้วตัดลำตัวได้หนักหน่วงรุนแรงแล้วหันมาคุมสถานการณ์เอาไว้ได้หมดแม้จะโดนกรรมการเตือนและปรามทั้งสองฝ่าย แต่น็อคเอาท์ก็ทออกหมัดได้ชัเดเจนกว่าแล้วชนะเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนน 117-111,116-112,115-113 ป้องกันตำแหน่งและย้ำแค้นสำเร็จ

        ก่อนสิ้นปี 2561 ยังมีนักชกไทยอีกหนึ่งรายนั่นก็คือ เพชร ซีพีเฟรชมาร์ท นักชกในสังกัดเพชรยินดีบ๊อกซิ่งฯะบินไปชิงแชมป์เฉพาะกาล ‘ที่ว่าง’รุ่นแบนตั้มเวทสภามวยโลก (WBC) กับ ทาคูมะ อิโนเอะ นักชกเจ้าถิ่นร่วมรายการใหญ่ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อาทิตย์ 30 ธันวาคมนี้ที่กรุงโตเกียว-ญี่ปุ่น ก็ขอให้คว้าชัยกลับมา  และเชื่อว่าในปี 2562 วงการมวยโลกเมืองไทยจะกลับมาคึกคักเพื่องฟูเหมือนเดิม..!!

                                                                                                                                        ‘พลายพันงา

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"