'พรเพชร'ให้คะแนน80%'สนช.'สุดขยัน4ปีทำงานไม่หยุด


เพิ่มเพื่อน    

31 ธ.ค.61-นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงการพิจารณากฎหมายต่างๆในรอบปีที่ผ่านมาว่า มีหลายกฎหมายที่สำคัญ โดยเฉพาะกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่กระบวนการเลือกตั้ง ที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า และกฎหมายที่มีการโต้แย้งจนถูกส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ 3-4 ฉบับ ผลปรากฏว่าไม่โมฆะ ถือเป็นผลงานที่เราพยายามดำเนินการให้ถูกต้อง เป็นประโยชน์กับประชาชน ขณะเดียวกันยังมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นด้วย แม้ในบางครั้งจะแก้ไขกฎหมายไม่ได้แต่ก็จะนำไปเป็นข้อสังเกตให้รัฐบาลนำไปพิจารณาว่าควรนำเนินการอย่างไร

“การแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม เศรษฐกิจ และทุกๆอย่างไม่สามารถจะดำเนินการสำเร็จได้ด้วยกฎหมายเพียงอย่างเดียว เพราะกฎหมายเป็นเพียงแค่กลไก แต่จะต้องมีการปฏิบัติตามการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามหลักความยุติธรรม ไม่บิดเบือน ไม่ตีความกฎหมายแบบศรีธนญชัย ก็จะทำให้บ้านเมืองสงบทุกมีความเรียบร้อย ประชาชนได้รับประโยชน์ทั่วหน้า ผมสามารถชี้แจงกฎหมายได้ทุกอย่าง อย่างเป็นรูปธรรม” 

ประธานสนช. กล่าวถึงผลงานของสนช.ในรอบกว่า 4 ปีที่ผ่านมาว่า ในด้านปริมาณของกฎหมายเราดำเนินการมากกว่าสภาปกติ ที่มีส.ส.และส.ว. เพราะสภาปกติใช้เวลาในการพิจาณากฎหมายเพิ่มมากขึ้น และอาจมีความขัดแย้งทำให้ต้องตั้งกรรมาธิการร่วม ซึ่งตนและสมาชิกสนช.ทุกคนไม่ได้หมายความว่าทำงานมากกว่าสภาปกติแต่ความจริงแล้วสนช.ทุกคนทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด ยอมรับว่าสนช.มีการตรวจสอบที่น้อยกว่าสภาปกติที่มีฝ่ายค้านคอยตรวจสอบรัฐบาล ดังนั้นถ้าเราทำกฎหมายออกมาน้อยหรือเท่ากับรัฐบาลปกติ เมื่อเทียบกับจำนวนปีที่เราเข้ามาก็ถือว่าไม่ถูกต้อง อาจถูกมองว่าขี้เกียจ

“การออกกฎหมายบางครั้งไม่จำเป็นต้องถูกใจประชาชนเสมอไป แต่ต้องยึดหลักนิติธรรมถึงจะทำให้สังคมและประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง ประชาชนมีความสุข แต่สิ่งที่จะตรวจสอบหลักนิติธรรมได้คือศาลและความเห็นของประชาชน แต่บางครั้งมันก็ไม่ได้ตอบโจทย์ว่าประชาชนจะต้องเฮทุกคน ดังนั้นต้องดูระยะยาว แน่นอนว่าเราทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนแต่ไม่ได้ทำเพื่อเสียงของประชาชน เหมือนกับสภาปกติ ผมขอให้คะแนนผลงานสนช.ทั้งหมดที่ผ่านมา 80เปอร์เซ็นต์ ถือว่าน่าพอใจ”

นายพรเพชร กล่าวถึงการพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ว่า เราต้องสละเวลามากขึ้น แต่จะเต็มที่ถึงเท่าไหร่นั้นยังไม่สามารถประเมินได้ ดังนั้นกฎหมายบางฉบับอาจจะไม่เสร็จ  แต่เราพยายามกลั่นกรองพิจารณาในเบื้องต้น บางฉบับเราก็ไม่รับ ไม่ใช่ว่าสนช.จะทำตามที่รัฐบาลเสนอมาทั้งหมด ซึ่งมีกฎหมายจำนวนมากพอสมควรที่เราไม่รับ อย่างไรก็ตาม ถ้ากฎหมายไหนมีประโยชน์ มีคุณค่าที่ยังค้างอยู่ ถ้าเรื่องไหนเป็นประโยชน์เราก็จะเร่งดำเนินการ ขณะนี้มีกฎหมายที่เสนอเข้ามาใหม่จำนวน 30-40 ฉบับซึ่งถือว่ามาก ส่วนกฎหมายเก่าที่ยังค้างอยู่ 20-30 ฉบับ ซึ่งบางฉบับก็อาจถูกตีตกไป แต่บางฉบับที่ค้างอยู่จะเสร็จเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตาม ประเมินไว้ว่าทั้งกฎหมายเก่าและใหม่ที่ค้างอยู่กว่า 70 ฉบับ คาดว่าจะทำเสร็จในสนช.ชุดนี้ประมาณ 40 - 50 ฉบับ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"