สรรหาบอร์ดกกอ.ยังไม่โดนใจ"หมออุดม"ชี้80% มาจากภาคมหาวิทยาลัยทำให้ขาดมุมมองกว้าง


เพิ่มเพื่อน    

   

1ม.ค.62-  “หมออุดม” มองสรรหาบอร์ด กกอ. คัดกรองเหลือ 22คน ยังไม่โดนใจ ชี้ 80% มาจากภาคมหาวิทยาลัย  ชี้กกอ.ยุคใหม่ ควรมีมุมมองที่กว้างขวาง จากคนภานอก ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม เพื่อเชื่อมต่อกับศรษฐกิจประเทศ เตรียมเสนอให้รมว.ศธ.ใคร่ครวญอีกครั้ง

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ได้มีดำเนินกระบวนการสรรหา กกอ.ชุดใหม่ โดยได้มีการพิจารณาจากผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 1 คน ผู้แทนองค์กรวิชาชีพ 9 คน ผู้แทนองค์กรเอกชน 1 คน และเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 50 คน ให้เหลือ 22 คน เสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะต้องเสนอให้ตนพิจารณาเลือกคัดเลือกให้เหลือ จำนวน 11 คน โดยเป็นประธานกรรมการ จำนวน 1 คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คนนั้น รายชื่อดังกล่าวจะต้องผ่านการพิจารณาโดยนพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ก่อนที่เสนอมาให้ตนพิจารณา ซึ่งหากผ่านการพิจารณาจาก รมช.ศธ.แล้ว ตนก็จะดำเนินการคัดเลือกให้เหลือจำนวน 11 คนทันทีไม่ล่าช้าแน่นอน และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ซึ่ง กกอ. ชุดใหม่นี้ก็จะทำหน้าที่เป็น กกอ.ตามบทเฉพาะกาลของกฎหมายการจัดตั้งการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมด้วย

 

ด้านนพ.อุดม กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้พิจารณารายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิใน กกอ. ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯ เสนอมาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนเห็นว่ารายชื่อดังกล่าวเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเหมาะสม แต่พบว่ามีตัวแทนจากภาคเอกชนเพียงกี่คนเท่านั้น ส่วนใหญ่มากจากภาคมหาวิทยาลัย และตนมองว่า กกอ.ชุดนี้ มีผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากภาคมหาวิทยาลัยมากกว่าร้อยละ 80  ทำให้มองเห็นว่า การพิจารณาเรื่องต่างๆ เราก็จะได้แต่มุมมององมหาวิทยาลัยเท่านั้น    ซึ่งในการพิจารณาในเรื่องต่างๆ  เราต้องการมุมมองของบุคลากรภายนอกที่มาจากภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมให้มากกว่านี้     เพราะ กกอ. มีหน้าที่ในการพิจารณาเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ หรือการพัฒนาเศรษฐกิจ    ซึ่งจะต้องมีมุมมองที่กว้างขวาง ดังนั้นตนจึงได้เสนอรายชื่อ กกอ.ดังกล่าวให้ รมว.ศธ.พิจารณาพร้อมทั้งมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวให้ นพ.ธีระเกียรติ พิจารณาด้วย ส่วนจะต้องมีการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคเอกชนเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ รมว.ศธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"