พม่าโทษกองกำลังพุทธยะไข่โจมตีตำรวจ ชาวบ้าน 2,500 คนหนีตาย


เพิ่มเพื่อน    

สถานการณ์ในรัฐยะไข่ของเมียนมายังระอุ สื่อทางการรายงานกองกำลังติดอาวุธกว่า 30 คนยกพวกโจมตีตำรวจรักษาชายแดนเมื่อวันอังคาร ตำรวจเจ็บสาหัส 1 นาย ยูเอ็นเผยการสู้รบตั้งแต่เดือนที่แล้วทำให้ชาวบ้านอพยพหนีตายแล้ว 2,500 คน

แฟ้มภาพ ชาวบ้านที่อพยพหนีภัยการต่อสู้ระหว่างกองทัพของรัฐบาลกับกองทัพอาระกัน อาศัยอยู่รวมกันในศูนย์พักพิงชั่วคราวที่เมืองจ๊อกตอ รัฐยะไข่ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2561 / AFP

    เหตุการณ์รุนแรงในรัฐยะไข่ทางภาคตะวันตกของเมียนมา ที่เริ่มต้นตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2561 เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่กองทัพเมียนมาประกาศหยุดยิงนาน 4 เดือน ในพื้นที่ขัดแย้งทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มแต่เดือนที่แล้ว ด้วยความคาดหวังว่าจะกระตุ้นให้การพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มติดอาวุธกลับมาเดินเครื่องได้อีกครั้ง หลังจากหยุดชะงัก แต่การที่รัฐยะไข่ไม่ได้อยู่ในข่ายด้วย ก็ก่อความคลางแคลงว่ากองทัพมีความเต็มใจจะยุติความขัดแย้งทั่วทั้งประเทศจริงหรือไม่

    กองทัพเมียนมาเคยเปิดปฏิบัติการปราบปรามกองกำลังติดอาวุธชาวมุสลิมโรฮีนจาในรัฐที่มีชายแดนติดบังกลาเทศแห่งนี้เมื่อปี 2560 ซึ่งส่งผลให้ชาวมุสลิมโรฮีนจาอพยพข้ามชายแดนมากกว่า 730,000 คน แต่สถานการณ์รุนแรงล่าสุดนี้เป็นการปะทะกันระหว่างกองทัพของรัฐบาลกับกองกำลังติดอาวุธชาวพุทธยะไข่ที่ใช้ชื่อว่า กองทัพอาระกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มที่ต่อสู้เพื่อเรียกร้องอำนาจปกครองตนเองมากขึ้น

    หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมา ซึ่งเป็นสื่อของทางการ รายงานเมื่อวันพุธที่ 2 มกราคม 2562 ว่ากลุ่มชายประมาณ 30 คนใช้อาวุธขนาดเล็กและอาวุธหนักโจมตีตำรวจรักษาชายแดนใกล้กับหมู่บ้านเซตองของเมืองบูตีดองเมื่อวันอังคาร ทำให้ตำรวจบาดเจ็บสาหัส 1 นาย

    ด้านโฆษกกองทัพอาระกันกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพุธ ปฏิเสธว่า ฝ่ายตนไม่ได้โจมตีตำรวจ แต่ได้ปะทะกับกองกำลังฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลที่เมืองเซตองเมื่อวันอังคาร การต่อสู้ระหว่างกองทัพอาระกันกับกองทัพของรัฐบาลยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ตำรวจรักษาชายแดนนับพันนายถูกวางกำลังในพื้นที่ซึ่งอยู่ไกลจากแดน โดยเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการของกองทัพรัฐบาลเมียนมา ที่เปิดปฏิบัติการรุกโจมตีฝ่ายตน และวันนี้การต่อสู้เริ่มแล้วในเวลา 08.00 น. ในพื้นที่แห่งอื่น

    สำนักงานประสานงานกิจกรรมด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติกล่าวไว้เมื่อวันจันทร์ว่า การสู้รบครั้งใหม่ในรัฐยะไข่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทำให้ชาวบ้าน 1,500 คนอพยพทิ้งบ้านเรือน เพิ่มเติมจากชาวบ้านที่ละทิ้งถิ่นฐานแล้วก่อนหน้านี้ 1,000 คน จากการปะทะรอบก่อน ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2561 เจ้าหน้าที่รัฐรวมถึงกลุ่มบรรเทาทุกข์เมียนมาและต่างชาติกำลังให้ความช่วยเหลือชาวบ้านเหล่านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"